Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Nâng cao hiệu quả hoạt động Sàn giao dịch việc làm tỉnh Sóc Trăng
10:56 AM 27/04/2018
(LĐXH) – Thời gian qua, Trung tâm giao dịch việc làm tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trở thành địa chỉ tin cậy của các nhà tuyển dụng và người tìm việc; đáp ứng được yêu cầu cung cấp thông tin về cung - cầu lao động, việc làm, học nghề, kết nối và giải quyết việc làm trực tiếp cho người lao động.
Để hoàn thành sứ mệnh là người kết nối giữa đơn vị tuyển dụng và người lao động, ngoài những hoạt động thường xuyên, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng luôn chú trọng đến công tác tư vấn, phổ biến, hướng dẫn các thông tin liên quan đến thị trường lao động cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động có nhu cầu về các vấn đề như: tiền lương, chế độ bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động, quy trình giải quyết tranh chấp lao động; đồng thời thường xuyên khảo sát, thu thập, cập nhật thông tin cung - cầu lao động trên địa bàn bằng nhiều hình thức khác nhau để giúp người lao động và doanh nghiệp dễ tiếp cận.
Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc là tỉnh Sóc Trăng
Trong năm 2017, đơn vị đã tư vấn và giới thiệu việc làm cho 25.186  lượt người, đạt tỷ lệ 251,8% kế hoạch. Trong đó, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh là 1.269 lượt người, đạt tỷ lệ 121% kế hoạch; Đăng ký tham gia xuất khẩu lao động cho 170 lượt người, trong đó, có 31 người xuất khẩu lao động, bao gồm: Nhật Bản 27; Đài Loan 02; Hàn Quốc 01; Malaysia 01. Cùng với đó, phối hợp với các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tổ chức 17 phiên giao dịch việc làm (05 phiên lưu động và 12 phiên tại Sàn giao dịch việc làm).
Ngày hội giới thiệu việc làm huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng
Công tác điều tra, cập nhật thông tin thị trường lao động luôn được thực hiện thường xuyên nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường lao động và hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động. Năm 2017, Trung tâm đã tổ chức thu thập 690 lượt thông tin, đạt 209,09% kế hoạch năm (690/330); cung cấp 613 lượt thông tin định kỳ, đạt 222,9% kế hoạch năm. Cùng với đó, đơn vị còn duy trì cung cấp thông tin thị trường lao động định kỳ cho các Điểm giao dịch việc làm và Phòng Lao động –Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố. Nhằm cung cấp kịp thời thông tin về lĩnh vực lao động, việc làm trong nước, xuất khẩu lao động, đào tạo nghề, bảo hiểm thất nghiệp và thông tin về thị trường lao động cho người lao động và người sử dụng lao động tại địa phương.  
Các đại biểu tham dự Ngày hội việc làm tỉnh Sóc Trăng
Công tác tư vấn, tiếp nhận, lập, xử lý và giải quyết hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp BHTN của Trung tâm đã từng bước đi vào nề nếp; 100% viên chức và người lao động của Phòng BHTN đã được Cục việc làm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ BHTN, do vậy trong quá trình thực hiện luôn bám sát theo sự hướng dẫn nghiệp vụ Bảo hiểm thất nghiệp của Cục Việc làm. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa Trung tâm với các phòng chuyên môn thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Sóc Trăng, trong công tác giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được nhiều thuận lợi. Đặc biệt, được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Ban Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sự ủng hộ tích cực từ các sở ban ngành tỉnh, UBND, Phòng LĐ-TB&XH, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và GDTX các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã giúp Trung tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu nhiệm vụ để ra.
Bên cạnh đó, năm 2017, đơn vị đã tổ chức và phối hợp, liên kết với các Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Cần Thơ, Cao đẳng nghề Nam bộ, ... tổ chức đào tạo, dạy nghề và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động có nhu cầu học nghề và số lao động đăng hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề. Cụ thể, đã tổ chức khai giảng và bế giảng 32 lớp với 1.117 lượt học viên (trong đó có 49 người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp), đạt 372% kế hoạch năm (1.117/ 300).
Người lao động tìm việc tại phiên giao dịch việc làm huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, tháng 3/208
Tính đến hết tháng 12/2017, Sóc Trăng đã tổ chức 12 phiên tọa đàm với 7.252 lượt lao động đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tham dự. Qua đó, có 104 người tìm được việc làm mới (104 người còn trong thời gian hưởng và hết thời gian hưởng); Tổ chức lắp đặt 04 pano tuyên truyền về chính sách BHTN trên địa bàn thành phố; tiếp nhận 5.300 hồ sơ BHTN. Đồng thời, tham mưu, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh ký, ban hành 5.140 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 440 quyết định so với cùng kỳ năm 2016. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Dich vụ việc làm đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 1.768 người; tham mưu, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ký, ban hành 1.623 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, với số tiền chi trợ cấp thất nghiệp là 16.808.151.728 đồng; 34 quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp; 11 quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 22 quyết định hủy hưởng trợ cấp thất nghiệp; 14 quyết định hỗ trợ học nghề, với số tiền chi hỗ trợ học nghề là 68.000.000 đồng.
Từ nay đến hết năm 2018, đơn vị phấn đấu tổ chức 17 phiên giao dịch việc làm (12 phiên tại Sàn và 05 phiên lưu động); Tư vấn việc làm trong nước, ngoài nước và tư vấn học nghề cho10.000 lượt người; Giới thiệu, cung ứng lao động làm việc trong nước cho 1.000 lượt người; Tổ chức đào tạo, liên kết đào tạo, đào tạo kỹ năng, bồi dưỡng nghề và cung cấp dịch vụ huấn luyện cho 300 học viên.
Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng cho biết, để đạt được những mục tiêu đề ra, đơn vị sẽ tập trung đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của Sàn giao dịch việc làm; duy trì hàng ngày tại sàn các hoạt động về tư vấn việc làm và giải quyết việc làm cho người lao động có nhu cầu ở địa phương, đặc biệt là lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp; Chủ động mời gọi các doanh nghiệp có uy tín, chất lượng và năng lực hoạt động trong lĩnh XKLĐ để cung cấp các thông tin về thị trường XKLĐ cho người lao động có nhu cầu và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thu thập, phân tích, cung cấp thông tin về thực trạng và biến động của lực lượng lao động tại địa phương biến động qua từng thời kỳ trên địa bàn tỉnh; thông tin về cầu lao động, về tiêu chuẩn lao động, tiền lương, tiền công của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cho các địa phương. Tổ chức quản trị, khai thác có hiệu quả cổng thông tin điện tử “Người tìm việc – Việc tìm người” của Trung tâm để chắp nối việc làm cho người lao động, tạo cầu nối bền vững cho người lao động và người sử dụng lao động.
Các đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức phỏng vấn và tuyển dụng lao động
Đồng thời, Trung tâm sẽ chủ động phối hợp, liên kết với các đơn vị Trường trong và ngoài tỉnh để tổ chức đào tạo, dạy nghề và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo nhu cầu của người lao động trên địa bàn; Tổ chức tuyên truyền sâu rộng chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định Luật Việc làm; nâng cao kỹ năng công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp; kỹ năng tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề cho đội ngũ viên chức, người lao động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiếp nhận giải quyết hồ sơ hưởng BHTN, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời và có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm chính sách BHTN để trục lợi

 

Hà Giang

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Sàn giao dịch việc làm; Sóc Trăng; BHTN; Sở LĐ - TBXH; cung - cầu lao động
Tin khác
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm