Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản cần chú trọng việc làm bền vững, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ
09:34 AM 12/09/2019
(LĐXH)- Đây là một trong những nội dung nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).
Thực hiện Chương trình sửa đổi Bộ luật Lao động của Quốc hội, chiều 11/9/2019, tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Đoàn công tác của Bộ Lao động – TBXH do đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TKV và các đơn vị thành viên để nắm bắt tình hình thực tế, phục vụ công tác sửa đổi Bộ luật Lao động.
Quanh cảnh buổi làm việc
Tham gia buổi làm việc và đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Doãn Mậu Diệp; lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ và đại diện một số ban của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Lao động – TBXH, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh. Về phía TKV có đồng chí Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV; các ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, thành viên HĐTV TKV…
Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong TKV
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động, đóng góp của TKV những năm qua trong các lĩnh vực: giải quyết việc làm, tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là nỗ lực duy trì, ổn định vì sự phát triển của chính mình cũng như quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân và người lao động, các cơ sở phúc lợi xã hội.
Phải khẳng định Ngành than là cái nôi của truyền thống cách mạng, cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam nói chung, công nhân mỏ nói riêng với lực lượng trung kiên nhất. Đến nay, TKV là một trong những Tập đoàn kinh tế lớn, có tầm ảnh sâu rộng; sử dụng và duy trì số lượng lớn công nhân và lao động với trên 97.000 người, mức tiền lương bình quân đạt 11,6 triệu đồng/người/tháng, trong đó riêng thợ mỏ hầm lò đạt trên 18 triệu đồng/người/tháng.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung biểu dương những kết quả TKV đạt được trong lĩnh vực việc làm, đảm bảo an sinh xã hội
Nhiều năm qua, TKV đã đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh nói riêng với nhiều phong trào thi đua tốt, cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa. Qua kiểm tra định kỳ của các đơn vị quản lý Nhà nước, chế độ tiền lương, áp dung cơ chế chính sách của TKV công khai, minh bạch trên 4 lĩnh vực hoạt động của ngành với nhiều kết quả đáng mừng...
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, lưu ý: Thời gian tới, TKV cần chăm lo, sắp xếp tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng hiệu quả công việc, thực sự chăm lo đời sống công nhân và người lao động. Đặc biệt, TKV khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Lao động – TBXH để chuẩn bị cơ chế, chính sách tiền lương theo Đề án cải cách tiền lương của Nghị quyết 27-NQ/TW, tới đây khi áp dụng nhưng 5 nội dung của cơ chế cải cách chính sách tiền lương trong Tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước sẽ thay đổi rất nhiều. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu TKV cần nghiên cứu kỹ những gì là cơ chế riêng đặc thù của ngành than – khoáng sản? Với 5 nội dung đổi mới sẽ tách HĐQT, ban kiểm soát, ban giám đốc, rồi quỹ tiền lương sẽ như thế nào? Vì thế, TKV phải chủ động tính toán, thiết lập cơ chế, chính sách tiền lương của Tập đoàn, nếu không sẽ bị tụt hậu…
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
“Để xây dựng Tập đoàn ngày càng vững mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, TKV phải đặc biệt quan tâm tới vấn đề đảm bảo tuyệt đối an toàn tuyệt đối cho công nhân và người lao động, nhất là trong điều kiện, môi trường làm việc đặc thù của ngành than – khoáng sản. Đồng thời quan tâm tới lực lượng lao động nữ (chiếm 18%) vì môi trường nặng nhọc, độc hại; khuyến khích con em đồng bào dân tộc thiểu số vào làm công nhân” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Đề nghị tuổi nghỉ hưu thợ lò là 50
Báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh, việc làm và chăm lo đời sống người lao động, ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV TKV, cho biết: Tám tháng năm 2019, TKV đã hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, giữ ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động, đặc biệt là triển khai thành công mô hình vừa sản xuất vừa kinh doanh than. Trong đó, chỉ tiêu sản lượng than nguyên khai sản xuất 27,18 triệu tấn (tăng 1,9 triệu tấn so với cùng kỳ), than nhập khẩu 4,25 triệu tấn, tiêu thụ 29,9 triệu tấn (tăng 7%), cung cấp than cho hộ điện 24,5 triệu tấn (tăng 4,2 triệu tấn). Về khoáng sản, sản xuất 897.456 tấn alumina quy đổi, 7.914 tấn đồng tấm, 7.961 tấn kẽm thỏi, phôi thép 138.104 tấn. Sản xuất 6,72 tỷ kWh điện, 50.254 tấn thuốc nổ, 97.150 tấn Nitrat Amon. Doanh thu trong 8 tháng của toàn Tập đoàn ước đạt 88.335 tỷ đồng (trong đó doanh thu than đạt gần 50.000 tỷ đồng), nộp ngân sách Nhà nước 6 tháng năm 2019 đạt 9,5 ngàn tỷ đồng. Hiện nay, ngoài chi trả tiền lương, các doanh nghiệp còn chi các chế độ phúc lợi (miễn phí) cho người lao động như tiền ăn định lượng, bồi dưỡng độc hại, hỗ trợ tiền nhà ở, xe đưa đón, tắm giặt, tham quan nghỉ mát… với chi phí bình quân 4,5 triệu đồng/tháng.
Chủ tịch Lê Minh Chuẩn báo cáo kết của công tác của TKV
Tham góp ý kiến về Bộ luật Lao động sửa đổi với Ban soạn thảo, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn, cho biết: Người thợ lò phải làm việc trong hầm lò với điều kiện lao động chật hẹp, thiếu dưỡng khí, công việc thủ công và nặng nhọc, nguy hiểm, chịu tác động của bụi ồn. Bên cạnh đó, nhiều nguy cơ tai nạn lao động do lở đất đá, sập hầm, bục nước, nhiễm độc khí mêtan và mắc các bệnh nghề nghiệp. Chính vì đặc thù nghề nghiệp đã khiến tuổi đời và tuổi nghề bình quân của công nhân khai thác hầm lò thấp, không nhiều người làm việc đến khi đủ điều kiện nghỉ hưu.
“Do đó, TKV đề nghị giữ nguyên tuổi nghỉ hưu của công nhân làm công việc khai thác than trong hầm lò đã được quy định tại Điều 6 Nghị định số 115/2015/NĐ- CP của Chính phủ. Người lao động từ đủ 50 tuổi trở lên khi nghỉ việc và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò được hưởng lương hưu theo quy định tại Điểm C Khoản 1 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội” – ông Lê Minh Chuẩn, cho biết.
Chủ tịch Lê Minh Chuẩn, khẳng định: Tập đoàn nhất trí với việc mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm sẽ tăng thêm 100 giờ/năm như dự thảo lên tối đa 400 giờ/năm (hiện là tối đa không quá 300 giờ/năm); việc giảm thời giờ làm việc trong tuần từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần, TKV đề xuất không giảm thời giờ làm việc trong tuần xuống thấp hơn 44 giờ/tuần, mà nên giữ nguyên số giờ làm việc tiêu chuẩn như hiện nay (không quá 48 giờ/tuần). Tuy nhiên, việc qui định giờ làm thêm, đề nghị có hướng dẫn chi tiết để tránh lạm dụng và bảo vệ sức khỏe người lao động…
Tiếp thu ý kiến sửa đổi Bộ luật Lao động với tinh thần cầu thị
Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đại biểu cũng cho biết, Ngành than hiện có 81 nghề thuộc Danh mục các công việc nặng nhọc, độc hại và đặc biệt nặng nhọc, độc hại và có khoảng 77.000 lao động, tương đương với 80% lao động ngành than đang làm các công việc thuộc nhóm Danh mục công việc như trên…
Nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Doãn Mậu Diệp làm rõ về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu
Đối với một số đề xuất của TKV, với tư cách là Trưởng Ban soạn thảo, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho rằng: Bên cạnh những lý do như đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế, đảm bảo cân đối quỹ BHXH, chống già hoá dân số… thì việc tăng tuổi hưu còn bổ sung một nguồn nhân lực quan trọng cho thị trường lao động trong nước đang có nguy cơ giảm dần.
“Việc điều chỉnh tuổi hưu ngay khi dân số vừa qua ngưỡng đỉnh điểm dân số vàng là điều cần thiết, tránh trường hợp khi nguồn dân số đã vào giai đoạn già hoá mới tăng tuổi hưu. Với lộ trình tăng tuổi hưu từ năm 2021 như Nghị quyết 28-NQ/TW, trung bình mỗi năm chỉ có thêm khoảng 9.000 lao động chịu tác động về tuổi hưu mới. Cụ thể, đến 2028 mới có lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 60, đến 2035 mới có lao động nam nghỉ hưu ở tuổi 62” – Bộ trưởng, nhấn mạnh.
Từ những đề xuất của TKV, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo các đơn vị liên quan của Bộ tiếp thu tất cả các ý kiến trên tinh thần cầu thị, trong đó có những ý kiến của ngành than và nghiên cứu việc bổ sung công việc khai thác hầm lò vào nhóm các công việc đặc thù…
Trần Thắng
TAG: Bộ Lao động - TBXH Bộ trưởng Đào Ngọc Dung liên đoàn lao động TKV ngành than
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động