An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Kon Tum đa dạng hóa các hoạt động chăm sóc người cao tuổi
03:33 PM 25/05/2020
(LĐXH)-Chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần của người cao tuổi; xây dựng môi trường thuận lợi để người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí; chú trọng chăm sóc người cao tuổi khuyết tật, người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo không có người phụng dưỡng, người cao tuổi dân tộc thiểu số.
Trong năm 2020, Kon Tum đặt mục tiêu trong chăm sóc người cao tuổi là: tạo điều kiện để 50% người cao tuổi có khả năng tham gia hoạt động kinh tế và có nhu cầu hỗ trợ được hướng dẫn về sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phương tiện sản xuất, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm, vay vốn phát triển sản xuất; phát triển được  70% số xã, phường, thị trấn hỗ trợ cho việc thành lập và hoạt động của Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn. Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi có khoa lão khoa, Bệnh viện Y học cổ truyền và 90% tổng số Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện tổ chức buồng khám bệnh riêng cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh, bố trí giường  nội trú cho người cao tuổi;  100% người cao tuổi khi ốm đau được khám, chữa bệnh và được hưởng chăm sóc của gia đình, cộng đồng. Tỉnh cũng phấn đấu đạt 100% người cao tuổi đủ điều kiện theo quy định được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng hoặc nuôi dưỡng tập trung trong các cơ sở bảo trợ xã hội; 100% người cao tuổi cô đơn, thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng được nhận nuôi dưỡng chăm sóc tại cộng đồng hoặc nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo trợ xã hội, trong đó ít nhất 20% người cao tuổi được chăm sóc thông qua các mô hình nhận nuôi dưỡng chăm sóc tại cộng đồng. Ít nhất 50% số xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoặc các mô hình khác nhằm phát huy vai trò người cao tuổi hoạt động thường xuyên, trong đó có khoảng 70% người cao tuổi trên địa bàn tham gia hưởng lợi.
Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum  trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – Gương sáng” giai đoạn 2015-2020
Để thực hiện được mục tiêu đề ra, cùng với việc xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện công tác người cao tuổi năm 2020, Kon Tum tiếp tục duy trì hoạt động của Ban Công tác người cao tuổi từng cấp theo Quy chế làm việc của Ban Công tác người cao tuổi; Tổng hợp số liệu thống kê số lượng người cao tuổi trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn rà soát, thực hiện các chính sách người cao tuổi theo quy định của Luật Người cao tuổi. Lồng ghép kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chính sách với thực hiện rà soát, đánh giá sự phù hợp của chính sách người cao tuổi tại tỉnh để đề xuất chính sách thời gian đến.
Nhằm phát huy vai trò người cao tuổi,  trong năm 2020, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động (đối thoại chính sách, tập huấn... ) để người cao tuổi bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị với cơ quan, tổ chức về những vấn đề mà người cao tuổi quan tâm. Tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi; Hội nghị biểu dương người cao tuổi sản xuất-kinh doanh giỏi; Tổ chức giao lưu “Tiếng hát cho người cao tuổi”; Hội thao Người cao tuổi nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi (01/10); Phát động phong trào "toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi", vận động các doanh nghiệp, cá nhân chăm sóc người cao tuổi đơn thân nhân Ngày Người cao tuổi Việt Nam (06/6); Ngày Quốc tế người cao tuổi (01/10). Hỗ trợ tài chính để tiếp tục nhân rộng các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các mô hình khác nhằm phát huy vai trò người cao tuổi hoạt động thường xuyên, hiệu quả.
Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cũng là một hoạt động được quan tâm trong năm 2020. Kon Tum sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, bồi dưỡng và tập huấn kiến thức tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi và gia đình người cao tuổi. Đồng thời lập kế hoạch, tổ chức các chương trình tư vấn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí  tư vấn khám và chữa mắt cho: người cao tuổi, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện “Chương trình mắt sáng cho người cao tuổi”, đặc biệt sắp xếp, bố trí phòng khám chuyên khoa lão khoa tại các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện, thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ và lập sổ quản lý sức khỏe cho người cao tuổi ở các xã, phường, thị trấn.
Tặng quà chúc thọ NCT tròn 100 tuổi huyện Kon Rẫy
Hoạt động chăm sóc đời sống văn hoá, tinh thần cho người cao tuổi sẽ tiếp tục được duy trì. Tỉnh tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ miễn phí và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, du lịch cho người cao tuổi; thành lập, duy trì và nhân rộng các câu lạc bộ văn hoá, thể thao của người cao tuổi; câu lạc bộ thể dục thể thao; dưỡng sinh; ông-bà-cháu; ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo;... Lồng ghép nội dung kính trọng, chăm sóc người cao tuổi, thực hiện Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền vào tiêu chí xây dựng Gia đình văn hóa trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; khẳng định vai trò người cao tuổi trong gia đình; phòng, chống các hình thức bạo hành đối với người cao tuổi.
 Bên cạnh đó, các hoạt động nâng cao đời sống vật chất cũng tiếp tục được chú trọng. Tỉnh cố gắng thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách về trợ cấp xã hội, cấp thẻ BHYT, chúc thọ mừng thọ người cao tuổi 70,75,80,85 và trên 100 tuổi; tham mưu và tổ chức thực hiện thăm chúc thọ, mừng thọ cho các cụ tròn 90 tuổi, tròn 100 tuổi trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng, chăm sóc người cao tuổi cô đơn có đời sống khó khăn ở gia đình, cộng đồng; thực hiện tốt công tác xã hội hóa chăm sóc người cao tuổi tại địa phương. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi trong các Cơ sở trợ giúp xã hội trong và ngoài công lập (Trung tâm BT&CTXH tỉnh; Cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập Vinh Sơn I,II,III,IV); triển khai thực hiện việc hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có hộ gia đình người cao tuổi được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Huy động mọi nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người cao tuổi.
Để góp phần thúc đẩy hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi, trong năm 2020, tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến người cao tuổi; tập trung đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác người cao tuổi cấp huyện, cấp xã; tổ chức tập huấn, hỗ trợ nâng cao năng lực cho người cao tuổi tại cộng đồng.
Với các hoạt động đa dạng trong chăm sóc người cao tuổi được đề ra, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh Kon Tum sẽ chủ động chủ trì, phối hợp với Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai các nội dung liên quan đến công tác người cao tuổi. UBND các huyện, thành phố chủ động bố trí ngân sách theo phân cấp để thực hiện công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Bên cạnh đó, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các tổ chức Hội, đoàn thể sẽ phối hợp tuyên truyền vận động các tổ chức thành viên, hội viên tổ chức và tham gia tích cực các phong trào chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; lồng ghép việc chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trong các phong trào của cơ quan, tổ chức; biểu dương các hội viên điển hình về chăm sóc người cao tuổi tại gia đình; tham gia thực hiện chính sách, pháp luật về chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng....

Minh Hạnh
           
TAG: người cao tuổi tỉnh Kon Tum
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm