Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Sóc Trăng quản lý tốt việc chi trả trợ cấp cho người có công
12:26 PM 22/12/2020
(LĐXH)-Những năm qua, tỉnh Sóc trăng luôn chú trọng công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; tuyên truyền sâu rộng và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi NCC với cách mạng; giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ; đồng thời, tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể để tất cả NCC và nhân thân của họ đều được quan tâm, chăm sóc, ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần.
Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 49.225 người có công; trong đó có 12.118 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, 37.107 đối tượng hưởng trợ cấp một lần.
Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, công tác triển khai thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công luôn được tỉnh quan tâm, coi trọng vì thế công tác chỉ đạo luôn kịp thời, đầy đủ và luôn tuân thủ đúng trình tự, hướng dẫn của các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, Quyết định và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo có liên quan trong việc thực hiện công tác chính sách người có công trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ, công chức từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã phụ trách công tác chính sách người có công luôn chấp hành đúng theo quy định các văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên; thực hiện đúng quy trình, trình tự giải quyết hồ sơ cho người dân; các hồ sơ giải quyết nhanh, kịp thời, không có tình trạng nhũng nhiễu, vụ lợi, hạch sách hoặc trục lợi chính sách.
Tặng quà, thăm hỏi người có công
Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sóc Trăng, hiện công tác chi trả trợ cấp hàng tháng cho người có công được triển khai qua bưu điện.
Công tác phối hợp giữa Bưu điện tỉnh và ngành LĐ-TB&XH  rất chặt chẽ. Với những khó khăn, vướng mắc ban đầu được hai bên trao đổi xử lý kịp thời, đến nay công tác phối hợp đã đi vào nề nếp, nhịp nhàng, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người có công. 
 Đầu tháng các đối tượng chính sách đến các địa điểm bưu điện để nhận tiền trợ cấp, đối với những trường hợp không đi lại được thì có bộ phận chuyên trách đến tận nhà để phát. Thời gian qua, chưa xảy ra trường hợp trục lợi hay thất thoát trong công tác chi trả trợ cấp cho người có công.
Đối với việc quản lý chi trả trợ cấp hàng tháng cho người có công cũng bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tiền chi trả từng ngày ở các huyện, thị xã, thành phố, không để xảy ra tiêu cực, sai sót… Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh cũng dành một khoản kinh phí để ký hợp đồng với UBND các xã, phường trong tỉnh thực hiện công tác rà soát, quản lý người thụ hưởng chặt chẽ, thường xuyên thống kê báo cáo số liệu người thụ hưởng biến động để giải quyết chính xác, kịp thời, đúng đối tượng. Đại diện Sở LĐ-TB&XH cho biết.
Để hướng dẫn và có những biện pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót khi thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Trong năm qua, kể từ khi thực hiện, thi hành Pháp lệnh Người có công với cách mạng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành lập các đoàn kiểm tra tại các xã, phường, thị trấn và  huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh về công tác quản lý, chi trả cho đối tượng chính sách người có công với cách mạng. Qua đó, kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót của các đơn vị trong công tác quản lý, giải quyết hồ sơ và chi trả cho đối tượng chính sách người có công.
Nhờ vậy, việc thực hiện chính sách, chăm lo cho các đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng luôn được đáp ứng kịp thời và đúng thời gian quy định góp phần thực hiện tốt các tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Nhân viên bưu điện tổ chức chi trả trợ cấp cho người có công
Trong thời gian tới, Sóc Trăng tiếp tục thực hiện 2 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các nghị định của Chính phủ; phối hợp Sở Xây dựng triển khai Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; triển khai Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH về việc ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công…Tất cả đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công.  Đồng thời tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho người có công, các địa phương chủ động phối hợp với các ban ngành có liên quan hỗ trợ về vốn, kỹ thuật nuôi, trồng đối với những hộ người có công có nhu cầu để từng bước nâng cao đời sống người có công… phấn đấu không để hộ gia đình chính sách nghèo và 100% gia đình chính sách, người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình trên địa bàn dân cư nơi người có công cư trú./.
Minh Hằng
 
TAG: sóc Trăng Người có công trợ cấp ưu đãi Bưu điện
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm