Kinh tế
Trang chủ / Kinh tế / Kinh tế
Vốn đầu tư vào Châu Á Thái Bình Dương giảm 34% trong Q1 2020
04:58 PM 06/05/2020
(LĐXH) - Ngày 6/5/2020, Tập đoàn JLL Việt Nam cho biết: Theo dữ liệu và nghiên cứu mới nhất từ JLL, khối lượng giao dịch bất động sản tại Châu Á Thái Bình Dương ghi nhận sự sụt giảm đáng kể, đạt 29,5 tỷ USD trong Q1 2020, giảm 34% so với cùng kỳ, đại dịch COVID-19 đã tác động đến dòng vốn chảy vào nhiều loại tài sản và các ngành công nghiệp.


Dự án căn hộ cao cấp Q7 Boulevard tại phường Phú Mỹ, Quận 7, TPHCM của Tập đoàn Hưng Thịnh được mở bán từ đầu tháng 1 năm 2020 được đông đảo khách hàng quân tâm và đăng ký mua

Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Singapore là những thị trường chịu ảnh hưởng nhiều nhất ở châu Á Thái Bình Dương, với tổng hoạt động đầu tư giảm ít nhất 60% so với cùng kỳ. Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn có lượng giao dịch tương đương hoặc cao hơn so với năm trước.

‘Với tác động của đại dịch COVID-19, hoạt động đầu tư tại châu Á Thái Bình Dương Q1 2020 sụt giảm là không điều thể tránh khỏi. Nhiều nhà đầu tư chọn phương án tạm dừng các quyết định mua bán trong giai đoạn kinh tế bất ổn và chúng tôi dự báo tình hình này sẽ tiếp tục kéo dài đến Q2 2020. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư có thể sẽ phục hồi vào nửa cuối năm, khi đó, nhà đầu tư với tiềm lực vốn mạnh đang chờ đợi cơ hội sẽ triển khai vốn và thúc đẩy dòng chảy giao dịch mạnh mẽ trên hầu hết các lĩnh vực,’ theo ông Stuart Crow, CEO, Capital Market, Châu Á Thái Bình Dương, JLL.

Tất cả các lĩnh vực bất động sản thương mại trọng điểm đã bị tác động bởi COVID-19 trong Q1, với mức độ dòng vốn đầu tư thay đổi hàng năm như:

Khối lượng đầu tư vào bán lẻ giảm mạnh 39% so với cùng kỳ do chính sách hạn chế đi lại và giãn cách xã hội ở nhiều thị trường lớn. Khẩu vị của nhà đầu tư đối với tài sản văn phòng vẫn tích cực, tuy nhiên khối lượng đầu tư giảm 35% so với cùng kỳ, mặc dù đã bao gồm những thương vụ văn phòng quy mô lớn ở Trung Quốc đại lục, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hoạt động giao dịch khách sạn giảm 22% so với cùng kỳ, JLL ghi nhận một số thương vụ khách sạn đã hoàn tất vào tháng đầu của quý tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Thị trường công nghiệp và hậu cần ở Châu Á Thái Bình Dương là loại tài sản có khả năng phục hồi tốt nhất trong quý đầu năm, với hoạt động giao dịch tăng trưởng 9% so với cùng kỳ.

 

Dự án căn hộ cao cấp Q7 Boulevard tại phường Phú Mỹ, Quận 7, TPHCM của Tập đoàn Hưng Thịnh

‘Nhiều nhà đầu tư mà chúng tôi làm việc vẫn giữ bình tĩnh và lạc quan, họ cũng cam kết sẽ tiếp tục tham gia vào thị trường bất động sản châu Á Thái Bình Dương trong dài hạn. Các nhà đầu tư hiện đang trì hoãn để chờ thời cơ mới, vì vậy, những ảnh hưởng của COVID-19 vào sẽ càng rõ nét hơn trong Q2. Tuy nhiên, hoạt động thương mại tại Trung Quốc đại lục đang dần trở lại bình thường từ tháng 3, và một số nền kinh tế trong khu vực đã nới lỏng các biện pháp phong tỏa toàn diện, chúng tôi kỳ vọng sẽ không xảy ra sự sụt giảm mạnh mẽ lượng vốn vào các quý tiếp theo,’ bà Regina Lim, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn Châu Á Thái Bình Dương tại JLL cho biết.

 Còn theo  ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhìn nhận: Nền tảng đầu tư và các yếu tố cơ bản quan trọng của Việt Nam vẫn tích cực mặc dù một số nhà đầu tư đang do dự về quyết định đầu tư của họ do tác động của COVID-19. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục tìm kiếm cơ hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, văn phòng và nhà ở. Tốc độ phản ứng nhanh chóng và xử lý hiệu quả COVID-19 của nhà nước chắc chắn sẽ nâng Việt Nam lên một tầm cao mới và chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy khối lượng đầu tư tăng lên.

Vương Linh

 

TAG: Vốn đầu tư vào Châu Á Thái Bình Dương giảm 34% trong Q1 2020 bao
Tin khác
Đại hội đồng cổ đông  PTI năm 2024: Thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, bổ sung Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát mới
Công ty Cổ phần Thaiholdings: Nâng tầm vị thế trong lĩnh vực Tài chính và Bất động sản
MBW ERP- Giải pháp chuyên sâu, toàn diện trong lĩnh vực phân phối ở Việt Nam
Vinamik có thêm 1 Nhà máy đạt chứng nhận trung hoà Carbon, đẩy mạnh “xanh hoá” sản xuất
Đại hội cổ đông năm 2024: BSC đặt mục tiêu lợi nhuận 550 tỷ đồng, dự kiến trả cổ tức tỷ lệ 10%
TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu
Công ty Rạng Đông: Phấn đấu bứt phá trong kết quả sản xuất kinh doanh nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm
TOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm sen vòi và nắp rửa điện tử mới hứa hẹn đem lại trải nghiệm không gian nhà tắm đỉnh cao
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực