An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Vĩnh Long: Thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
10:57 AM 24/03/2024
(LĐXH) – Sáng ngày 24/3/2024, Trung tâm Công tác xã hội CTXH tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp mặt vinh danh các tập thể, cá nhân nhân kỷ niệm “Ngày Công tác xã hội Việt Nam” lần thứ 8, năm 2024. Hoạt động nhằm tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; ghi nhận vai trò và đóng góp của người làm công tác xã hội trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.
Theo báo cáo của Trung tâm Công tác xã hội CTXH tỉnh Vĩnh Long, đơn vị hiện đang quản lý 277 người. Trong đó bao gồm đang chăm sóc nuôi dưỡng tại trung tâm là 210 người (36 người cao tuổi, 31 người khuyết tật, 124 người bệnh tâm thần, 1 đối tượng vị thành niên, 18 trẻ em (7 trẻ khuyết tật); đồng thời thực hiện chăm sóc dịch vụ 67 người (12 người cao tuổi, 52 trẻ tham gia phục hồi chức năng, 3 người tâm thần).
Giám đốc Sở LĐ-TBXH Trần Văn Khái trao bằng khen cho các nhà hảo tâm có nhiều đóng góp vào hoạt động của TT CTXH
Trong năm 2023, Trung tâm đã đón tiếp 857 lượt đoàn, cá nhân trong và ngoài nước đến thăm, tặng quà hỗ trợ đối tượng với tổng trị giá hơn 4,2 tỷ đồng, trong đó tiền mặt gần 1 tỷ đồng, Cùng với đó,  kết nối vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ nguồn lực thực hiện trợ giúp người yếu thế ở cộng đồng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó có các đơn vị, tổ chức, cá nhân thường xuyên hỗ trợ trung tâm như: Công ty Greenfeed, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm (TP Hồ Chí Minh), Nhóm thiện nguyện Minh Phước (TP Hồ Chí Minh), Nhóm vòng tay Việt Nam, một số cơ sở phật giáo, cá nhân,... đã tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho hộ gia đình khó khăn về nhà ở, xây cầu giao thông nông thôn,...
Trong quý I/2024, Trung tâm CTXH Vĩnh Long đón tiếp 251 lượt cá nhân, đoàn đến thăm, tặng quà cho đối tượng với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; đồng thời vận động thực hiện hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn hơn 200 triệu đồng. “Chúng tôi xin được tiếp tục tiếp nhận sự đóng góp của các tổ chức, nhà hảo tâm cho các hoạt động của trung tâm để có thể làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng. Đồng thời làm tốt hơn nữa công tác kết nối, làm cầu nối cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”. Đại diện , ông Võ Văn Tấn Hùng, đại diện Trung tâm CTXH Vĩnh Long bày tỏ.
Trao bảng tượng trung kinh phí hỗ trợ sinh kế, dinh dưỡng, thẻ BHYT cho các địa phương
Theo Sở Lao động-TB-XH tỉnh Vĩnh Long, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn ngành triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho các đối tượng ngành quản lý, trong đó có các đối tượng BTXH. Với Trung tâm CTXH, việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của đơn vị là quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng; vận động nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng tại trung tâm và hỗ trợ cộng đồng là góp phần vào nhiệm vụ chung bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.
Theo ông Võ Văn Tấn Hùng, các tổ chức và nhà hảo tâm đến hỗ trợ cho trung tâm thường ở 2 lĩnh vực: chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tại trung tâm (qua các bữa ăn, nhu yếu phẩm, dụng cụ y tế, dụng cụ học tập, và hỗ trợ đời sống của cán bộ, viên chức của đơn vị); hỗ trợ hoạt động an sinh xã hội ngoài cộng đồng (xây nhà hỗ trợ hộ nghèo, cầu, đường giao thông nông thôn, một phần kinh phí để gia đình nghèo làm kinh tế thông qua các dự án).
Bà Đặng Thị Thủy- đại diện Nhóm từ thiện Phường 8 (TP Vĩnh Long), kể lý do chọn trung tâm để giúp đỡ là vì những đối tượng ở đây: người già neo đơn, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật... “Khi thấy người bệnh, người già ở đây ăn những món ăn ngon mà mình đem vào, mình thấy hạnh phúc lắm”- cô Thủy nói và thêm rằng: “Các cán bộ, nhân viên ở đây rất tốt, rất có tấm lòng. Phải như vậy thì mới làm được chuyện này (thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng người già, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật)”.
Trong phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, trung tâm tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc y tế và phục hồi chức năng cho các đối tượng BTXH và người ở dịch vụ tại trung tâm; theo dõi sát tình hình diễn biến bệnh của trẻ, người cao tuổi, bệnh nhân tâm thần. Đối với công tác cung cấp dịch vụ công tác xã hội và phát triển cộng đồng, trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện mô hình, dự án tại đơn vị và cộng đồng.
Trong vận động nguồn lực, trung tâm tăng cường công tác vận động nguồn lực thông qua việc kết nối các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ đối tượng BTXH đang nuôi dưỡng tại trung tâm và người có hoàn cảnh khó khăn ở cộng đồng; góp phần đảm bảo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.
Ông Trần Văn Khái – Giám đốc Sở Lao động – TB – XH yêu cầu với trung tâm và người làm nghề CTXH trong thời gian tới cần gắn chặt nhiệm vụ “xanh sạch, thân thiện, chuyên nghiệp” nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho các đối tượng bảo trợ xã hội; kết nối, vận động các nguồn lực hỗ trợ đối tượng đang được nuôi dưỡng tại trung tâm và cộng đồng.
Tại sự kiện, đơn vị chức năng, tổ chức phi Chính phủ, nhà hảo tâm đã trao nhiều suất bổng cho học sinh nghèo, quà cho hộ gia đình khó khăn, suất dinh dưỡng, suất sinh kế, thẻ BHYT cho đối tượng bảo trợ và yếu thế trong cộng đồng; tiếp nhận kinh phí thực hiện mô hình trợ giúp xã hội;...
Khánh Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG: Vĩnh Long Trung tâm CTXH Sở LĐ - TBXH bao
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách