Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Xã Yên Nhân- tỉnh Nam Định: Thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sĩ
11:06 AM 24/08/2018
(LĐXH) Theo thống kê, toàn xã Yên Nhân (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) hiện có 400 hộ chính sách người có công với cách mạng. Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể chức năng thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công.
Chăm sóc phần mộ liệt sĩ là việc làm thể hiện lòng biết ơn của Đảng bộ, chính quyền
xã Yên Nhân với những người đã hy sinh anh dũng
Hàng năm, xã tiến hành rà soát cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người có công, bảo đảm chính xác, kịp thời. Lập hồ sơ đề nghị thực hiện chế độ điều dưỡng cho các đối tượng chính sách trong diện; làm thủ tục đề nghị cấp trang thiết bị, dụng cụ chỉnh hình cho thương binh; Lập hồ sơ ưu đãi giáo dục ,miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên là con em liệt sĩ, thương binh, bệnh binh...
Hiện xã đang thực hiện chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho 281 đối tượng với số tiền gần 400 triệu đồng. Đặc biệt, thời gian qua, xã đã tập trung triển khai thực hiện các chế độ, chính sách mới của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Cán bộ Lao động - TBXH xã hướng dẫn đối tượng trong diện kê khai, hoàn chỉnh hồ sơ; thẩm định hồ sơ để đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết đảm bảo đúng trình tự, kịp thời, chính xác, đúng quy định, không để tồn đọng.
Triển khai công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, xã Yên Nhân đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng chính sách trong diện được hỗ trợ; tổ chức thẩm định, lập danh sách đề nghị các cơ quan chức năng tổ chức thẩm định, quyết định hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, có 16 trường hợp người có công của xã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, góp phần cải thiện điều kiện nhà ở cho người có công.

Tổ chức đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ
Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách. Hằng năm, xã đều trích ngân sách 30- 40 triệu đồng để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhằm động viên kịp thời gia đình chính sách khi có việc hiếu hỉ, ốm đau hay gặp khó khăn đột xuất.
Vào các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), cùng với thực hiện tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của Tỉnh ủy, Huyện ủy, UBND huyện đến các đối tượng chính sách, xã đều tặng quà cho các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, còn phát động và duy trì phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Năm 2017, xã Yên Nhân đã phát động nhân dân đóng góp 40 triệu đồng hỗ trợ hai gia đình là thân nhân liệt sĩ sửa chữa nhà ở. Nhờ thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đến nay, các hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã đã có cuộc sống đầy đủ về vật chất và ổn định về tinh thần, nhiều hộ vươn lên khá giả.
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, xã Yên Nhân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực người có công, nhất là các chế độ mới ban hành; Tuyên truyền trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng trên quê hương.
Đồng thời đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng; Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động nhân dân tham gia xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực hỗ trợ các gia đình chính sách.

Thu Hương


TAG: Yên Nhân thương Binh Chính Sách
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách