Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh: Đảm bảo công tác môi trường, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
04:20 PM 17/10/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh luôn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và đảm bảo công tác môi trường nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Trung tâm có trụ sở tương đối khang trang, đáp ứng nhu cầu thực hiện chính sách
của người lao động
Thống kê hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 11.987 doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 11.987 đơn vị; trong đó có 11.898 đơn vị đã tham gia. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 407.545 người. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 394.962 người. Với số lượng đối tượng đông, việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp được Trung tâm đặc biệt quan tâm. Theo đó, Trung tâm bố trí 01 điểm tiếp nhận giải quyết hưởng BHTN tại Trụ sở chính của Trung tâm; Tăng  cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về chính sách BHTN đội ngũ cán bộ nhân viên. Trang bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất như  máy tính, bàn làm việc, các văn phòng phẩm và bàn ghế cho lao động sử dụng.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chế dộ, hướng dẫn chính sách pháp luật về BHTN cho người lao động và người sử dụng lao động thất nghiệp đến giao dịch tại Trung tâm bằng các hình thức trực tiếp và gián tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng như qua hệ thống phát thanh, truyền hình, hội nghị, tại sàn giao dịch việc làm, trang website của Sở, trên bảng tin, tờ rơi. Phối hợp BHXH tỉnh, các cơ quan có liên quan thu thập phân tích, đánh giá tình hình thực hiện BHTN trên địa bàn tỉnh thông qua bộ chỉ số công cụ của Cục Việc làm ban hành, báo cáo về Cục việc làm 6 tháng một lần.
Người lao động đến trung tâm làm thủ tục BHTN
Thường xuyên phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh thực hiện giải quyết đúng các chế độ BHTN cho người lao động. Chi trả tiền TCTN cho người lao động qua thẻ ATM; phối hợp thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu số người hưởng bảo hiểm không đúng quy định, đôn đốc, thực hiện thu hồi tiền hưởng TCTN không đúng quy định của người lao động; Phối hợp với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh tổ chức dậy nghề cho lao động thất nghiệp có nhu cầu học nghề.
Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 7.185 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; trong đó số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 6.634 người. Số người chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là 7.013 người. Số người có quyết định hỗ trợ học nghề là 114 người. Số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 7.212 người. Tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp là 146 tỷ đồng, trong đó số tiền hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là 529,5 triệu đồng.
Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh, 100% người lao động thất nghiệp được cung cấp thông tin về quyền lợi và trách nhiệm trong  tư vấn, giới thiệu việc làm, được cung cấp các thông tin về chính sách lao động, việc làm, BHTN; 100% người lao động đủ điều kiện được đề nghị lãnh đạo Sở Lao động - TBXH ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định hỗ trợ học nghề theo quy định. Trung tâm đã giải quyết chính sách BHTN đúng chế độ và đúng thời hạn cho người lao động theo quy định của Luật Việc làm. Đối với các lao động đăng ký trên Cổng DVC Quốc gia, đủ điều kiện đều được giải quyết theo quy trình.
Công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan diễn ra thuận lợi, người lao động kịp thời được hưởng chế độ BHTN, chế độ hỗ trợ học nghề của Nhà nước. Người lao động thất nghiệp có nhiều loại hình nghề ngắn hạn để lựa chọn tham gia học và kịp thời chuyển đổi nghề nghiệp đáp ứng với tình hình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh như: Kế toán doanh nghiệp, tin học, cơ khí, điện tử, lái xe ô tô, lái xe nâng hàng, trang điểm thẩm mỹ, thiết kế và tạo mẫu tóc, vẽ móng nghệ thuật. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn khi có chính sách mới đều được tiếp cận thông qua hình thức trực tiếp tại các phiên Sàn và gián tiếp qua internet, trang website của Sở.
Để có được kết quả trên, Trung tâm cũng đặc biệt quan tâm công tác quản lý và bảo vệ môi trường như: Bố trí phòng làm việc khoa học, sạch sẽ; thường xuyên tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường bên trong và ngoài khuôn viên Trung tâm. Xung quanh khuôn viên đơn vị, trồng cây xanh, bố trí ghế đá, chỗ để gửi xe cho người lao động đến làm thủ tục chính sách; khuyến khích cán bộ, nhân viên, người lao động bảo vệ môi trường nơi làm việc như hạn chế sử dụng túi ni lông, các sản phẩm nhựa, thay thế bằng các sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần.
Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Trung tâm vẫn duy trì hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm nhưng vẫn đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo sự chỉ đạo của các cấp, các ngành đối với người lao động khi đến với Trung tâm như: Vệ sinh thường xuyên khu vực làm việc; tuyên truyền, khuyến cáo đến người lao động nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách… Ngoài ra, trung tâm cũng đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập; lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường đối với những công trình xây dựng mới, sửa chữa.
Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về BHTN cho người lao động và người sử dụng lao động nhằm nâng cao nhận thức về chính sách BHTN giúp họ ý thức được lợi ích của chính sách BHTN, quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ khi tham gia và khi hưởng TCTN.
Phối hợp cơ quan BHXH, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp có liên quan đôn đốc người lao động nộp lại số tiền hưởng TCTN không đúng về cơ quan bảo hiểm xã hội. Phối hợp các cơ sở đào tạo kịp thời mở các lớp, các loại hình đào tạo cho lao động bảo hiểm thất nghiệp, kịp thời cung cấp thời khai giảng các lớp để tham mưu Sở ban hành quyết định hỗ trợ học nghề cho người lao động. Đồng thời đề nghị Cục Việc làm kịp thời khắc phục sự cố về phần mềm BHTN để các Trung tâm thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người lao động trên phần mềm được đồng bộ và thống nhất./.

Minh Quân


TAG: Thất nghiệp. Bắc Ninh trung tâm
Tin khác
Quảng Trị: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Năm 2024, Quảng Bình đặt mục tiêu tạo việc làm cho 19.500 lao động
TP.HCM: Doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm thêm nhân lực mới
Nguyễn Thị Kim Dung - Tấm gương nữ công nhân lao động tiêu biểu
Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh than
TP.HCM: Tạo việc làm mới cho người lao động tăng mạnh
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 tuyển dụng, tuyển sinh 2.410 chỉ tiêu
4 tháng đầu năm 2024: Đồng Nai giải quyết việc làm cho 31.624 lượt người lao động
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại trực tiếp với cán bộ, công chức, viên chức