Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Huyện U Minh: Hiệu quả thiết thực từ nguồn vốn vay phát triển kinh tế
11:53 AM 02/11/2022
(LĐXH) - Thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ giải ngân kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác thì công tác tuyên truyền, vận động khách hàng gửi tiền tiết kiệm được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện U Minh (Cà Mau) đẩy mạnh thực hiện nhằm có thêm nguồn lực bổ sung nguồn vốn cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn.
Việc huy động tiền gửi tiết kiệm tại Phòng giao dịch được thực hiện thông qua 02 hình thức là huy động tiền gửi qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) và huy động tiền gửi của tổ chức, cá nhân. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 279/279 Tổ TK&VV thực hiện ký Hợp đồng ủy nhiệm với Phòng giao dịch Ngân hàng  để huy động tiền gửi của tổ viên trong tổ, số tiền huy động đến nay đạt hơn 14 tỷ đồng. Huy động tiền gửi của tổ chức, cá nhân đạt hơn 15 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động tiền gửi tiết kiệm đã góp phần quan trọng giúp cho hàng nghìn hộ dân là hội viên các Tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh – sinh viên và nâng cao điều kiện sống của những hộ gia đình tại các vùng nông thôn,… Đến nay, tổng dư nợ cho vay tại Phòng giao dịch Ngân hàng  CSXH huyện U Minh đạt trên 393 tỷ đồng. Nhờ đẩy mạnh công tác huy động tiền gửi tiết kiệm đã mang lại hiệu quả thiết thực, vừa nâng cao ý thức tiết kiệm cho khách hàng, vừa bổ sung nguồn vốn để cho vay phát triển kinh tế đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện U Minh
Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đến nay, mô hình hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội đã phát huy hiệu quả tích cực trong triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, được đánh giá là một trong những điểm sáng trong các chính sách giảm nghèo.Trải qua 20 năm xây dựng, phát triển và đồng hành cùng với người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác, được sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Phòng giao dịch NHCSXH huyện U Minh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo ra thế và lực bước đầu rất quan trọng, đặt nền móng vững chắc cho những bước đi tiếp theo, thực sự đã là một công cụ tài chính của Nhà nước, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
Qua 20 năm thực hiện các nội dung công việc ủy thác, các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy tối đa hiệu quả trong công tác quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách, đã cùng NHCSXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bình xét cho vay tại cơ sở, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ giống cây trồng, con vật nuôi, hướng dẫn việc sử dụng đồng vốn cho người vay.., phối hợp trong việc chỉ đạo hoạt động của đội ngũ Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), từ đó chất lượng ủy thác không ngừng được nâng lên, đồng vốn đã được chuyển tải kịp thời đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Toàn huyện có 04 đơn vị ủy thác gồm: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ (có dư nợ ủy thác 08/08 đơn vị xã, thị trấn); Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên (có dư nợ ủy thác tại 07/08 đơn vị xã (thị trấn U Minh ủy thác qua 02 hội Phụ nữ và hội Nông dân)). Đây là sự nỗ lực rất lớn của các cấp hội trong việc tuyền truyền, vận động người nghèo và các đối tượng chính sách khác mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Tổng nguồn vốn ủy thác qua các đơn vị với dư nợ 385.120 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 99,9% trên tổng dư nợ toàn huyện. Dư nợ ủy thác tăng so với khi thành lập (năm 2002) là 380.168 triệu đồng, nguồn vốn nhận ủy thác tăng trưởng qua 20 năm. Hoạt động nhận ủy thác từ NHCSXH đã tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tập hợp lực lượng, tăng số lượng hội viên, củng cố, nâng cao cả về số lượng, chất lượng phong trào hoạt động, góp phần củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở. Có thể nói, phương thức cho vay này đã thể hiện tính ưu việt riêng có của NHCSXH, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị các cấp để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ biết sử dụng vốn vay, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh cho biết, tính đến nay, tổng nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho vay trên địa bàn huyện đạt hơn 414 tỷ đồng, tăng hơn 409 tỷ đồng, gấp 78 lần so với khi mới đi vào hoạt động, với 12 chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ được thực hiện, tăng 10 chương trình so với năm 2002. Có thể nói, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã đóng góp tích cực trong thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị trên địa bàn huyện, nhất là giảm tỷ lệ hộ nghèo qua các năm và trong từng giai đoạn, đảm bảo chỉ tiêu Nghị quyết của huyện đề ra hằng năm.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm, trong thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng  CSXH huyện U Minh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về huy động tiền gửi tiết kiệm đến với mọi tầng lớp dân cư, nhất là huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ chức, cá nhân. Việc huy động tiền gởi được công khai thông tin về các hình thức gửi tiền, sản phẩm tiền gửi, kỳ hạn và lãi suất tiền gửi tại điểm giao dịch UBND của các xã, thị trấn. Việc nhận tiền gửi tiền tiết kiệm của khách hàng được thực hiện ngay tại các điểm giao dịch xã, góp phần tạo sự yên tâm, tin tưởng, giảm được chi phí đi lại và rủi ro cho khách hàng gửi tiền. Mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm của Phòng giao dịch Ngân hàng  CSXH hiện nay tương đương với mức lãi suất huy động của các Ngân hàng  thương mại Nhà nước và gửi tiền tại Ngân hàng CSXH được Nhà nước đảm bảo 100% khả năng thanh toán nên ngày càng thu hút nhiều khách hàng tham gia gửi tiền tại Phòng giao dịch Ngân hàng
Bên cạnh đó, Phòng giao dịch Phòng giao dịch Ngân hàng  CSXH huyện đã phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để khách hàng vay vốn tại các Tổ TK&VV nâng mức gửi tiền tiết kiệm tối thiểu hàng tháng. Từ đó, giúp khách hàng nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm đối với số tiền làm ra và tích lũy được một khoản tiền nhất định để trả nợ khi đến hạn./.

Nam Khánh

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: NHCSXH huyện U Minh Cà mau vay Vốn
Tin khác
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động