Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Sóc Trăng: Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách
02:43 PM 27/07/2018
(LĐXH) – Tỉnh Sóc Trăng hiện có gần 50.000 người có công với cách mạng; trong đó, có hơn 2.000 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 49 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gần 7.000 bệnh binh, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, hơn 15.000 liệt sĩ, trên 9.000 người có công giúp đỡ cách mạng và gần 3.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…
Ông Lê Hoàng Điện, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, trong năm 2017, Sóc Trăng đã giải quyết trên 480 lượt hồ sơ người có công các loại; tổ chức chi trả trợ cấp hàng tháng cho 483 trường hợp, bao gồm: 642 hồ sơ CĐHH; trợ cấp một lần cho 868 người (trong đó, có 824 trường hợp hưởng theo QĐ số 24/TTg); Trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 194; cắt giảm từ trần và quyết định trợ cấp mai táng phí cho 436 trường hợp; Trợ cấp vợ liệt  sĩ 05; Điều chỉnh trợ cấp thương binh 02  trường hợp;  phát sinh do tỉnh khác chuyển đến 14 TB; Phát sinh trợ cấp thường xuyên + một lần đối với 73 trường hợp BMVNAH; Trợ cấp người phục vụ 09  trường hợp (p/v CĐHH); tuất từ trần 10 trường hợp; tiếp nhận hồ sơ tỉnh khác chuyển đến 68 trường hợp (trong đó chuyển đến mua BHYT 24 trường hợp), chuyển hồ sơ đi khác 85 (trong đó 43 trường hợp giới thiệu mua BHYT); Trợ cấp ưu đãi giáo dục 07 trường hợp; trợ cấp phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình 04 trường hợp, cấp lại sổ DCCH 02 trường hợp; cấp lại giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, thương binh 291 trường hợp; cấp lại bằng TQGC 528 trường hợp.
Ông Lê Hoàng Điện, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng
Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã rà soát hồ sơ và ra quyết định trợ cấp hàng tháng cho 45 trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học; cấp tiền một lần cho 529 trường hợp theo Quyết định số 24 của Thủ tướng Chính phủ, 68 trường hợp hoạt động kháng chiến, 45 trường hợp có công với cách mạng; tham mưu UBND tỉnh xét duyệt 17 trường hợp đủ điều kiện tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng… Đồng thời, tổ chức đưa 680 người có công đi điều dưỡng tập trung tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), TP. Nha Trang (Khánh Hòa), huyện Phú Quốc (Kiên Giang), với kinh phí trên 2,7 tỉ đồng và trợ cấp điều dưỡng tại gia đình 2.583 người, với số tiền trên 2,8 tỉ đồng.
Trong công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH, tính đến ngày 30/9/2017 tỉnh đã hoàn thành công tác xác minh và đưa ra Ban Chỉ đạo tỉnh họp xem xét cho ý kiến. Kết quả, có 66 hồ sơ còn tồn đọng (17 hồ sơ liệt sĩ và 49 hồ sơ thương binh), trong đó, có 16 trường hợp đủ điều kiện. Trong quá trình xác nhận, tỉnh đã tranh thủ được ý kiến đóng góp của nhân dân địa phương một cách khách quan, chính xác, đúng người, đúng chế độ.
Triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các địa phương tiến hành tổng rà soát và phê duyệt Đề án 08/ĐA-UBND về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn. Theo đó, tỉnh Sóc Trăng có 7.329 hộ có công với cách mạng có nhu cầu hỗ trợ nhà ở, trong đó xây dựng mới là 4.344 hộ và sửa chữa là 2.985 hộ với tổng kinh phí trên 233 tỷ đồng.
Ông Lê Minh Đường, thương binh 4/4, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng; Vợ là cán bộ giao liên bị đã từng bị địch bắt tù đày
Ngay sau khi Đề án được ban hành, các Sở ngành có liên quan của tỉnh đã thường xuyên phối hợp, chỉ đạo các huyện, thị xã trong việc rà soát, triển khai thực hiện. Đặc biệt, Sở Xây dựng (cơ quan thường trực BCĐ tỉnh) luôn quan tâm, hướng dẫn các huyện trong quá trình triển khai. Cùng với đó, luôn chủ động thống kê, rà soát đối tượng, xây dựng, phê duyệt và điều chỉnh bổ sung đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Quy trình nghiệm thu, hoàn thành xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở của các đối tượng, thực hiện theo đúng các quy định và hướng dẫn của cấp trên. Việc kiểm tra, giám sát, xử lý các khiếu nại, tố cáo, thắc mắc của người có công luôn được kịp thời. Các tổ chức đoàn thể ở cơ sở, cộng đồng dân cư và các gia đình dòng họ của đối tượng cũng tích cực hỗ trợ, giúp đỡ chủ yếu bằng ngày công lao động đối với hộ gia đình người có công xây dựng, sửa chữa nhà ở. Bản thân các hộ gia đình người có công rất chủ động, cố gắng với công trình của mình. Do vậy, tính đến hết năm 2017, tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng giai đoạn I cho 1.757 lượt hộ gia đình (1.230 hộ xây mới và 527 hộ sửa chữa) đảm bảo tiến độ, đạt chất lượng. Số hộ còn lại chưa được hỗ trợ là 5.572 hộ (trong đó, xây mới 3.114 hộ và sửa chữa 2.458 hộ). Tiếp theo, Sóc Trăng tiếp tục tổ chức rà soát danh sách hộ gia đình có công với cách mạng có nhu cầu về nhà ở. Qua rà soát, tổng số hộ có nhu cầu được hỗ trợ là 6.426 hộ, tăng 854 hộ so với số hộ còn lại trong đề án, gồm 3.798 hộ xây mới và 2.628 hộ sửa chữa. Thực hiện Quyết định 941/QĐ-UBND về việc phê duyệt số hộ gia đình có công với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn II, UBND tỉnh đã đã chỉ đạo tổng hợp số lượng, danh sách đối tượng để triển khai tiếp tục cấp kinh phí hỗ trợ nhà ở cho những hộ còn lại với tổng kinh phí là 195,46 tỷ đồng (trong đó, kinh phí bổ sung có mục tiêu của Trung ương cấp năm 2018 là 137,72 tỷ đồng và nguồn vốn của ngân sách  tỉnh là 21,74 tỷ đồng).
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số hạn chế, khó khăn. Cấp ủy, chính quyền ở một số nơi chưa phát huy hết vai trò lãnh đạo của mình trong việc chỉ đạo thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công ở địa phương, đặc biệt trong việc rà soát lựa chọn đối tượng được hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.
Cũng theo Giám đốc Lê Hoàng Điện, nhằm khắc phục những hạn chế và làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trong thời gian tới, Sóc Trăng sẽ tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa của việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.Tiếp tục vận động thực hiện quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo đời sống gia đình chính sách, từng bước nâng mức sống của người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.
Thiết thực kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chế độ ưu đãi như: hỗ trợ nhà ở, cấp thẻ BHYT, trợ cấp giáo dục, giải quyết việc làm…Tổ chức các chương trình nêu gương những người có công có ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, làm giàu chính đáng; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân, đơn vị làm tốt công tác chăm sóc người có công. Đồng thời, tiến hành tôn tạo, sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ trên toàn tỉnh, phối hợp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiếp tục tìm kiến, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; phối hợp Tỉnh đoàn phân công đoàn viên tham gia dọn vệ sinh, chăm sóc các phần mộ trong nghĩa trang liệt sỹ trên toàn tỉnh, tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào dịp 27/7 và các ngày lễ lớn trong năm.

 Hà Giang

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: sóc Trăng Lê Hoàng Điện Sở Lao động Thương binh và Xã hội bao
Tin khác
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang