Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
04:33 PM 21/03/2024
(LĐXH) - Tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp như: Thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách về lĩnh vực lao động, việc làm; tích cực đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; đa dạng hóa các hình thức kết nối cung cầu lao động, các dịch vụ cung ứng lao động cho doanh nghiệp… nhằm hoàn thành mục tiêu giải quyết việc làm cho 17.000 lao động trong năm 2024.
Năm 2023, các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động tiếp tục được tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm thực hiện. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành tập trung phát triển thị trường lao động, đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm; chính sách hỗ trợ người lao động tham gia học nghề, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ về việc làm. Tỉnh cũng thực hiện hiệu quả công tác cho vay vốn giải quyết việc làm; thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động ngoài nước nhằm đem lại nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động; hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm được triển khai khá linh hoạt và đa dạng... Với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm, năm 2023, tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo việc làm mới cho 20.700 lao động; trong đó, 1.030 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Vĩnh Phúc đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 17.000 lao động trong năm 2024

Năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 17.000 lao động; trong đó, đưa 1.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp. Cụ thể: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm theo quy định của Luật Việc làm, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh quy định chính sách vay vốn giải quyết việc làm cho người lao động và hỗ trợ một số chi phí đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, nắm thông tin về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và thực hiện các chế độ, chính sách về lao động để kịp thời có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi đối với người lao động.
Triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm, duy trì việc làm cho người lao động. Đẩy mạnh cho vay giải quyết việc làm từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm và nguồn vốn của tỉnh ủy thác. Cập nhật thông tin thị trường lao động để hoàn thiện cơ sở dữ liệu thị trường lao động của tỉnh làm cơ sở hoạch định chính sách sử dụng nguồn nhân lực. Tăng cường hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp đóng trụ sở trên địa bàn tỉnh để đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Đa dạng hóa các hình thức kết nối cung-cầu lao động, các dịch vụ cung ứng lao động cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là ngoại ngữ, văn hóa khi làm việc ở nước ngoài. Quản lý chặt hoạt động của các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu lao động để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đủ điều kiện pháp lý, năng lực hoạt động tham gia tuyển chọn, đưa lao động Vĩnh Phúc đi làm việc ở nước ngoài. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định của pháp luật về đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
Chú trọng công tác vận động lao động về nước đúng hạn, tuân thủ đúng hợp đồng đã ký; phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp xuất khẩu lao động giải quyết các trường hợp lao động bỏ hợp đồng, hết hạn hợp đồng không về nước, lao động bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro hoặc chết trong quá trình thực hiện hợp đồng. Tích cực cho lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài vay từ nguồn ngân sách tỉnh ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội để trang trải các chi phí xuất cảnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc cho vay và sử dụng vốn vay giải quyết việc làm. Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực, cập nhật thông tin thị trường lao động, các văn bản, quy định mới về công tác giải quyết việc làm cho cán bộ làm công tác giải quyết việc làm các cấp…/.
Hiền Minh
TAG: giải quyết việc làm Vĩnh phúc
Tin khác
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động