Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Xây dựng môi trường thân thiện tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Bạc Liêu
12:10 PM 03/10/2023
(LĐXH) - Là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Lao động –Thương binh và xã hội tỉnh Bạc Liêu, Cơ sở cai nghiện ma tuý thực hiện công tác cai nghiện, chữa trị kết hợp với giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách; dạy nghề, lao động trị liệu; tái hòa nhập cộng đồng cho học viên cai nghiện ma tuý bắt buộc và cai nghiện ma tuý tự nguyện tại Cơ sở.
Trong những năm qua được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cùng với sự chủ động hỗ trợ tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương, Cơ sở đã triển khai tốt các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nhờ đó, công tác quản lý người nghiện ma túy tại Cơ sở, cũng như cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh luôn được giữ ổn định, đạt hiệu quả tốt, không xảy điểm nóng, phức tạp, đặc biệt là không để xảy ra tình trạng học viên gây mất an ninh, trật tự, bỏ trốn khỏi Cơ sở cai nghiên ma túy. Quy trình chữa bệnh cho người nghiện ma túy có khá nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn lao động trị liệu được xem là một giai đoạn quan trọng, bởi không chỉ giúp học viên nâng cao thể trạng, tinh thần mà quá trình lao động trị liệu còn giúp học viên nhận thức được giá trị của lao động trong cuộc sống.
Hiện tại Cơ sở đang quản lý 398 học viên, trong đó Quyết định 315, tự nguyện 83 học viên. Mặc dù Cơ sở cai nghiện ma túy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực, nhưng với sự quyết tâm cao, cùng với sự đoàn kết của tập thể Cơ sở cai nghiện ma túy, đã góp phần các năm qua Cơ sở đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2022, cơ sở đã tiếp nhận 313 học viên; riêng trong 4 tháng đầu năm 2023, đơn vị tiếp nhận thêm 112 học viên.
Nhằm hưởng ứng các hoạt động nhân Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2023, Ngày Quốc tế và Ngày Toàn dân phòng, chống ma tuý, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục các học viên đang chữa trị tại Cơ sở.
Cụ thể như ngay từ đầu tháng 6, Cơ sở đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học viên về Luật phòng, chống ma tuý, tổ chức giảng dạy chuyên đề về “Kỹ năng quản lý bản thân, kỹ năng từ chối” cho 180 lượt học viên. Thực hiện đồng bộ, chặt chẽ công tác tiếp nhận học viên cũng như duy trì tổ chức thực hiện khá tốt hoạt động dạy nghề và lao động trị liệu. Bên cạnh đó, tăng cường công tác khám, điều trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe cho 150 lượt học viên, tầm soát HIV định kỳ cho 268 học viên…
Công tác tiếp nhận trong thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được thực hiện đồng bộ chặt chẽ, trong tháng cao điểm về phòng, chống ma tuý,  đơn vị đã tiếp nhận 35 học viên (Trong đó 18 học viên chấp hành quyết định của Tòa án và 17 học viên tự nguyện). Nâng tổng số học viên đang quản lý giáo dục tại Cơ sở là 411 học viên. Hoạt động dạy nghề và lao động trị liệu được duy trì và tổ chức thực hiện khá tốt, đã phối với Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Bạc Liêu khai giảng 01 lớp nghề “Kỹ thuật nuôi và phòng trừ bệnh gia cầm”, có 35 học viên. Công tác khám, điều trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe được tăng cường. Qua đó, đã khám điều trị các bệnh thông thường cho 150 lượt học viên. Tầm soát HIV định kỳ cho 268 học viên. Ngoài ra, nhằm đảm bảo thực hiện tốt không để thẩm lậu đồ vật, chất cấm Cơ sở đã thành lập “Tổ giám sát phòng, chống thẩm lậu ma túy, vật, chất cấm tại Cơ sở Cai nghiện ma túy”. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm nhanh ngẫu nhiên 150 trường hợp học viên tại Cơ sở. Qua kết quả xét nghiệm không phát hiện dương tính với chất cấm.
Hoạt động của Tháng hành động phòng, chống ma tuý tại Cơ sở còn được diễn ra sôi nổi qua hoạt động tổ chức Hội thao môn bóng chuyền và một số trò chơi vận động mang tính tập thể, tạo thành sân chơi bổ ích để cùng nhau thi thố tài năng, rèn luyện sức khỏe với sự tham gia của 36 đội (gồm 192 học viên). Đặc biệt, Cơ sở cũng đã tổ chức thành công Hội thi Tuyên truyền phòng, chống ma tuý năm 2023, nhấn mạnh vào các nội dung trọng tâm về tác hại của ma túy cũng như cách phòng, chống ma tuý.
Với mong muốn đào tạo thêm nhiều mảng kiến thức mới thiết thực cho người cai nghiện ma túy đang học tập, chữa trị cai nghiện tại Cơ sở, năm 2023, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tổ chức bế giảng lớp dạy nghề “Kỹ thuật chế biến món ăn” đồng thời khai giảng lớp “Kỹ thuật nuôi và phòng trừ bệnh trên gia cầm” cho 70 lượt học viên. Đây cũng là một trong những lớp đào tạo nghề giúp cho học viên tìm được việc làm sau khi trở về địa phương để có nguồn thu nhập ổn định cuộc sống, góp phần cải thiện kinh tế gia đình, khẳng định trách nhiệm của mình đối với gia đình, xã hội. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Bạc Liêu tổ chức đào tạo lớp “Sửa chữa xe gắn máy” cho 30 học viên…
Song song với nhiều mô hình lao động trị liệu như: công tác dạy nghề, truyền nghề….học viên tại Cơ sở còn được tham gia trồng trọt, tăng gia sản xuất. Ngoài ý nghĩa bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của các học viên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hoạt động này còn giúp không ít học viên nắm bắt được các kỹ thuật từ làm đất, gieo trồng đến chăm sóc, thu hái rau an toàn. Bên cạnh đó, không gian xanh từ những mô hình trồng rau đã tạo cho học viên có thêm tâm lý thoải mái, thư giản, giúp học viên có một quá trình lao động, trị liệu đạt kết quả tốt nhất.
Mô hình lao động trị liệu kết hợp trồng rau xanh tại Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Bạc Liêu
Nhằm nâng cao ý thức xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp của học viên, lãnh đao cơ sở và các phòng, ban đã luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động viên chức, người lao động và học viên cùng chung tay xây dựng và bảo vệ môi trường. Với phương châm sạch không chỉ trong phòng ở, nơi sinh hoạt chung mà còn cả trong khuôn viên đơn vị, cán bộ công chức viên chức trong đơn vị luôn có ý thức chấp hành kỷ luật, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ tại nơi làm việc và lao động; trồng nhiều cây trong khuôn viên để tăng diện tích cây xanh; bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực hành lang, cầu thang. Vườn hoa, cây cảnh được chăm sóc và tỉa tót cẩn thận. Cùng với đó, các học viên cũng được giáo dục về ý thức cộng đồng trong giữ gìn vệ sinh chung. Rác thải sinh hoạt được tập kết tại nơi theo quy định. Phân bón sử dụng để trồng cây là loại thân thiện với môi trường.
Từ những kết quả mang lại trong công tác lao động trị liệu, đã góp phần phát triển thêm các mô hình sản xuất tại đơn vị, qua đó giúp cho Cơ sở có điều kiện hỗ trợ thêm về kinh phí tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cho học viên, cũng như những hoạt động đoàn thể tại đơn vị, đồng thời có thêm nguồn thu nhỏ nhân rộng mô hình lao động trị liệu, tạo cảnh quan cho Cơ sở ngày càng xanh, sạch đẹp. Thời gian qua, ngoài việc làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, chữa trị…Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu, đã chủ động trong việc phối hợp với địa phương để tiếp cận các doanh nghiệp, tìm kiếm việc làm tạo thêm thu nhập cho học viên.
Nam Khánh
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: Bạc liêu cơ sở cai nghiện ma tuý môi trường
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách