An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng: Chú trọng các biện pháp nâng cao nhận thức về an toàn, vệ sinh lao động
09:41 PM 15/06/2022
(LĐXH) - Xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các hoạt động đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.
Việc kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động được đơn vị đặt biệt quan tâm
Hải Phòng là một trong những Thành phố ven biển thường xuyên chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, những diễn biến phức tạp của thời tiết trong đã gây hậu quả nghiêm trọng. Trong những năm qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đã chủ động trong công tác phòng ngừa, vận dụng tốt phương châm “4 tại chỗ” (vật tư, phương tiện, nhân lực, hậu cần), với sự năng động, sáng tạo trong chỉ huy, điều hành cùng với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên nên đã triển khai tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cung cấp điện an toàn ổn định cho Thành phố.
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, năm 2022 và những năm tới thời tiết, khí hậu tiếp tục có những diễn biến bất thường, khó dự đoán như mưa lớn, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, rét đậm, rét hại…có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho nhiều địa phương, đặc biệt các vùng ven biển trong đó có Hải Phòng. Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, để chủ động trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, nhanh chóng khôi phục cung cấp điện, đảm bảo an toàn cho người lao động, an toàn điện cho nhân dân, Công ty đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn - xử lý Sự cố - An toàn và Xử lý sự cố gián đoạn hệ thống viễn thông năm 2022 và tổ chức diễn tập Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN). Tại buổi diễn tập các tình huống giải định được đặt ra đều sát thực với thực tế có thể xảy ra khi có thiên tai, bão lụt với từng cấp độ, ảnh hưởng trực tiếp tới việc điều hành hệ thống lưới lưới điện cao, hạ thế và hệ thống thông tin liên lạc, như đổ cột, đứt dây, các thiết bị ngoài trời của trạm không đảm bảo vận hành; làm đứt dây cáp thông tin gây gián đoạn việc thông tin liên lạc, sứ hư hỏng… Tình huống cứu nạn là kịp thời sơ cứu ban đầu cho người bị tại nạn, liên hệ với cơ quan y tế cử y, bác sỹ, xe cứu thương đến hiện trường thực hiện cứu chữa nạn nhân.
Người lao động trong Công ty luôn chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn, vệ sinh lao động
Với tính chất và quy mô diễn tập lớn, phạm vi làm việc trải dài trên diện rộng của 01 lộ đường dây 35kV thuộc TBA 110kV An Lão. Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, cho thiết bị, các đơn vị tham gia thi công tập trung cao độ, chấp hành nghiêm quy trình khi làm việc. Lãnh đạo công việc của các nhóm công tác phải hiệp đồng kết hợp theo kế hoạch diễn tập và phương án thi công đã được phê duyệt. Mọi thay đổi, sự cố bất thường trong quá trình diễn tập phải báo cáo Ban chỉ huy diễn tập và tuyệt đối tuân thủ chỉ đạo, mệnh lệnh từ bộ phận điều hành.
Kết thúc cuộc diễn tập, toàn thể các thành viên tham gia đã tổng kết, rút kinh nghiệm nhằm có hướng xử lý các tình huống phát sinh trong thực tế một cách kịp thời, linh hoạt. Qua đó kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị, ứng phó, công tác chỉ huy phòng chống thiên tai, triển khai phương châm 4 tại chỗ trong việc khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý sự cố, rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp Khắc phục nhanh hậu quả, sự cố do thiên tai, kịp thời khôi phục điện cho khách hàng, nâng cao độ tin cậy và sự hài lòng của khách hàng. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra. Rèn luyện kỹ năng, chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp trong việc thực hiện công việc trên lưới điện, thực hiện các thủ tục, biện pháp an toàn khi xử lý các sự cố do thiên tai gây ra. Nâng cao kỹ năng, kiến thức cho CBCNV trong việc tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn người bị nạn do thiên tai. Nâng cao chất lượng công tác phối hợp, huy động các nguồn lực nội bộ Tổng công ty, Công ty, phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông trong việc khắc phục hậu quả thiên tai. Kiểm tra, đánh giá về công tác chỉ huy điều độ lưới điện, chuyển đổi phương thức để xử lý sự cố lưới điện và hệ thống viễn thông kết nối với Trung tâm điều khiển xa, khôi phục cung cấp điện sau mưa bão. Kiểm tra công tác chỉ huy, phối hợp trong việc chuyển đổi kết nối viễn thông dùng riêng phục vụ công tác điều hành SXKD, công tác điều độ lưới điện của Trung tâm điều khiển xa khi sự cố đường truyền.
Theo Ông Phùng Hữu Đương, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng: Với đặc thù là đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh ngành điện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, vệ sinh lao động, nhằm hướng tới xây dựng thành công văn hóa an toàn lao động, tạo hiệu quả bền vững trong công tác an toàn lao động của đơn vị, Công ty đã có kế hoạch triển khai văn hóa an toàn lao động tại các đơn vị, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn lao động, trọng tâm là huấn luyện kỹ năng nhận diện mối nguy và các biện pháp phòng tránh cho người lao động. Thay đổi tư duy, hiệu quả trong quản lý sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Thực tế cho thấy, phần lớn nguyên nhân các vụ tai nạn lao động chủ yếu là do con người. Do đó, Công ty xác định việc phòng, chống tai nạn lao động phải bắt đầu từ việc người lao động có ý thức tự bảo vệ mình, chấp hành nội quy, quy trình an toàn lao động. Tiếp tục duy trì và thực hiện đầy đủ các nội dung, sáng tạo đổi mới hơn nữa trong triển khai đẩy mạnh xây dựng Văn hóa an toàn lao động. Công ty tổ chức huấn luyện CBCNV nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và biện pháp phòng tránh; Yêu cầu 100% CBCNV làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được huấn luyện, đồng thời đây phải là nội dung thường xuyên trong các buổi giao ban an toàn đầu ngày, tuần, tháng, từng bước tạo thành thói quen cho người lao động nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và đề ra biện pháp phòng tránh trước khi làm công việc.
Nhằm đưa công tác an toàn trong lao động trở thành trách nhiệm và ý thức tự giác, thường nhật của mọi người và trở thành văn hoá ứng xử trong lao động ở Công ty, Lãnh đạo Công ty Điện lực Hải Phòng luôn xem Văn hóa an toàn lao động là một bộ phận không thể tách rời của văn hóa doanh nghiệp, luôn song hành cùng sự phát triển của Công ty. Chú trọng công tác tuyên truyền, đẩy mạnh an toàn trong sản xuất điện và công tác sửa chữa, tăng cường kiểm tra, đào tạo, tập huấn, huấn luyện và triển khai đầy đủ các biện pháp an toàn để ngăn ngừa, đảm bảo không để xảy ra tai nạn./.

Minh Anh
TAG: Điện Lực an toàn lao động
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động