An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hà Nội: Phòng, chống dịch covid-19 tại nơi chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng lang thang và các cơ sở cai nghiện
02:44 PM 25/02/2021
(LĐXH) - Nhằm hỗ trợ người lang thang trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã ban hành công văn về việc tập trung người lang thang trên địa bàn thành phố.
Rà soát đối tượng lang thang để phòng, chống dịch
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp về phòng dịch Covid-19; Công văn số 579/SLĐTBXH-BTXH ngày 29/01/2021 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội về việc tiếp nhận, quản lý, đối tượng BTXH, người lang thang trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Bảo trợ xã hội I đã chủ động thường xuyên cập nhật, phổ biến các văn bản các cấp về phòng, chống dịch Covid-19 đến từng viên chức, người lao động kịp thời bằng nhiều hình thức khác nhau; Quán triệt ý thức, trách nhiệm của viên chức, người lao động đơn vị trong việc tham gia phòng, chống dịch Covid-19 ngoài cộng đồng và tại đơn vị với việc thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế.
      Để đảm bảo vừa thực hiện các biện pháp phòng dịch vừa thực hiện công tác tiếp nhận đối tượng lang thang theo quy định đơn vị được giao, các phòng, đội chủ động, sát sao nhiệm vụ. Đội trật tự xã hội chủ động phối hợp với từng phường, xã liên hệ sàng lọc thông tin tập trung, tiếp nhận đối tượng lang thang, phối hợp đề nghị xét nghiệm Covid-19 trước khi tiếp nhận, đưa đối tượng mới vào trung tâm. Phòng tiếp nhận quản lý giáo dục dạy nghề sắp xếp, bố trí khu vực cách ly riêng, đảm bảo vật tư phòng dịch cho các đối tượng mới được tiếp nhận.
Trong thực hiện nhiệm vụ, giao nhân viên y tế phối hợp tổ bảo vệ thực hiện kiểm soát chặt chẽ về các biện pháp phòng, chống dịch đối với khách liên hệ công tác, viên chức, người lao động đến đơn vị làm việc bằng việc kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, bố trí dung dịch sát khuẩn tay, giữ khoảng cách khi giải quyết công việc.
Trẻ lang thang xếp hàng rửa tay trước bữa cơm trưa tại trung tâm BTXH Hà Nội
     Phòng tổ chức hành chính chủ động phối hợp y tế đơn vị dự trù vật tư y tế đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Bộ phận nhà ăn nhà bếp chủ động lên phương án dự trù lương thực, xây dựng thực đơn đảm bảo chất dinh dưỡng, phục vụ nước nóng cho đối tượng xã hội, đề xuất bổ sung kinh phí để đảm bảo nâng cao chất lượng bữa ăn cho đối tượng.
     Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng hạn chế tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập trung không cần thiết, tuyên truyền cho các đối tượng xã hội ý thức phòng dịch, chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân, ăn uống đủ bữa, thường xuyên uống nước ấm, rửa tay bằng nước sát khuẩn, xà bông, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
     Hàng ngày, nhân viên y tế thăm hỏi sức khỏe các đối tượng, duy trì thực hiện nghiêm túc việc theo dõi sức khỏe đối tượng mới tiếp nhận, đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trung tâm và kiểm tra thân nhiệt đối tượng, thường xuyên tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn bằng CloraminB toàn đơn vị.
Bằng việc triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo các cấp về phòng dịch Covid-19, với ý thức trách nhiệm cao của lãnh đạo, viên chức, người lao động trong đơn vị, Trung tâm bảo trợ xã hội I đang nỗ lực, cố gắng để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng lang thang xã hội và thực hiện phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 cho các đối tượng xã hội đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trung tâm, viên chức người lao động trong đơn vị.
 
Đảm bảo phòng, chống dịch trong các cơ sở cai nghiện
      Trong dịp tết Nguyên đán Tân sửu năm 2021, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa đậm đà bản sắc văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt Nam, đồng thời đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19.
       Ngay từ những ngày cuối tháng Chạp của năm cũ, không khí chuẩn bị đón Tết đã ngập tràn toàn Cơ sở. Cán bộ, học viên và trẻ em háo hức cùng nhau quét lại vôi ve tường nhà, cắt tỉa cây cối, vệ sinh quang cảnh, trang trí khuôn viên buồng đội. Đến chiều ngày 10/02/2021(tức ngày 29 tháng Chạp), toàn Cơ sở  đã rực rỡ sắc màu với băng rôn, khẩu hiệu, cờ, hoa, đèn lồng, đèn nháy, câu đối, dây xúc xích… và đặc biệt là có cả những bức tranh tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid - 19. Hệ thống loa truyền thanh nội bộ thường xuyên truyền tải những ca khúc mừng Đảng, mừng xuân; những bài viết về ý nghĩa ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam và hoạt động đón Tết của Cơ sở. Đồng thời, các thông tin và thông điệp (nhất là thông điệp 5K của Bộ Y Tế), các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh của cơ quan chuyên môn cũng được cập nhật liên tục, đầy đủ.
Thi đấu kéo co tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội nhân dịp Xuân Tân sửu
       Mở đầu cho các hoạt động đón chào năm mới là hội thi trang trí không gian Tết của cán bộ và học viên đội 1, đội 2, khu Y Tế, các con phòng Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Các “Không gian tết” được trang trí  bao gồm cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, mâm ngũ quả, bánh trưng, cây đào, quất, hoa tươi … gợi lên sự ấm cúng và mang ý nghĩa đậm đà nét văn hóa cổ truyền của người Việt.
       Với sự chuẩn bị chu đáo, trang trí tinh tế và phần thuyết trình khá ấn tượng, giải đặc biệt đã thuộc về các các con phòng Chăm sóc TECHCĐB.
   Từ ngày 12/02/2021 đến ngày 14/02/2021 (tức ngày mùng 1 đến chiều ngày mùng 3 Tết Tân Sửu), Cơ sở đã tổ chức thành công nhiều hoạt động vui chơi đón Tết. Đó là các trò chơi dân gian: Chim gắp trứng, Kéo co, Bịt mắt đánh trống, Nhảy bao bố, Đôi bạn cùng tiến và Ném bóng vào chậu.
      Môn thể thao Bóng chuyền hơi và thi hát đơn ca với các tiết mục mừng Đảng, mừng Xuân cũng được các cán bộ và học viên hào hứng tham gia. Để đảm bảo công tác chống dịch, Cơ sở không tập trung toàn bộ học viên ra sân cùng một lúc mà bố trí theo từng buồng, từng đợt với số lượng người nhất định. Toàn bộ số học viên đều được luân phiên tham dự các hoạt động vui chơi và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch….
  Mặc dù vui Xuân đón Tết nhưng tập thể cán bộ đều tự giác thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn người và phương tiện trước khi vào cơ quan, đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ Y Tế tại cơ sở cũng như ngoài cộng đồng. Phòng Y Tế - PHSK vẫn liên tục phun thuốc khử khuẩn trong toàn đơn vị. Các bếp ăn thực hiện tốt chế độ ăn Tết cho cán bộ và học viên, đảm bảo về dinh dưỡng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm.
      Cùng với người dân cả nước, Cơ sở Cai nghiện ma túy só 2 Hà Nội đã đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 theo một cách rất đặc biệt. Đó là vừa đảm bảo cho cán bộ, học viên, trẻ em được sống trong  không khí vui tươi, phấn khởi và đầm ấm trong những ngày Tết cổ truyền phải sống xa nhà và người thân; vừa phải tuân thủ nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong toàn đơn vị. Tuy nhiên, sự tham gia nhiệt tình và ý thức tự giác cao độ của tất cả mọi người đã đem về một sắc xuân thật ý nghĩa, tiết kiệm, an toàn. Đồng thời, đây cũng là dịp để tạo nên một sân chơi bổ ích nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, sự quan tâm và chia sẻ giữa cán bộ, học viên và trẻ em trong đơn vị./

 

Thục Quyên

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Covid-19 bảo trợ xã hội Hà NộI Cơ sở cai nghiện tiếp nhận các đối tượng lang thang bao
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024