Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Sóc Trăng: Chi trả trợ cấp cho người có công đảm bảo đầy đủ, kịp thời
02:45 PM 13/05/2021
(LĐXH) - Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho tỉnh Sóc Trăng, trong những năm qua công tác triển khai thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công luôn được tỉnh quan tâm, coi trọng vì thế công tác chỉ đạo luôn kịp thời, đầy đủ và luôn tuân thủ đúng trình tự, hướng dẫn của các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, Quyết định và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo có liên quan trong việc thực hiện công tác chính sách người có công trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, tình hình chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả. Qua đó, góp phần giảm nhẹ khối lượng công việc và thời gian chi trả chế độ của cán bộ làm công tác người có công, nâng cao chất lượng công tác chi trả; nâng cao tính cạnh tranh của cơ quan cung cấp dịch vụ, từ đó giúp đối tượng được hưởng các dịch vụ có chất lượng.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng
Hiện tại, tổng số đơn vị hành chính thực hiện chi trả qua hệ thống bưu điện gồm 11 đơn vị huyện, thị xã, thành phố và 477 bưu cục cấp xã, ấp, khóm, nhà sinh hoạt cộng đồng. Với tổng số đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hàng tháng hơn 9.000 người. Thời gian chi trả hàng tháng dao động từ ngày 4 đến ngày 15 hàng tháng.
Cán bộ, công chức từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã phụ trách công tác chính sách người có công luôn chấp hành đúng theo quy định các văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên; thực hiện đúng quy trình, trình tự giải quyết hồ sơ cho người dân; các hồ sơ giải quyết nhanh, kịp thời, không có tình trạng nhũng nhiễu, vụ lợi, hạch sách hoặc trục lợi chính sách.
Theo đó, hoạt động chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện được thực hiện chặt chẽ và khoa học. Cụ thể, tại Bưu điện tỉnh, tổ chức bộ máy thực hiện cung ứng dịch vụ theo đúng phương án đã xây dựng; đảm bảo Bưu điện tỉnh và các đơn vị trực thuộc có đủ khả năng tổ chức, cơ sở vật chất và các điều kiện để thực hiện nội dung dịch vụ cung ứng theo yêu cầu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; đồng thời chi trả đúng người hưởng, đúng thời gian quy định, đúng số tiền theo danh sách.
Bên cạnh đó, bưu điện huyện, thị xã, thành phố đảm bảo an toàn tiền mặt trong quá trình chi trả, thực hiện chi trả trợ cấp cho đối tượng trên địa bàn các xã, phường, thị trấn theo thời gian quy định, đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Bố trí nơi chi trả thuận lợi, tổ chức thông báo công khai để đối tượng và nhân dân được biết, thống nhất tại một địa điểm để tạo thuận lợi nhất cho các đối tượng người có công khi lĩnh tiền. Trường hợp xảy ra mất tiền trong quá trình tổ chức thực hiện chi trả, chi trả không đúng đối tượng hưởng, không đúng số tiền theo danh sách chi trả, bưu điện huyện có trách nhiệm thu hồi, bồi hoàn cho đối tượng hưởng hoặc cho cơ quan đã ký hợp đồng và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Phối hợp với phòng lao động - thương binh và xã hội huyện quản lý chặt chẽ và thông báo kịp thời cho UBND xã khi có sự tăng, giảm để giải quyết theo quy định. Thường xuyên kiểm tra các điểm chi trả để phát hiện và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc và các sai phạm trong quản lý chi trả.
Đội ngũ nhân viên bưu điện tổ chức chi trả trợ cấp nhanh chóng và chuyên nghiệp
Đối với những trường hợp đối tượng già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn được nhân viên bưu điện trực tiếp chi trả tại nhà. Ông Nguyễn Văn Lượm, ngụ xã Long Đức (Long Phú) cho hay: “Hàng tháng tôi đến nhà sinh hoạt cộng đồng của ấp để nhận tiền trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng. Tại đây phục vụ nhanh, gọn, rất thuận tiện cho mọi người. Nhân viên bưu điện phục vụ vui vẻ, thoải mái; chỗ nơi thoáng mát, sạch sẽ, có người hướng dẫn tận tình. Gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi còn được phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi này”.
Đồng thời, tại các điểm giao dịch của bưu cục cấp 1, cấp 2, thời gian mở cửa ít nhất là 8 tiếng/ngày (kể cả ngày lễ và chủ nhật). Vì vậy, các đối tượng hưởng chế độ có thể bố trí, sắp xếp thời gian đến nhận tiền hợp lý, không bị bó buộc. Tại các xã, phường có lượng người hưởng chế độ nhiều và số tiền chi trả hàng tháng lớn, Bưu điện tỉnh sẽ sử dụng phương tiện ôtô để vận chuyển đảm bảo việc vận chuyển tiền đến các điểm chi trả được an toàn và đúng thời gian theo quy định. Tại các địa bàn có số lượng người hưởng chế độ ít và số tiền chi trả hàng tháng nhỏ, Bưu điện tỉnh sẽ sử dụng phương tiện vận chuyển tiền bằng xe máy đến các điểm chi trả. Trường hợp tại các địa bàn trong thời gian xảy ra mưa lũ dài ngày, Bưu điện tỉnh sẽ sử dụng xe ôtô vận chuyển tiền đến các điểm chi trả. Trong năm 2020, đã thực hiện chi trả được cho 115.136/115.636 lượt người hưởng (đạt 99,6%). Riêng trong 4 tháng đầu năm 2021 đã thực hiện chi trả được cho 41.720/41.880 lượt người hưởng (đạt 99,6%).
Bà Nguyễn Ngọc Thơ - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Điều kiện về mạng lưới, cơ sở vật chất cùng kinh nghiệm của bưu điện trong các dịch vụ chi hộ (như chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội) đã giúp đơn vị nhanh chóng tiếp nhận và thực hiện tốt việc chi trả. Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công trên địa bàn tỉnh thông qua cơ quan cung cấp dịch vụ nâng cao tính cạnh tranh của cơ quan cung cấp dịch vụ, từ đó giúp đối tượng được hưởng các dịch vụ có chất lượng. Việc chi trả chính sách ưu đãi người có công qua bưu điện, không chỉ tận dụng lợi thế về mạng lưới điểm phục vụ, chất lượng dịch vụ của bưu điện mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch giữa công tác quản lý và chi trả, đảm bảo an toàn nguồn tiền cũng như công tác thanh, quyết toán. Bố trí nơi chi trả thuận lợi, thống nhất và ổn định tại một địa điểm để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng khi nhận trợ cấp. Cung cấp dịch vụ bưu chính công ích phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là vùng nông thôn”.  
Khánh Quyên

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: sóc Trăng Người có công chi trả qua hệ thống bưu điện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Tin khác
Thừa Thiên Huế triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024 – 2030
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện