Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Vụ Hợp tác quốc tế tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2018
02:54 PM 28/12/2017
(LĐXH) Chiều ngày 27/12, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Vụ Hợp tác quốc tế đã có buổi Tổng kết hoạt động năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018”. Chủ trì Hội nghị là Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Mạnh Cường. Đến dự Hội nghị còn có đại diện các ban, ngành, Cục, Vụ Viện khác như Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Cục Việc làm, Bộ Tài Chính, …. và cán bộ, công chức trực thuộc Vụ Hợp tác quốc tế.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Mạnh Cường báo cáo tình hình công tác năm 2017...
Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế báo cáo tình hình công tác, triển khai hoạt động của Vụ trong năm 2017 vừa qua. Theo đó, công tác hợp tác và hội nhập quốc tế được diễn ra đều trên cả 3 kênh là đa phương, kênh song phương và kênh các tổ chức phi chính phủ (NGO), bao gồm 6 hoạt động chính: Tổ chức các sự kiện đối ngoại lớn trong và ngoài nước; Đàm phán, ký kết các văn kiện hợp tác quốc tế để triển khai các hoạt động hợp tác chuyên môn; Tham gia các Ủy ban liên chính phủ, Ủy ban hợp tác song phương; Công tác nhân quyền; Công tác hội nhập quốc tế, thông tin đối ngoại; Công tác quản lý đối ngoại, tổ chức và quản lý các hội thảo, hội nghị quốc tế,….
...và nêu ra những điểm còn tồn tại để khắc phục trong việc triển khai công tác năm 2018
Năm 2017 là năm có ý nghĩa đặc biệt trong công tác đối ngoại của Việt Nam, đó là năm nước ta là nước chủ nhà của Diễn đàn hợp tác Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017, với hàng chục các hoạt động lớn nhỏ diễn ra trong suốt cả năm 2017. Trong đó Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ trì thành công 2 sự kiện lớn là Đối thoại cấp cao APEC về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số vào tháng 5/2017 và Đối thoại cấp cao về Phụ nữ và Kinh tế vào tháng 9/2017. Công tác tổ chức, lễ tân được thực hiện chu đáo, theo đúng chuẩn mực, yêu cầu của APEC, không để xảy ra bất cứ sự cố nào. Về nội dung, kết quả của cả 2 Hội nghị đều đã được đưa vào Tuyên bố cấp cao APEC. Đây là thành công chung của cả Bộ, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực và hiệu quả của các đơn vị chủ chốt như Văn phòng Bộ, Vụ Bình đẳng giới, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và sự phối hợp, hỗ trợ có hiệu quả của các cơ quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, các cơ quan có liên quan của thành phố Hà Nội, thành phố Huế.
Ngoài 2 sự kiện đặc biệt của năm APEC, năm 2017 cũng ghi nhận những hoạt động đối ngoại nổi bật khác của Bộ như: Tổ chức thành công Hội nghị 5 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanma, Thái Lan (CLMVT) về lao động di cư tại Đà Nẵng đầu tháng 8/2017. Tiếp đó là Hội nghị hàng năm giữa bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào. Ngoài ra, không thể không kể đến sự kiện Cấp cao ASEAN tháng 11 tổ chức tại Manila, Philipin, trong đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký thông qua Đồng thuận ASEAN về Thúc đẩy và bảo vệ quyền của lao động di cư sau hơn 10 năm đàm phán, thảo luận. Trong năm 2017, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã ký các văn kiện song phương với người đồng cấp của Nhật Bản về hợp tác tu nghiệp sinh, Hungary về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Chile về việc tăng cường hợp tác chuyên ngành. Đây là các văn kiện có ý nghĩa về mặt ngoại giao, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước đối tác.
Toàn cảnh đại biểu tham dự Hội nghị
Trong năm, Vụ đã tham mưu, chủ trì, phối hợp ký kết 16 văn kiện hợp tác quốc tế, trong đó có 11 Thỏa thuận hợp tác song phương, 4 thỏa thuận hợp tác phi chính phủ nước ngoài, 1 hợp tác đa phương và 11 Hiệp định thương mại và Nghị định thư trong hợp tác ASEAN. Trong đó các văn kiện hợp tác do Vụ chủ trì tham mưu bao gồm: Chương trình hợp tác quốc gia Việt Nam – ILO giai đoạn 2017 – 2021; Thỏa thuận thực hiện Dự án mục tiêu xã hội trong tăng trưởng xanh với GIZ Đức; Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và chính phủ Chile về hợp tác trong lĩnh vực trẻ em và thanh thiếu niên trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Chile; Thỏa thuận hợp tác về giáo dục nghề nghiệp với Bộ Kinh tế Quốc gia Hungary nhân chuyến thăm của Thủ tướng Hungary; Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Lao động và Bảo trợ xã hội Mông Cổ; Đàm phán và hoàn thiện Đồng thuận ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư.
Bên cạnh việc chủ trì, tham mưu đàm phán, ký kết các văn kiện hợp tác quốc tế, Vụ Hợp tác quốc tế còn được Bộ giao chủ trì phối hợp với các đơn vị tham gia hơn 20 Ủy ban liên Chính phủ/Ủy ban Hỗn hợp/Ủy ban hợp tác song phương giữa Việt Nam và các nước. Năm 2017, Vụ đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của các Ủy ban này và góp phần thúc đẩy hợp tác song phương của Bộ ta với các đối tác song phương như Israel, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Đức, Lào, Campuchia, Thái Lan, Mông Cổ,…  Không chỉ vậy, Bộ cũng phân công Vụ Hợp tác quốc tế làm đầu mối thực hiện công tác nhân quyền của Bộ, phối hợp với các đơn vị trọng Bộ trình Bộ phương án phối hợp với Bộ Ngoại giao và trong việc xây dựng đề án và tham dự Đối thoại nhân quyền Việt Nam – Hoa Kỳ, Việt Nam – Úc, Liên minh châu Âu và Thụy Sĩ về 4 vấn đề nhân quyền lớn bao gồm quyền trẻ em, quyền người lao động, quyền phụ nữ và quyền người khuyết tật.

Sang năm 2018, công tác của Vụ Hợp tác quốc tế tiếp tục bám theo lĩnh vực quản lý được Bộ giao, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: tổng hợp, báo cáo sơ kết công tác triển khai Kế hoạch tổng thể thực hiện Chiến lược hội nhập quốc tế về lao động và xã hội đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và Đề án 161 về xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các Mục tiêu Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN cũng như Kế hoạch hành động giai đoạn 2016-2020 của Bộ LĐ-TB&XH, tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN lần thứ 3, tham dự 2 Hội nghị Bộ trưởng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN, tiếp tục trình Bộ phương án đàm phán và là đầu mối/phối hợp trong công tác đàm phán các hiệp định, thỏa thuận liên quan tới CPTPP, FTA Việt Nam – Israel, BHXH, lao động, an sinh xã hội, tổng kết Kế hoạch thông tin đối ngoại của Bộ giai đoạn 2015 – 2017 và xây dựng kế hoạch 2018 – 2020 trong khuôn khổ Chương trình hành động thông tin đối ngoại 2014 – 2020 của Bộ và Chính phủ,…

.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao kết quả và nỗ lực của Vụ Hợp tác quốc tế trong việc thực hiện các công việc được giao. Năm 2017 là một năm thành công của hợp tác quốc tế và công tác đối ngoại của ngành nhờ sự đóng góp, sáng tạo và trách nhiệm với công việc cao của các cán bộ, công chức ở Vụ. Bộ trưởng nhấn mạnh, quan hệ hợp tác quốc tế là lĩnh vực quan trọng, khối lượng công việc nhiều, tuy nhiên Vụ đã vượt qua khó khăn, thách thức về nguồn nhân lực và kinh phí để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cán bộ, công chức của Vụ HTQT, tạo dấu ấn rõ nét như việc tham gia 02 sự kiện lớn, đó là Đối thoại cấp cao APEC về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và Đối thoại cấp cao về Phụ nữ và Kinh tế.
Đánh giá phương hướng phát triển công tác năm 2018, Bộ trưởng hi vọng Vụ sẽ giúp nâng cao hình ảnh và vị thế của Bộ, mở rộng mối quan hệ về công tác đối ngoại của Bộ, ngành LĐ-TBXH trong tổng thể công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Cần chủ động hơn trong việc đề xuất đoàn ra, đoàn vào, bám sát các Bộ, ngành trong viêc quản lý số lượng đoàn, đồng thời  phối hợp với Vụ Tổ chức Cán bộ thí điểm xây dựng kế hoạch đoàn ra ngay từ đầu năm đối với các đơn vị. Về công tác lễ tân, đối ngoại, cần triển khai các lớp tập huấn, quy định về phục trang, lễ nghi để đảm bảo công tác đón tiếp khách quốc tế và các sự kiện đối ngoại lớn. Quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đời sống cho các cán bộ công chức trong Vụ.

Minh Ngọc

TAG: Vụ Hợp tác Quốc tế Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017 đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2018 APEC 2017 bao
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai