Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Thừa Thiên Huế: Tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em
02:56 PM 07/04/2019
(LĐXH) – Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế; các tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội luôn dành mọi điều kiện tốt nhất để cho trẻ em vui chơi và phát triển trong một môi trường an toàn, lành mạnh. Nhờ đó, tình hình tai nạn thương tích trẻ em giảm đáng kể, nhận thức người dân ngày càng được nâng cao.
Triển khai thực hiện Kế hoạch số 51/KH-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em trong giai đoạn 2016-2020, nhiều hoạt động truyền thông, đào tạo, tập huấn nhằm giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ em đã được các cấp, cá ngành triển khai thực hiện. 
Năm 2018, Sở Lao động – Thương binh & Xã hội đã tổ chức 20 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho 1.712 đội ngũ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em cấp xã, cộng tác viên, phụ huynh và các trẻ em nòng cốt trên toàn tỉnh; đẩy mạnh công tác xây dựng  “Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em”; xây dựng phong trào “Đội tuyên truyền nhỏ” trong mỗi nhà trường, mỗi lớp học, tuyên truyền đến từng học sinh về nguyên nhân, tác hại và cách phòng, chống tai nạn thương tích... Đặc biệt, Sở Lao động – Thương binh & Xã hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể nhất là đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền, mở các lớp đào tạo, dạy bơi và kỹ năng cứu đuối cho trẻ em tại các địa phương vào các dịp nghỉ hè.
Ngày 05/4/2019, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Công văn số 1965/UBND-GD về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 15/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em và Công văn số 1639/UBND-DL ngày 23/3/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường cảnh báo, cứu hộ tại các bãi biển, bể bơi, sông, hồ.
Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em nhân dịp hè
Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách  nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em.  Tuyên truyền, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa bão; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho người dân và trẻ em.
Tiếp tục hướng dẫn, triển khai thực hiện, kiểm tra việc xây dựng Ngôi nhà  an  toàn, Trường học an toàn và Cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em. Quan tâm hỗ trợ, trang bị cơ sở vật chất để dạy bơi cho trẻ em; đào tạo, tập huấn nâng cao chất  lượng của đội ngũ giáo viên dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước.
Tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông đường  thủy, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em tại cơ sở; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm. Rà soát phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tại nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em, cụ thể như làm rào chắn, biển cảnh  báo tại các hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm.  
Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp xây dựng và triển khai cơ chế phối hợp giữa các ngành, đoàn thể trong phòng, chống đuối nước cho trẻ em.  Sở  Giáo dục và Đào tạo tăng cường phối hợp với Sở Lao động  -  Thương binh và Xã hội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý, bảo đảm an toàn cho trẻ em ở trường học, trong gia đình và cộng đồng.
Trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 12/3/2019 về thực hiện công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019. Mục tiêu nhằm tạo điều kiện để mọi trẻ em đều được đảm bảo các quyền cơ bản, phát triển toàn diện trong môi trường an toàn, tích cực và lành mạnh. Giảm số lượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất trẻ em bị ngược đãi, bạo lực, xâm hại tình dục và trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích; tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em có cơ hội phát triển một cách toàn diện cả về thể chất, nhân cách và trí tuệ…
Thục Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG: Thừa Thiên Huế phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em Công văn số 1965/UBND-GD Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì
Tin khác
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững