Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Sóc Trăng: Đẩy mạnh chăm sóc hỗ trợ nạn nhân da cam
09:03 AM 23/07/2018
(LĐXH) – Theo thống kê, tỉnh Sóc Trăng có trên 2.400 người nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có 1.922 người hoạt động kháng chiến bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng là 522 người. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các nạn nhân chất độc da cam và con của họ được hưởng chế độ, chính sách đầy đủ, kịp thời.
Là tổ chức xã hội có tính chất đặc thù, thời gian qua, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Sóc Trăng đã trở thành cầu nối giữa các nhà hảo tâm với các nạn nhân khi làm tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh việc giúp đỡ, chăm sóc các nạn nhân bằng nhiều hình thức phong phú, giúp các gia đình nạn nhân vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Năm 2017, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân được trên 8 tỉ đồng để chăm lo cho các nạn nhân, trong đó đã tặng 5 căn nhà tình nghĩa, 60 suất học bổng, hỗ trợ 26 xe lăn và tặng trên 22.000 phần quà, phối hợp Đài PTTH Sóc Trăng thực hiện 12 chuyên mục Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trong quá trình tuyên truyền kết hợp với thăm, tặng quà nhận được sự ủng hộ của công ty cổ phần chế biến Thủy sản Tài Kim Anh với 48 suất nuôi dưỡng tại nhà và học bổng trị giá trên 50 triệu đồng.
Họp mặt tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam Đioxin tỉnh Sóc Trăng
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Hội đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức từ thiện, chương trình Nhịp cầu nhân ái Đài PTTH Sóc Trăng, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 3 căn nhà, trao 6 suất học bổng, 20 xe lăn, hơn 6.000 phần quà...để giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam với tổng kinh phí hơn 3,4 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, Hội còn vận động Trung ương Hội, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện cho 41 hộ gia đình có nạn nhân chất độc da cam vay vốn để phát trển sản xuất. Tổ chức tư vấn chính sách cho trên 800 lượt người; phối hợp với Trung tâm dạy nghề TPST và Cửa hàng điện thoại Iphone Như Quỳnh (đường Lê Lợi) dạy nghề và tạo việc làm cho 7 người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Ngoài ra, các cấp Hội trong tỉnh thường xuyên phối hợp tuyên truyền  “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 7, Khóa 12;  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”…. tuyên truyền Điều lệ Hội; Công văn 989 của tỉnh Ủy, Kế hoạch số 41/KH-UBND, Kế hoạch số 100/KH-UBND; kế hoạch 29/KH-UBND của UBND tỉnh…
Tặng quà cho nạn nhân da cam/dioxin tại xã Vĩnh Lợi, huyện Thạnh trị, tỉnh Sóc Trăng
Trong công tác phát triển tổ chức Hội, tính đến 30/6/2018, huyện Kế Sách phát triển mới 12 chi hội, huyện Mỹ Xuyên phát triển thêm 8 tổ hội, nâng tổng số chi hội và tương đương lên 21 tổ chức, 46 ban vận động thành lập hội cấp xã, 7 hội cấp xã, 11 hội cấp huyện và tỉnh hội. Cùng với đó, phát triển mới 357 hội viên, hiện nay, tổng số hội viên cá nhân hiện tại 6.150 người. Số đối tượng hưởng chính sách người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tăng 46 người so với cuối năm 2017, nâng tổng số đối tượng lên 2.682 người.
Ông Nguyễn Đại Lượng, Chủ tịch Hội Nan nhân chất độc da cam tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong thời gian tới, Hội phấn đấu phát triển thêm 1.000 hội viên trở lên; tăng cường hỗ trợ cho các hộ có nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật được vay vốn, tham gia các chương trình, dự án để nâng cao mức sống; tích cực vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ trực tiếp, giúp các nạn nhân vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên và hòa nhập cộng đồng. Tăng cường vận động các đơn vị mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ quà và tiền trực tiếp cho các nạn nhân chất độc da cam nghèo trong tỉnh nhân các ngày lễ: Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7; Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8; Ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; Tết nguyên đán 2019…; trao học bổng do Hội khuyến học hỗ trợ, trao hỗ trợ nuôi dưỡng cho nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật do công ty Berjaya Gia Thịnh tài trợ.
Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông báo đài  tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam, Kế hoạch số 100/KH-UBND; Kế hoạch 29/KH-UBND tỉnh .... Đặc biệt là Chỉ thị số 43 –CT/TW ngày 14.5.2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Công văn 989 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường do Sở Tài Nguyên và môi trường đề xuất UBND tỉnh phân bổ để thực hiện “Kế hoạch khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam tại địa phương”.
Hà Giang
TIN LIÊN QUAN
TAG: sóc Trăng nạn nhân da cam/dioxon Nguyễn Đại Lượng Chỉ thị số 43 –CT/TW
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt