Tin quốc tế
Trang chủ / Thời sự / Tin quốc tế
Việt Nam sẽ sớm hoàn thiện Luật Lao động phù hợp với các cam kết quốc tế
08:42 PM 14/09/2017
(LĐXH)- Việc hoàn thiện Luật Lao động phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam cần tôn trọng hệ thống chính trị Việt Nam.
Chiều 14/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế, Nghị viện châu Âu. Tham dự buổi tiếp, về phía Bộ còn có lãnh đạo Vụ Pháp chế, Cục Quan hệ lao động và tiền lương, Vụ Quan hệ quốc tế… Phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có ông Mai Đức Chính – Phó Chủ tịch. Phía đoàn công tác của EU còn có ông Jordi Curell Gotor, Vụ trưởng, Lao động và Việc làm; ông Bruno Angelet, Đại sứ, phái đoàn EU tại Việt Nam…
Tại buổi tiếp, ông Bernd Lange đã phát biểu với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung quan điểm muốn tìm hiểu về việc chuẩn bị của Việt Nam đối với các cam kết lao động trong Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA). Ông Bernd Lange tin tưởng quá trình hợp tác sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên; tạo nhiều công ăn việc làm, bảo đảm an sinh xã hội cho Việt Nam.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các thành viên Bộ LĐTB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại buổi tiếp đoàn EU

Ông hy vọng Việt Nam sẽ nhanh chóng thông qua tất cả các luật, công ước đã được quốc tế công nhận, với hy vọng Hiệp định sẽ được ký vào giữa năm 2018.
Về phần mình, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoan nghênh những ý kiến, đề xuất của Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế, Nghị viện châu Âu và khẳng định Việt Nam luôn coi EU là đối tác quan trọng nhất, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại. Hợp tác giữa Việt Nam và EU thời gian qua đã mang lại hiệu quả rất tốt đẹp, nhất là ở lĩnh vực mới là lao động.
Ông Bernd Lange cùng các thành viên đoàn công tác EU

Việt Nam mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với EU. Do đó, trên cương vị là thành viên Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội luôn ưu tiên cao nhất trong việc rà soát và hoàn thiện chính sách pháp lý để hoàn thiện cơ sở ký kết EVFTA. Bộ trưởng nhấn mạnh sẽ tích cực, chủ động hợp tác chặt chẽ với EU để thực hiện vấn đề này.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, là thành viên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Việt Nam khẳng định thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các cam kết của mình, trên cơ sở 8 công ước cốt lõi. Đến nay, Việt Nam đã phê chuẩn 5 công ước, 3 công ước còn lại sẽ sớm trình Quốc hội phê chuẩn trong thời gian tới.
Đặc biệt, Việt Nam đang trong quá trình sửa đổi Bộ luật Lao động, có sự tham vấn của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân trong nước ở một số nội dung cần sửa đổi. Việc hoàn thiện Luật Lao động phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam cần tôn trọng hệ thống chính trị Việt Nam. Đây là nội dung đã được thống nhất giữa các bên khi đàm phán Hiệp định.

“Sau khi nghiên cứu và tiếp thu ý kiến của các bên liên quan, cho tới nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhận thấy cần sửa 119 điều của Bộ luật Lao động. Do số các điều của Bộ luật cần sửa đổi nhiều hơn dự kiến ban đầu nên việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật này bắt buộc phải tiến hành theo quy trình sửa đổi toàn diện. Một số vấn đề lớn cần thêm thời gian để nghiên cứu, trao đổi rộng rãi” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẵn sàng ngồi với EU để cùng nhau thống nhất các công việc cần làm trong lộ trình thực hiện EVFTA và trình lên lãnh đạo cấp cao phê duyệt và hy vọng EU sẽ có những hỗ trợ kỹ thuật và tài chính liên quan đối với Việt Nam trong tiến trình này./.
Dương Thìn
TAG: ILO lao động Việc Làm
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển