An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Kon Tum: Sẻ chia khó khăn cùng người khuyết tật và trẻ mồ côi
03:16 PM 03/07/2020
Trong những năm qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh Kon Tum đã phát huy vai trò trong giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa vươn lên trong cuộc sống.

Theo số liệu của Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh Kon Tum, từ năm 2019 đến nay, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ “Hỗ trợ trẻ em và người khuyết tật nghèo” hơn 690 triệu đồng tiền mặt và trên 8.600 phần quà (trị giá gần 3,84 tỷ đồng).

Nổi bật nhất trong công tác giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi ở tỉnh ta là các tổ chức, đơn vị, cá nhân: Chi hội “Tôi yêu Kon Tum” (452 triệu đồng), Chùa Cẩm Phong- tỉnh Tây Ninh (330 triệu đồng), Tỉnh đoàn Kon Tum (223,9 triệu đồng), Đoàn Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (223,5 triệu đồng), Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Kon Tum (100 triệu đồng), sư cô Liên Nhân (81 triệu đồng), Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum (50 triệu đồng), Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Kon Tum (50 triệu đồng)…

Hội nghị biểu dương NKT toàn quốc năm 2019 tại Kon Tum

Từ các nguồn hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nói trên, đơn vị đã phối hợp với ngành LĐ - TB&XH tỉnh tổ chức trợ giúp cho 8.625 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật nghèo với tổng số tiền trên 4,3 tỷ đồng. Trong đó, phối hợp tổ chức khám và điều trị răng cho 460 em học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh và 2 cơ sở nuôi trẻ mồ côi Vinh Sơn 1, Vinh Sơn 2 (thành phố Kon Tum); ủng hộ Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trợ giúp chữa bệnh 1 em ở xã Diên Bình (huyện Đăk Tô) bị bỏng nặng, 2 em bị thương tích do nổ mìn tại xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei) và 10 người khuyết tật phẫu thuật chỉnh hình. Đồng thời, phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức trao tặng 160 xe đạp cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trị giá 1,5 triệu đồng/chiếc).

Cùng với đó, Hội còn hỗ trợ nhà ở cho 4 hộ gia đình có người khuyết tật nặng ở các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Sa Thầy và thành phố Kon Tum với tổng trị giá 190 triệu đồng; tổ chức trao tặng học bổng cho 123 trẻ em khuyết tật, mồ côi, trẻ em nghèo, với tổng trị giá 123 triệu đồng; phối hợp với các đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng 7.960 phần quà (trị giá từ 200-500 ngàn đồng/suất) cho trẻ em và người khuyết tật, người nghèo.

Riêng trong đợt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 năm 2020, Hội đã phối hợp với Đoàn từ thiện “Thiện Tâm An Lạc” (thành phố Kon Tum) hỗ trợ trẻ em và người khuyết tật trên địa bàn tỉnh khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn, áo quần sơ mi, lương thực thực phẩm…, với tổng trị giá trên 100 triệu đồng.

Đặc biệt, Hội đã trợ giúp sinh kế để những người khuyết tật có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, hỗ trợ 8 con bò giống cho các hộ gia đình nghèo có người khuyết tật ở các huyện Đăk Tô, Sa Thầy, với tổng trị giá 120 triệu đồng; phối hợp với chùa Cẩm Phong (tỉnh Tây Ninh) tặng 5 con bò giống cho các hộ khuyết tật nặng ở xã Đăk Tờ Lung (huyện Kon Rẫy), với tổng trị giá 120 triệu đồng. Phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo vận động các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh tiêu thụ sản phẩm chổi đót cho nhóm người khuyết tật “Tự lực”; phối hợp với Sở NN&PTNT trao tặng 75 con trâu, bò giống do Ngân hàng Công thương Việt Nam tài trợ cho gia đình người khuyết tật và hộ nuôi trẻ mồ côi nghèo. Ngoài ra, phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức 2 lớp trợ giúp pháp lý cho 50 người khuyết tật và thân nhân người khuyết tật đang sinh sống tại thành phố Kon Tum và huyện Kon Rẫy.

Bà Nguyễn Thị Ánh- Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh cho biết thêm: Hiện nay, Hội đã kêu gọi tổ chức Giving It Back To Kids (tạm dịch là “Trả lại tuổi thơ”) của Mỹ thực hiện tài trợ hiện vật cho các đối tượng mồ côi, nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2020, gồm 200 chiếc xe lăn cho người khuyết tật; 100 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 200 bộ lọc nước cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn có con đang đi học với tổng kinh phí khoảng 774 triệu đồng. Đồng thời, kêu gọi Tổ chức VN Smile Organization Ltd (Úc) đưa đoàn bác sĩ nha khoa về khám chữa bệnh răng-hàm-mặt nhân đạo cho trẻ em mồ côi, khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, với những việc làm thiết thực, Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh đã và đang phát huy vai trò tích cực, góp phần cải thiện cuộc sống cho những mảnh đời bất hạnh.

Phúc Trần

 

.

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: KON TUM người khuyết tật trẻ mồ côi LĐ-TBXH Covid-19
Tin khác
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi