Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Huyện Mộc Châu: Hiệu quả tích cực trong công tác giáo dục nghề nghiệp
11:54 AM 14/12/2023
(LĐXH) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) có trên 75.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm 64,11% dân số, phần lớn là lao động nông nghiệp. Địa phương xác định việc thực hiện hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp sẽ góp phần trang bị kiến thức, trình độ khoa học kỹ thuật để người lao động, áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống; cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, chuyển dịch cơ cấu lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, hàng năm, thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động – TBXH tỉnh Sơn La, Phòng Lao động - TBXH Mộc Châu đã thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động; gắn đào tạo nghề với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, nhu cầu học nghề của người lao động. Đồng thời, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên cơ sở phát triển đa dạng các hình thức đào tạo nghề phù hợp với điều kiện tự nhiên và tập quán dân cư vùng đồng bào miền núi, triển khai các hình thức dạy nghề phù hợp với từng nhóm đối tượng trên địa bàn; đổi mới phương thức dạy và học cũng như phối hợp với các cơ sở GDNN ngoài tỉnh để thực hiện đào tạo nghề đặc biệt là đối với nghề phi nông nghiệp để chuyển đổi một bộ phận lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn sang các lĩnh vực phi nông nghiệp.

Đa dạng hình thức đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu người dân cũng như các điều kiện tự nhiên, tập quán dân cư...

Triển khai Kế hoạch về đào tạo nghề nông thôn năm 2023, trong đó tập trung đối tượng là lao động nông thôn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số, Phòng Lao động – TBXH đã phối hợp với UBND xã rà soát, lập danh sách 15 lớp đào tạo nghề thường xuyên dưới 03 tháng cho 469 lao động (Dự kiến thực hiện lồng ghép nguồn vốn Chương trình “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và “Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững”: Nguồn vốn Chương trình giảm nghèo hỗ trợ 67 lao động hộ nghèo, 66 lao động hộ cận nghèo, 01 lao động hộ mới thoát nghèo; Nguồn vốn Chương trình dân tộc thiểu số miền núi: Hỗ trợ đào tạo 362 học viên đối tượng là người dân tộc thiểu số). Tuy nhiên đến nay chưa triển khai đào tạo do UBND tỉnh chưa ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật các ngành, nghề đào tạo trên địa bàn tỉnh, (đối với Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 16/8/2017 của UBND tỉnh Sơn La căn cứ vào Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” đến nay đã hết thời hạn thực hiện). Chưa có hướng dẫn về việc thẩm định và phê duyệt dự toán công tác đào tạo nghề sử dụng vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Thực hiện Nghị định 81/2021/NĐ-CCP ngày 27/8/2021 của Chính phủ, Phòng Lao động - Thương binh xã hội huyện tham mưu UBND huyện phê duyệt 128 học sinh, sinh viên được cấp bù miễn, giảm học phí với tổng số tiền: 1.125.548.000 đồng. Bên cạnh đó, thực hiện đổi mới hoạt động của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện, trong năm học 2022 - 2023, Trung tâm đã tổ chức mở 10 lớp đào tạo trình độ văn hóa cho học sinh giáo dục thường xuyên cấp THPT (trong đó học sinh khối lớp 10 mở 05 lớp; khối lớp 11 mở 04 lớp; khối lớp 12 mở 01 lớp). Để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên của cộng đồng trên địa bàn, Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện đã liên kết với các đơn vị đào tạo mở 13 lớp đào tạo Trung cấp nghề (trong đó mở 03 lớp đào tạo du lịch cho 105 người; 02 lớp hành chính công với 70 người; 02 lớp chế biến món ăn với 105 người; 03 lớp chăm sóc sắc đẹp với 105 người; 02 lớp trung cấp ứng dụng công nghệ thông tin với 70 người). Các em tham gia học tập được đào tạo đồng thời 02 Chương trình: giáo dục phổ thông thường xuyên và Chương trình đào tạo nghề Trung cấp và được miễn 100% học phí lớp đào tạo nghề Trung cấp theo Nghị định 81.

Đến thời điểm này, Phòng Lao động – TBXH Mộc Châu đã hoàn thành và vượt 100% các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo quyết định của UBND huyện Mộc Châu: (1) Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội đạt 44,33%; (2) Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%; (3) Giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trong năm 2023 còn 3,47%. (4) Tổng số lao động có việc làm mới trong năm 1.500 người; (5) Số lao động xuất khẩu trong năm 38 người.

Về dài hạn, huyện Mộc Châu đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 68%, công tác GDNN được xác định vẫn là nhiệm vụ chính trị quan trọng trên địa bàn. Do đó, thời gian tới đây, huyện Mộc Châu sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác uyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác GDNN, các chính sách dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn, các đối tượng chính sách và người lao động, chú trọng lao động là hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số. Đa dạng hóa các hình thức dạy nghề; Tập trung ưu tiên đào tạo những nghề để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp gia tăng sức cạnh tranh sản phẩm hàng hóa nông sản, tạo việc làm tại chỗ và những nghề phục vụ chuyển đổi cơ cấu lao động nông thôn, cung cấp lao động cho các khu công nghiệp trong huyện; Tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với giải quyết việc làm, giúp người lao động sau đào tạo có việc làm ổn định, nâng cao đời sống, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững. Dạy nghề gắn với tổ chức xây dựng và phát triển kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng các mô hình trình diễn làm nơi tham quan học tập cho nông dân, có kế hoạch hỗ trợ vốn, vật tư, cây, con giống cho học viên sau khi học xong để hành nghề…

Trần Huyền

TAG: GDNN Mộc châu LĐNT dạy Nghề
Tin khác
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương