Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Nhiều kết quả tích cực trong công tác ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mua bán người trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
06:20 PM 18/11/2023
(LĐXH) - Cùng với sự phát triển nổi bật về kinh tế - xã hội, bên cạnh việc có chung các đường biên giới cả trên bộ lẫn trên biển, Quảng Ninh còn là địa phương có tỷ lệ dân nhập cư cao từ các tỉnh, thành khác đến học tập, lao động và sinh sống. Do đó, luôn tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng phạm tội mua bán người từ nhiều địa phương trong cả nước lợi dụng làm nơi trung chuyển. Điều này đặt ra nhiều khó khăn, thách thức trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm mua bán người, làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt của an sinh xã hội.
Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản, chương trình, kế hoạch nhằm đấu tranh, ngăn chặn, phòng chống mua bán người. Trong đó, tỉnh đều đảm bảo mục tiêu 100% nạn nhân bị mua bán trở về có hộ khẩu thường trú và tiếp nhận qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều được hỗ trợ kịp thời theo quy định của Nhà nước. Có thể kể đến: Kế hoạch 103/KH-UBND ngày 25/5/2021 về triển khai thực hiện chương trình phòng chống mua bán người giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030; kế hoạch 104/KH-UBND ngày 27/5/2021 đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán, người đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương giai đoạn 2021-2025; kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 30/9/2022 về phối hợp giữa các sở, ngành, UBND các địa phương trong tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh...
Lễ ra mắt CLB Phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân phường Hùng Thắng (TP Hạ Long)
Bên cạnh việc triển khai hiệu quả các dự án, tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động cụ thể nhằm tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, huy động nguồn lực toàn xã hội, chung tay phòng, chống mua bán người hiệu quả. Trong đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã cấp phát 80.000 tờ rơi, 10.000 cuốn tài liệu hỏi đáp luật pháp, 177 chiếc pano đặt tại 177 trụ sở xã, phường, thị trấn để giới thiệu các dịch vụ của Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ nạn nhân mua bán người... Đồng thời đăng tải nhiều tin bài về các hoạt động Dự án đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại cùng các hoạt động về phòng, chống mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng... Sở cũng chủ trì tổ chức 15 hội nghị truyền thông cho người dân địa bàn biên giới về luật pháp, chính sách phòng chống mua bán người và các kiến thức, kỹ năng nhận biết nguy cơ để phòng ngừa.
Cùng với đó, các sở, ngành, đơn vị chức năng khác như Hội LHPN tỉnh tổ chức thi sáng tác các tác phẩm VHNT về phòng, chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại, BĐBP tỉnh cũng đã chủ động ban hành các kế hoạch đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn tuyên truyền về Luật phòng, chống MBN; Kế hoạch số 2057/KH-BCH ngày 14/6/2021 của Bộ Chỉ huy về “Tăng cường đấu tranh chống xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới, vùng biển”; các hành vi, phương thức, thủ đoạn của tội phạm MBN trong giai đoạn mới. Nội dung, hình thức tuyên truyền cũng được triển khai sâu rộng, thiết thực, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, như: Tổ chức quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ về các văn bản pháp luật liên quan đến phòng, chống MBN; chống XNC trái phép, nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, xác định vai trò trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tỉnh cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động truyền thông trực quan trong cộng đồng; tổ chức thi sáng tác văn học nghệ thuật về phòng, chống mua bán người; tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động, sân khấu hóa... nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, xác định vai trò, trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế hoạt động tội phạm mua bán người và các tội phạm có liên quan.
Bên cạnh những biện pháp tích cực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm mua bán người, Quảng Ninh còn đặc biệt chú trọng thực hiện công tác tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ nạn nhân mua bán người với tất cả trách nhiệm và tình cảm yêu thương. Hiện, tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong triển khai Chương trình phối hợp liên ngành giữa Sở Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng trong tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ, trao trả và hỗ trợ nạn nhân theo Chương trình số 1330/ LN-LĐTBXH-CA-BCHBP ngày 17/6/2019 và nay là Chương trình phối hợp liên ngành số 4018/LN-LĐTBXH-CA-BCHBP ngày 18/11/2021.
Giai đoạn 2021-2023, BĐBP Quảng Ninh đã thực hiện 117 lượt tiếp nhận với 2.532 người Việt Nam nhập cảnh trái phép do Trung Quốc trao trả qua cửa khẩu. Trong đó, có 78 lượt/1.988 người được phân loại, điều tra xác minh bị mua bán. BĐBP Quảng Ninh cũng đã trao trả người cho lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới nước bạn 67 lượt với 274 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của cấp trên các cấp, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm MBN, XNCTP nói riêng. Thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình phòng, chống MBN và triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tiếp tục thực tốt công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
Thục Quyên
 
 
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: quảng Ninh mua bán người
Tin khác
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang