Thể thao
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Thể thao
Yoga Việt Nam ngày càng phát triển khởi sắc
03:29 PM 11/01/2024
(LĐXH)-Vừa qua, tại Hà Nội, Học viện Yoga quốc tế Victoria đã phối hợp cùng Liên đoàn Yoga Việt Nam tổ chức Lễ Vinh danh các vận động viên kiện tướng, vận động viên cấp 1, vận động viên cấp 2 quốc gia bộ môn Yoga.
Bà Lưu Thị Hằng, Tổng Giám đốc Học viện Victoria Hồng Long Lào Cai và bà Phạm Thị Hồng Thắm - Chủ tịch Học viện Yoga quốc tế Victoria vinh danh các trọng tài châu Á
Phát biểu tại Lễ vinh danh, Chủ tịch Học viện Yoga quốc tế Victoria Phạm Thị Hồng Thắm cho biết, hiện nay, bộ môn Yoga đã có mặt khắp thế giới. Tại Việt Nam, ngày càng có người tiếp cận với bộ môn này không phân biệt giới tính, nghề nghiệp, độ tuổi. Nhiều trung tâm Yoga lớn được thành lập, đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhiều người; đối tượng tập luyện Yoga cũng được mở rộng. Yoga trở thành bộ môn thể thao được nhiều người.
Cũng theo bà Phạm Thị Hồng Thắm, việc Liên đoàn Yoga Việt Nam được thành lập ngày 14/12/2016 là sự kiện rất ý nghĩa. Đây là kết quả của một quá trình lâu dài hoạt động không mệt mỏi từ các nhóm Yoga nhỏ đến câu lạc bộ, trung tâm đào tạo Yoga có quy mô toàn quốc.
Cho đến nay, Liên đoàn Yoga Việt Nam đã tổ chức được 5 mùa Giải Vô địch quốc gia, 2 mùa Giải Vô địch Yoga trẻ toàn quốc, 2 mùa Giải Vô địch các Câu lạc bộ Yoga toàn quốc, 5 mùa Giải Yoga thiếu niên và nhi đồng toàn quốc.
Ngoài ra, năm 2023, Giải Vô địch đấu trường Yoga Việt Nam - một giải đấu thử nghiệm theo định hướng phát triển Yoga thể thao chuyên nghiệp lần đầu tiên được tổ chức. Bên cạnh đó Liên đoàn Yoga Việt Nam cũng đã tổ chức Giải thi đấu Yoga Hướng mặt trời - giải thi đấu thể thao quần chúng được tổ chức lần thứ nhất tại Thanh Hóa với hơn 600 vận động viên tham gia, lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội với hơn 400 viên tham gia.
Từ các giải thi đấu, phong trào luyện tập Yoga ngày một lan tỏa đến nhiều người, nhiều nhà và chất lượng giảng dạy, luyện tập Yoga cũng không ngừng phát triển chuyên nghiệp hơn. Qua các giải đấu, nhiều tài năng được phát hiện, bồi dưỡng để tham gia phong trào thi đấu Yoga khu vực và thế giới. Đồng thời, những vận động viên tài năng này cũng sẽ mang tên mình trọng trách, sứ mệnh của người góp phần phát triển Yoga nói riêng và thể dục thể thao của cả nước nói chung.
Ông Đào Việt Hùng, Chủ Tịch Louis Yoga và bà Trần Thị Lan Ủy viên ban chấp hành Liên đoàn Yoga vinh danh các kiện tướng
Bên cạnh các giải thi đấu trong nước, Yoga thi đấu còn vươn tầm khu vực và thế giới. Tháng 6/2023, được sự ủng hộ của Liên đoàn Yoga Việt Nam, Học viện Yoga quốc tế Victoria đã tổ chức đưa các vận động viên tham gia Giải Vô địch Yoga Asana châu Á được tổ chức tại Thái Lan với hơn 100 vận động viên tham dự đến từ các nước như Ấn Độ, Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore… Đoàn Việt Nam vinh dự đạt được vị trí số 1 toàn đoàn.
Bà Phạm Thị Hồng Thắm cho biết thêm, ngày 8/1/2023, được sự hỗ trợ của Liên đoàn Yoga Việt Nam, Học viện Yoga quốc tế Victoria đã tổ chức Lễ vinh danh 17 kiện tướng, 73 vận động viên cấp 1, 66 vận động viên cấp 2. Tại Lễ vinh danh lần này, được sự cho phép của Liên đoàn Yoga Việt Nam, Học viện Yoga quốc tế Victoria tổ chức Lễ vinh danh 33 kiện tướng, 60 vận động viên cấp 1, 61 vận động viên cấp 2; khen thưởng 15 vận động viên đạt thành tích cao trong giải vô địch Yoga Asana châu Á tổ chức tại Thái Lan và vinh danh các trọng tài.
“Lễ Vinh danh các vận động viên kiện tướng, vận động viên cấp 1, vận động viên cấp 2 quốc gia bộ môn Yoga được tổ chức nhằm đánh giá, tôn vinh những vận động viên có thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu Yoga quốc gia và quốc tế. Đây đồng thời là động lực cổ vũ, lan tỏa rộng rãi phong trào tập luyện Yoga, góp phần nâng cao sức khỏe, đưa nền Yoga nước nhà phát triển lên tầm cao mới trên con đường chuyên nghiệp” - bà Phạm Thị Hồng Thắm nhấn mạnh.
Tại Lễ vinh danh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Olympic quốc gia Nguyễn Hồng Minh chia sẻ, từ những năm 90 của thế kỷ trước, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã có những chỉ thị, nghị quyết về vấn đề xã hội hóa thể thao. Chỉ có xã hội hóa thể thao mới thúc đẩy sự phát triển thể thao, mục tiêu số 1 vì sức khỏe nhân dân và nâng cao thể dục thể thao.
Bước đường phát triển của Yoga Việt Nam là một minh chứng đặc sắc cho quá trình xã hội hóa thể thao theo chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao sức khỏe của nhân dân cũng như thành tích thể thao nước nhà. Phong trào Yoga thể thao và Yoga vì sức khỏe cộng đồng nói chung những năm gần đây đã thể hiện mạnh mẽ việc xã hội hóa Yoga với lực lượng chuyên gia, vận động viên tham gia đông đảo. Cùng với việc tăng cường hợp tác quốc tế, bộ môn Yoga đã mang thêm những sắc thái mới, vị thế mới, thay đổi nhận thức của đông đảo những người yêu mến thể thao muốn nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực trong đời sống hàng ngày.
“Những năm gần đây chúng ta đã có những nhà thể thao Yoga xuất sắc tầm châu lục và quốc tế. Điều đó chứng tỏ con người Việt Nam hoàn toàn thích ứng để đi lên đỉnh cao của Yoga. Việc nhiều vận động viên Yoga được phong cấp kiện tướng - cấp cao nhất của thể thao quốc gia - đã chứng minh cho trình độ phát triển thể thao Yoga nước ta. Các kiện tướng đó sẽ góp phần là tấm gương thúc đẩy thế hệ trẻ và cộng đồng luyện tập Yoga cũng như thể thao để nâng cao sức khỏe, cải thiện cuộc sống” - ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.
Chủ tịch danh dự Liên đoàn Yoga Việt Nam - ông Vũ Trọng Lợi, nhận định: “Năm 2023, Yoga Việt Nam đã phát triển có nhiều khởi sắc, chúng tôi đã chuẩn bị và đang triển khai thử nghiệm về Yoga chuyên nghiệp. Đặc biệt, trong hệ thống tổ chức các giải thi đấu, Liên đoàn Yoga Việt Nam đã tổ chức thêm 2 giải: giải thi đấu Yoga mang tính nhà nghề thử nghiệm và giải thi đấu Yoga phong trào nhằm vận động đông đảo người tập tham gia (đã có gần 1.000 vận động viên tham gia).
Năm 2024, Liên đoàn Yoga Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các giải thi đấu trong hệ thống giải thi đấu Yoga quốc gia. Cùng với đó, Học viện Yoga quốc tế Victoria sẽ tổ chức vinh danh các kiện tướng Yoga. Điều này sẽ góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp của Yoga đến với cộng đồng, đặc biệt coi vẻ đẹp thể thao, hình thể, khả năng vận động hội nhập thế giới. Chúng tôi tiếp tục động viên các đơn vị tham gia giải đấu quốc tế và dự kiến tổ chức một giải đấu quốc tế tại Việt Nam năm 2024”.
Anh Đào Việt Hùng - Giám đốc thương hiệu Luis Yoga, chia sẻ:Yoga ngày càng được xã hội hóa, Victoria là một trong những học viện có nhiều đóng góp cho nền yoga Việt Nam. Học viện Yoga quốc tế Victoria là nơi đào tạo rất nhiều kiện tướng Yoga thi đấu quốc tế, đem vinh quang về cho Tổ quốc. Năm 2024, Victoria sẽ tiếp tục sứ mệnh này, chung tay xây dựng cộng đồng Yoga Việt Nam ngày càng lớn mạnh”.
Trong số 33 vận động viên Yoga được phong cấp kiện tướng năm 2023, Hà Nội có đông kiện tướng nhất với 19 người; Thái Bình 5 người; TP. Hồ Chí Minh 4 người...
Minh Hằng
TAG: Học viện Yoga quốc tế Victoria Liên đoàn Yoga Việt Nam Yoga Việt Nam Yoga chuyên nghiệp Yoga phong trào Câu lạc bộ Yoga Giải Yoga thiếu niên và nhi đồng toàn quốc Giải Vô địch Yoga trẻ toàn quốc
Tin khác
Tác giả bộ truyện tranh “ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn” giao lưu với thiếu nhi Việt Nam
“Thưởng thức triết học” - gợi mở tư duy triết học cho thanh thiếu niên
Kỷ niệm 1085 năm vua Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Cổ Loa
Chiến dịch #BookTok trở lại với nhiều hoạt động mới lạ, chào đón Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024
Nhiều điểm mới trong Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024
Nhạc sĩ Trần Lệ Giang trở lại với Album “Những bông hoa màu xanh”
Sách cũng là.. người Thầy
Cụm 4 lực lượng vũ trang Quân khu 7 khai mạc giải bóng đá, bóng chuyền
Phim hoạt hình “Make in Vietnam” được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ I