Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Huyện Cái Nước: “Điểm sáng” trong các hoạt động vay vốn giải quyết việc làm
10:51 AM 16/11/2022
(LĐXH) - Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện và các văn bản hướng dẫn thi hành, Nghị định 61 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm đã đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong việc duy trì, mở rộng và giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói chung và ở huyện Cái Nước nói riêng.
Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh huyện Cái Nước đã tích cực phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn đã triển khai có hiệu quả chương trình cho vay giải quyết việc làm, từ đó tạo đòn bẩy hỗ trợ người lao động mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.
Để góp phần giữ ổn định đời sống và phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân,  các tổ chức Hội, đoàn thể trong huyện đã phối hợp với các cấp ngành triển khai nhiều biện pháp giải quyết vấn đề lao động và việc làm. Một trong những biện pháp thiết thực đó là tạo điều kiện về vốn, hỗ trợ kỹ thuật và khuyến khích người nông dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Là đơn vị giải ngân cho vay nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ trên địa bàn, Ngân hàng CSXH Chi nhánh huyện Cái Nước luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng.

Sơ kết hoạt động cho vay ủy thác qua các tổ chức Chính trị - xã hội xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước

Đối với chương trình cho vay giải quyết việc làm, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền những ưu đãi của nguồn vốn vay đến người dân, ngân hàng tiến hành thẩm định, giải ngân cho vay thuận lợi, nhanh chóng các dự án vay vốn. Cùng với các chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh, sinh viên, nước sạch, vệ sinh môi trường..., nguồn vốn từ chương trình cho vay giải quyết việc làm đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của huyện.
Ông Nguyễn Hữu Trân, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước cho biết: Hoạt động ủy thác cho vay thông qua các tổ chức Chính trị - xã hội đã trở thành một kênh dẫn vốn quan trọng để tín dụng chính sách xã hội phát triển theo hướng ổn định, bền vững, tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được thụ hưởng các chương trình tín dụng và tiếp cận với các dịch vụ do NHCSXH cung cấp.
Tại Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện, ngay từ những ngày đầu sát cánh cùng Phòng giao dịch NHCSXH, Hội đã xác định tín dụng chính sách xã hội là công cụ đặc biệt quan trọng, giúp hội viên phát triển kinh tế, có cơ hội vươn lên làm giàu chính đáng. Theo đó, Hội LHPN phân công một đồng chí lãnh đạo trực tiếp phụ trách và bố trí cán bộ hoặc bộ phận chuyên trách theo dõi, tổ chức thực hiện công tác ủy thác cho vay. Các cấp Hội đề ra chỉ tiêu quản lý vốn, chuyển giao KHKT, hỗ trợ phụ nữ nghèo vào tiêu chí thi đua, đánh giá, xếp loại cơ sở Hội hàng năm.
Trong 20 năm qua, dư nợ ủy thác qua Hội LHPN liên tục tăng và luôn có dư nợ cao nhất trong các tổ chức Chính trị - xã hội nhận ủy thác. Tính đến 30/9/2022, Hội LHPN huyện Cái Nước quản lý trên 147 tỷ đồng (gấp 49 lần so với năm 2003), với 5.500 hội viên đang vay vốn thông qua 112 Tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức, thay đổi cách thức làm ăn của hội viên, phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác; giúp phụ nữ tự tin, mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế bền vững, vươn lên làm chủ cuộc sống và xây dựng vị thế bình đẳng trong gia đình và xã hội. Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho hàng ngàn gia đình phụ nữ vươn lên thoát nghèo.
Với các cấp Hội Nông dân trong huyện, việc triển khai hoạt động tín dụng chính sách đã góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức mà hoạt động công tác Hội phải đối diện là phát triển kinh tế và tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên. Thực hiện văn bản liên tịch về thực hiện ủy thác, các cấp Hội Nông dân huyện Cái Nước đã triển khai nhanh chóng, hiệu quả việc ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giải ngân nguồn vốn cho người dân tại xã Tân Hưng Đông

Qua triển khai thực hiện, các cấp Hội trên địa bàn huyện Cái Nước đã nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên trực tiếp làm công tác ủy thác ở tất cả các cấp và Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn; gắn trách nhiệm của Chi hội trong việc theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ người vay sử dụng và hoàn trả vốn. Hiện nay, Hội Nông dân huyện đang quản lý trên 112 tỷ đồng cho trên 4.400 hội viên vay vốn. Tỷ lệ nợ quá hạn là 0,39%, tỷ lệ thu lãi trên 99%, điều đó minh chứng việc nộp lãi, hoàn trả gốc của các thành viên vay vốn cơ bản đảm bảo thực hiện tốt.
Có thể khẳng định, hoạt động ủy thác giữa NHCSXH và các tổ chức Chính trị - xã hội đã trở thành điểm sáng trong thực hiện vai trò là “cầu nối” nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Cái Nước. Tính đến nay, 4 tổ chức Chính trị - xã hội đang phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện tham gia quản lý hơn 402 tỷ đồng. Trong đó, Hội Phụ nữ quản lý 36,55%, Hội Nông dân quản lý 27,82%, Hội Cựu chiến binh quản lý 17,42%, Đoàn thanh niên quản lý 18,11% tổng dư nợ ủy thác. Vốn tín dụng ưu đãi được chuyển tải nhanh chóng, thuận lợi đến đúng đối tượng thụ hưởng.
Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện và các tổ chức Chính trị - xã hội nhận ủy thác trong huyện sẽ tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách, đặc biệt là Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Đồng thời, tích cực huy động nguồn vốn, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Cùng với việc duy trì tổ chức thực hiện và nâng cao hiệu quả phương thức ủy thác cho vay, các tổ chức Chính trị - xã hội cần tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay, đôn đốc nợ đến hạn; thường xuyên kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn; làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn sử dụng vốn vay có hiệu quả; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng./.
Hà Giang
TIN LIÊN QUAN
TAG: NHCSXH Chỉ thị số 40-CT/TW huyện Cái Nước tỉnh Cà Mau vay vốn giải quyết việc làm
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp