Tiền lương
Trang chủ / Lao động / Tiền lương
Việt Nam cần 2,2 tỷ USD để tăng lương đủ sống cho công nhân may
04:27 PM 22/01/2018
Ngày 22/1, trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ), tổ chức Oxfam đã công bố báo cáo về người lao động toàn cầu. Trong đó, báo cáo đã đưa ra những đánh giá về lao động tại Việt Nam với nhận định: Để tăng lương tới mức đủ sống cho 2,5 triệu công nhân may mặc sẽ cần 2,2 tỷ đô la Mỹ mỗi năm
Theo Oxfam, khoảng cách thu nhập giữa những người giàu có làm ông chủ và những người lao động bình thường ngày càng nới rộng. 
Cụ thể, tại Việt Nam, để tăng lương tới mức đủ sống cho 2,5 triệu công nhân may mặc sẽ cần 2,2 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Con số này chỉ tương đương với 1/3 số tiền mà 5 công ty may mặc hàng đầu thế giới trả cho các cổ đông của họ trong năm 2016.
Những bất công trên, theo Oxfam, tới từ sự suy thoái về quyền lao động, tầm ảnh hưởng quá lớn của các công ty lớn lên các chính sách của chính phủ; và nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp về việc giảm các chi phí để có thể tối đa hóa lợi nhuận của cổ đông.
Tại Việt Nam, phụ nữ phải làm việc xa nhà trong các nhà máy may mặc với mức lương bèo bọt, không đủ để họ thoát nghèo
Bà Winnie Byanyima, Giám đốc điều hành Oxfam cho hay, tại Việt Nam, phụ nữ phải làm việc xa nhà trong các nhà máy may mặc với mức lương bèo bọt, không đủ để họ thoát nghèo. Ngoài ra, họ không được gặp con cái mình trong nhiều tháng trời.
Còn tại Mỹ, một giám đốc điều hành chỉ cần làm hơn 1 ngày đã kiếm được số tiền bằng thu nhập cả năm của 1 lao động bình thường. 
Theo báo cáo trên, 1% số người giàu nhất thế giới đã bỏ túi 82% tổng của cải toàn cầu tạo ra trong năm 2017. Trong khi 3,7 tỷ người (chiếm nửa dân số nghèo nhất thế giới) lại không được hưởng lợi gì từ số của cải làm ra trong năm qua.
Thống kê của Oxfam cho thấy, tài sản của các tỷ phú tăng trung bình 13% mỗi năm kể từ năm 2010 – nhanh hơn gấp 6 lần so với mức tăng lương của những người lao động bình thường (chỉ tăng 2% mỗi năm). 
Dù năm qua kinh tế toàn cầu vẫn phục hồi chậm, nhưng số lượng tỷ phủ lại tăng nhanh chưa từng thấy trong lịch sử, khi 1 năm qua (tháng 3/2016-3/2017) cứ 2 ngày lại có thêm 1 tỷ phú mới (tương đương cả năm thế giới có thêm 182 tỷ phú).
“Sự bùng nổ về số lượng tỷ phủ không phải là dấu hiệu của một nền kinh tế phát triển, đó là triệu chứng của một hệ thống kinh tế thất bại. Những người may bộ quần áo chúng ta đang mặc, lắp ráp điện thoại chúng ta đang sử dụng và nuôi trồng thực phẩm ta đang ăn hàng ngày đang bị bóc lột để đảm bảo nguồn hàng giá rẻ, tăng lợi nhuận cho các tập đoàn và nhà đầu tư tỷ phú”, bà Winnie Byanyima nhận xét.
Cùng đó, trên khắp thế giới, phụ nữ kiếm được số tiền ít hơn nam giới, và chiếm phần lớn số lượng người có mức thu nhập thấp nhất. Trong khi họ lại có những công việc ít được đảm bảo nhất. Vì vậy, có 9/10 tỷ phú là nam giới.
Tại Mỹ, phụ nữ làm việc trong ngành chăn nuôi phải mặc bỉm vì họ không được nghỉ đi vệ sinh; còn tại Canada phụ nữ làm việc trong các khách sạn không dám tố cáo việc bị lạm dụng tình dục vì sợ bị mất việc.
Oxfam kêu gọi các chính phủ đảm bảo nền kinh tế mang lại lợi ích cho  mọi người, chứ không chỉ vì vài người may mắn. Đồng thời, các chính phủ cần giới hạn lợi nhuận trả cho cổ đông và các giám đốc điều hành, đảm bảo tất cả công nhân nhận được mức lương đủ sống tối thiểu. 
Các chính phủ cũng cần đảm bảo những người giàu có phải đóng đủ và đúng trách nhiệm thuế của mình bằng cách tăng thuế và giải quyết tình trạng tránh thuế; tăng chi ngân sách cho các dịch vụ công như giáo dục và y tế...
Theo tienphong.vn
TAG: tăng Lương ngành may công Nhân
Tin khác
TPHCM: Năm 2024 sẽ tổ chức 50 sàn giao dịch, ngày hội việc làm
Khơi dậy tiềm năng sáng tạo, đoàn kết tập trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Nguồn nhân lực chất lượng tạo sự phát triển bền vững của Việt Nam và Nhật Bản
Long An: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong xuất khẩu lao động
Yên Bái: Công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất 1 hoạt động hưởng ứng Tháng an toàn lao động
Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn tại Festival tuyển dụng nhân Tháng Thanh niên
1.000 lao động Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia
TP.HCM: Đối thoại “gỡ khó” cho doanh nghiệp về tuyển dụng, sử dụng người lao động nước ngoài
Vĩnh Phúc: Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động