Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Nghệ An: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn
05:04 PM 15/04/2020
Để chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) dần đi vào cuộc sống của người dân, những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông về các chính sách BHTN để người lao động bị thất nghiệp có thể được tiếp cận giải quyết hồ sơ hưởng BHTN một cách thuận lợi nhất.
Người lao động đến tìm hiểu, tư vấn về các chính sách tại Bộ phận một cửa Trung tâm
Ngay từ đầu năm 2019, TTDVVL Nghệ An đã bám sát theo các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách BHTN nhằm hỗ trợ kịp thời cho người lao động đến đăng ký nộp hồ sơ hưởng TCTN khi bị mất việc làm theo đúng luật. Từ đầu năm 2019 đến nay, TTDVVL Nghệ An đã tiếp nhận gần 13.000 hồ sơ của người lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 13.17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số người thất nghiệp ở địa phương khác nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) ở Nghệ An là khoảng hơn 7000 người, chiếm 58,74% tăng 12,64% so với cùng kỳ năm 2018.
Kết quả trên có được là nhờ TTDVVL đã làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn cho người lao động khi đến thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại đây. Người lao động thất nghiệp khi đến trung tâm được tư vấn cụ thể về các chính sách hỗ trợ cho những người lao động trong giai đoạn mất việc làm và tìm kiếm việc làm mới. Nhiều người lao động sau khi được nghe tư vấn đã quay lại thị trường lao động. Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn cho người lao động chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với trình độ, năng lực và nhu cầu của bản thân khi tái hòa nhập thị trường lao động cũng được trung tâm đẩy mạnh. Đối với những lao động chưa có nhu cầu tìm việc mới thì đơn vị tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và giải quyết chế độ chi trả trợ cấp cho người lao động kịp thời, đúng theo quy định.
Trong năm 2019, TTDVVL Nghệ An tiếp tục thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, đăng ký trình Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội hội ra quyết định, theo đúng trình tự thủ tục quy định. Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông tin quảng cáo qua báo, đài, tờ rơi... về chế độ chính sách BHTN. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ chức các lớp tập huấn chính sách BHTN cho các cơ quan, doanh nghiệp và người lao động nắm và hiểu rõ về chính sách BHTN. Tuyên truyền để người lao động nắm được khi tham gia BHTN, người lao động mất việc làm thì quỹ BHTN sẽ có những chế độ trợ cấp đảm bảo cho người lao động. Quan trọng hơn là các biện pháp hỗ trợ người lao động tham gia học nghề để nâng cao trình độ kỹ năng hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, người lao động sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm để người thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới và người thất nghiệp sẽ được hưởng bảo hiểm y tế. Nhờ có những chính sách đó, trong những năm gần đây, nhiều trường hợp người lao động đến trung tâm giao dịch việc làm Nghệ An đã được tư vấn thông tin giới thiệu việc làm để quay trở lại thị trường lao động và không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An từ lâu đã là cầu nối tin cậy đối với doanh nghiệp và người lao động trong việc tìm kiếm việc làm
Triển khai giải quyết chế độ BHTN, xử lý hồ sơ BHTN, Trung tâm luôn thực hiện theo phương châm: Đúng quy trình, thủ tục nhanh chóng, chính xác và đúng hạn cho người lao động ; phối hợp cùng BHXH trả lời vướng mắc của người lao động một cách thoả đáng với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nhân viên.Với tính chất là tổ chức hoạt động sự nghiệp thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến chính sách an sinh xã hội vì vậy công tác tiếp dân tại Trung tâm được quan tâm hàng đầu. Kể từ khi triển khai mô hình “một cửa” thì công tác giải quyết chính sách cho người lao động và doanh nghiệp của Trung tâm ngày càng thuận lợi, kịp thời, nhanh chóng, làm hài lòng người lao động. Đồng thời đã góp phần thúc đẩy cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên cơ sở đúng quy định pháp luật, đúng trình tự thực hiện.
Có mặt tại bộ phận “một cửa” để làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp BHTN, chị Nguyễn Thị Tố Loan (trú ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết: “Khi cầm quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, tôi được hướng dẫn đến bộ phận “một cửa” của Trung tâm Dịch vụ Việc làm Nghệ An làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp BHTN. Tôi được các nhân viên ở đây đón tiếp, tư vấn nhiệt tình để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Trong thời gian đợi nhận phiếu hẹn trả kết quả, tôi còn được cán bộ tư vấn về chính sách hỗ trợ học nghề, tìm việc làm miễn phí. Cùng nhận xét về Trung tâm, chị Nguyễn Thị Chín (Thành phố Vinh) cho biết: “Sau nhiều năm đi làm, vì việc riêng gia đình nên phải nghỉ việc. Theo quy định, người lao động có quyền nộp hồ sơ hưởng chế độ BHTN tại nơi gần nhất để nhận trợ cấp thất nghiệp. Mới đầu, tôi không tin. Tuy nhiên khi đến bộ phận “một cửa” thì được cán bộ tiếp đón, tư vấn giúp tôi hoàn thiện hồ sơ. Tôi không phải đi lại nhiều lần nhưng mọi thủ tục đã được giải quyết xong”.
Để chính sách BHTN dần đi vào cuộc sống của người dân, TT DVVL Nghệ An luôn chủ động nghiên cứu, áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về BHTN để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, trung tâm đã triển khai tập huấn “Nâng cao năng lực thực hiện chính sách BHTN” cho cán bộ, viên chức và người lao động toàn trung tâm. Đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị đáp ứng đầy đủ và kịp thời cho công tác chuyên môn. Cùng với đó, tỉnh Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn những quy định mới của chính sách BHTN theo Luật Việc làm đến với người lao động. Từng bước hoàn thiện hệ thống tổ chức và mạng lưới để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng BHTN trên địa bàn, nhất là những nơi xa trung tâm, những nơi có số lượng lao động lớn để người lao động bị thất nghiệp có thể được tiếp cận giải quyết hồ sơ hưởng BHTN một cách thuận lợi nhất.
 
PV

TAG: Việc Làm Chính Sách bảo Hiểm Thất nghiệp Hồ Sơ
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động