Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hà Nội: Đẩy mạnh vai trò công đoàn, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa và ổn định
04:01 PM 15/06/2018
Nhận thức việc chăm lo quyền và lợi ích cho người lao động là một trong những nhiệm vụ chính trị của các cấp công đoàn thành phố, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo cho lợi ích của đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.
Theo báo cáo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, trong năm 2017, các cấp công đoàn tiếp tục chủ động tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Điển hình là việc tổ chức các chương trình: “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”; Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”; Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), hội nghị người lao động (NLĐ) và đối thoại tại nơi làm việc; Đề án xây dựng Thư viện Thỏa ước Lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều giải pháp hiệu quả. Kết quả, đã có có 3.622 đơn vị, cơ quan, trường học tổ chức Hội nghị CBCCVC (đạt 100%); 2.274/3.598 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động (đạt 63,20%); 59,76% doanh nghiệp đã ký kết hoặc sửa đổi, bổ sung thương lượng, ký kết lại TƯLĐTT và một CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đã hướng dẫn các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn đại diện thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Nhiều bản thỏa thuận đã có những nội dung cao hơn pháp luật có lợi cho người lao động như: thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề, văn hóa ứng xử; thực hiện chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca cho người lao động…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp gỡ người lao động vùng Đồng bằng sông Hồng ngày 20/5/2018
Nhằm nắm bắt diễn biến, tư tưởng và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, năm 2017, UBND Thành phố đã phối hợp với LĐLĐ tổ chức Hội nghị đối thoại, tiếp xúc với gần 1.000 người lao động đại diện cho trên 15 vạn công nhân lao động tại các Khu công nghiệp (KCN) và Khu chế xuất (KCX) tại KCN Nội Bài. Tại đây, người lao động và chủ sử dụng lao động đã có nhiều phản ánh tập trung vào các nội dung liên quan thiết yếu đến quyền lợi, đời sống của người lao động như lĩnh vực BHXH, xây dựng, giáo dục đào tạo, y tế…
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tặng quà Tết cho người lao động tại Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội.

Ngay sau buổi đối thoại, Hà Nội đã ban hành Thông báo số 486/TB-UBND ngày 29/5/2017 về việc giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc Thành phố giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp và người lao động trong các khu công nghiệp. Tính đến nay, đã có 20 sở, ngành, quận, huyện, đơn vị của Thành phố triển khai được 30 nhiệm vụ, 10 nhiệm vụ chưa triển khai, 7 nhiệm vụ đang triển khai bước một. Với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao, một số đơn vị đã bắt tay thực hiện ngay các nhiệm vụ, điển hình như việc Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã chủ động điều phối công tác thanh, kiểm tra trong các KCN tránh trùng lặp, chồng chéo. Tại khu nhà ở Kim Chung, Đông Anh, Viettel Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội hoàn thành xây dựng hạ tầng ống, bể để phục vụ việc kéo cáp truyền dẫn cung cấp tín hiệu cho các điểm lắp đặt wifi miễn phí tại các toà nhà; hoàn thành triển khai 02 phòng máy cung cấp dịch vụ wifi tại toà A4-DN1, D5-DN2; hoàn thành kéo cáp quang kết nối 28/28 toà nhà; hoàn thành lắp đặt mạng LAN kết nối các thiết bị phát sóng wifi 18/28 toà nhà; hoàn thành tích hợp và phát sóng wifi tại toà nhà A4-DN1, khu vực sân ngoài trời các toà nhà từ DN1 đến DN6.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tại buổi đối thoại với người lao động tháng 4/2018
Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã phối hợp với UBND huyện Đông Anh, Ban quản lý kiểm tra, rà soát các khu đất xen kẹt liền kề các KCN Nam Thăng Long, Bắc Thăng Long và rà soát, thống kê các thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình trên đất; Sở Lao động Thương binh và xã hội đã phối hợp với Sở Y tế tham mưu văn bản của UBND thành phố gửi Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề nghị hướng dẫn quy định về danh mục và cách xác định công việc nặng nhọc, độc hại làm căn cứ hướng dẫn doanh nghiệp. Ngoài ra, Sở Y tế, BHXH Thành phố, Công an Thành phố, Tổng Công ty điện lực Thành phố … cũng đã bắt đầu triển khai một số nhiệm vụ quan trọng liên quan thiết thực đến đời sống, lợi ích của đoàn viên và người lao động.
Đặc biệt, tại buổi đối thoại giữa UBND Thành phố Hà Nội với cán bộ, công nhân vừa được tổ chức vào tháng 4/2018, bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội cho biết, trong 2 tháng đầu năm, LĐLĐ Thành phố đã ban hành 1000 phiếu lấy ý kiến, kiến nghị gửi đến các CNLĐ trên địa bàn Thành phố, kết quả đã thu về trên 1000 phiếu. Các phiếu ý kiến tập trung vào 6 nhóm vấn đề chính, bao gồm: 516 kiến nghị về đời sống việc làm người lao động, các thiết chế văn hóa, thiết chế công đoàn, vấn đề nhà ở cho công nhân; 20 ý kiến tập trung vào vấn đề giao thông tại các Khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố; 159 ý kiến xoay quanh các vấn đề về chế độ chính sách cho người lao động như nợ đọng BHXH, trốn đóng BHXH, BHYT...; 247 ý kiến về các vấn đề cho CNLĐ vay vốn, biểu dương sáng kiến sáng tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ hòa giải viên...;15 ý kiến về tình hình an ninh trật tự trong các Khu công nghiệp và có 45 ý kiến về hạ tầng đô thị...
Để bảo vệ quyền lợi của người lao động, năm qua, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, Luật ATVSLĐ tại 180 doanh nghiệp; kiểm tra hơn 600 doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách có liên quan đến người lao động và chính sách đối với lao động nữ; phối hợp giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp lao động. Đặc biệt, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp CĐ tiếp tục triển khai thực hiện Hướng dẫn số 995/HD-TLĐ ngày 30/6/2016 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về CĐ khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể. Tính đến nay, tổ chức CĐ các cấp Thành phố đã nhận được 448 bộ hồ sơ doanh nghiệp nợ đọng BHXH; trong đó, có 63 hồ sơ CĐ khởi kiện đã được Tòa án thụ lý. Đồng thời, qua thủ tục thông báo khởi kiện của tổ chức CĐ, đã có 56 đơn vị, doanh nghiệp trả hết nợ BHXH, có 135 doanh nghiệp tự giác nộp 1 phần số tiền nợ với tổng số tiền thu nợ đọng BHXH trên 68 tỷ đồng. Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) CĐ các cấp đã phối hợp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tổ chức 2.446 lượt kiểm tra về việc chấp hành Điều lệ CĐ Việt Nam; tổ chức thanh, kiểm tra 2.206 lượt về quản lý, sử dụng tài chính, hoạt động kinh tế CĐ; tiếp nhận 116 lượt khiếu nại tố cáo. Trong đó, UBKT LĐLĐ Thành phố tiếp 48 lượt, cấp trên cơ sở tiếp 27 lượt, CĐCS tiếp 41 lượt. UBKT các cấp CĐ cũng đã tiếp nhận tổng số 59 đơn của cán bộ, đoàn viên và người lao động (bao gồm 58 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; 01 đơn tố cáo).
Các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động theo chức năng của tổ chức công đoàn cũng tiếp tục được các cấp CĐ Thành phố chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong năm, Hà Nội đã hoàn thành bàn giao 55/60 Mái ấm công đoàn với tổng số tiền 1,85 tỷ đồng; trợ cấp khó khăn thường xuyên và đột xuất cho đoàn viên công đoàn trị giá 403 triệu đồng. Trong Tháng công nhân năm 2017, công đoàn các cấp còn tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho CNLĐ, tổ chức thăm hỏi, trao trợ cấp cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động và con em của họ. Ngoài ra, các hoạt động cho vay vốn, hỗ trợ tạo việc làm, giải quyết việc làm cho NLĐ thất nghiệp cũng được tổ chức CĐ thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, các hoạt động chăm lo cho NLĐ trong dịp tết Nguyên đán của tổ chức CĐ như trao trợ cấp khó khăn, thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết và tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa CNLĐ về quê trong dịp tết Nguyên đán cũng thường xuyên được chú trọng.
Thiết thực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”, các cấp CĐ thành phố cũng đã tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động CNLĐ tham gia học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động” và Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2020”…
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự phối hợp của UBND, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, các cấp Công đoàn HÀ Nội đã vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Với những kết quả đạt được, Liên đoàn Lao động thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2017, 13 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 4 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố.
Nam Khánh
TIN LIÊN QUAN
TAG: công đoàn; quan hệ lao động; LĐLĐ; Hà Nội; KCN; KCX; đối thoại; Thủ tướng Ngu bao
Tin khác
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024