An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Công đoàn Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động
02:03 PM 24/05/2022
(LĐXH)- Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, các cấp công đoàn thành phố Hải Phòng đã đổi mới và tích cực tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID - 19 như chủ đề của Tháng hành động.
 Những tháng đầu của năm 2022, cả nước nói chung, thành phố Hải Phòng nói riêng vẫn chịu tác động không nhỏ của đại dịch covid- 19, mặc dù đã hạn chế được số ca tử vong do tỷ lệ tiêm vaccine được bao phủ nhưng số ca lây nhiễm tăng nhanh, có thời điểm lên tới gần 180 ngàn ca/ngày đã làm cho CNVCLĐ thành phố lo lắng. Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo sát sao của Đảng, Chính phủ thành phố đã chủ động kiểm soát tốt tình hình và đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, bệnh Covid-19 vừa duy trì, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội.
Huấn luyện về an toàn lao động
Các cấp công đoàn thành phố chủ động, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, với chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID - 19” các cấp công đoàn thành phố đã đổi mới và tăng cường các hoạt động truyền thông về ATVSLĐ cả trực tiếp và trực tuyến tới các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như:
- Xây dựng, phát hành các ấn phẩm, tài liệu, cảnh báo; sổ tay, tờ rơi, hướng dẫn về chủ đề, nội dung triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022; trên phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là hệ thống báo chí công đoàn, các trang thông tin điện tử, các fanpage, facebook của công đoàn các cấp, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, điện thoại thông minh, hệ thống các đài phát thanh quận, huyện, xã, phường, doanh nghiệp.
- Phát động phong trào thi đua về ATVSLĐ, phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ; phong trào tự cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19; phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, cụ thể hóa thành các phong trào thi đua phù hợp với điều kiện của địa phương, ngành, doanh nghiệp qua đó thúc đẩy sự tham gia của người sử dụng lao động và người lao động trong việc bảo đảm ATVSLĐ.
  - Đẩy mạnh việc phát triển về số lượng, đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các cơ sở sản xuất. Tổ chức tập huấn kiến thức về ATVSLĐ và kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên.
Người lao động tham gia một cuộc thi về ATVSLĐ do Công đoàn doanh nghiệp tổ chức
 - Tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, NLĐ có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm ATVSLĐ.
- Tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên tại cơ sở.
 - Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TLĐ ngày 03/3/2017 về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” trong tình hình mới và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 10c/NQ-BCH ngày 12/01/2017 về “Nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới.”
 - Chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động tự kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội theo quy định.
 - Tổ chức các hoạt động hướng dẫn, tư vấn cụ thể về kỹ năng, quy trình làm việc an toàn, các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong công tác ATVSLĐ; chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp, người lao động khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn, an toàn vệ sinh viên, người lao động nhận diện, đánh giá nguy cơ rủi ro, cải thiện điều kiện làm việc an toàn, vệ sinh trong các doanh nghiệp, cơ sở, tổ, đội, phân xưởng, nhà máy các công trình xây dựng, giao thông nơi đông người qua lại, các trung tâm thương mại về đảm bảo an toàn trong lao động, sản xuất và phòng, chống dịch bệnh COVID-19; chủ động trong công tác phòng ngừa, huấn luyện kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tăng cường tổ chức các hoạt động tập huấn, huấn luyện chuyên đề về ATVSLĐ cho nhân viên y tế trong phòng chống dịch.
- Tổ chức khám sức khỏe hậu Covid- 19 cho đoàn viên, người lao động; gặp mặt, thăm hỏi, động viên các nạn nhân và thân nhân người bị tai nạn lao động, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn....
Tuy bị ảnh hưởng của dịch, bệnh Covid-19 nhưng các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022 đã cơ bản hoàn thành. Với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, sự phối hợp hiệu quả của chính quyền, chuyên môn đồng cấp, vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn một lần nữa được khẳng định, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động./.
Mỹ Linh
TAG: Công đoàn Hải Phòng các hoạt động giảm thiểu rủi ro về an toàn vệ sinh lao động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022 bao
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động