Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Tuyên Quang thực hiện chính sách BHTN và tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng đặc thù
06:33 PM 12/12/2023
(LĐXH)- Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận và giải quyết 7.523 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đến nay, đơn vị đã trình Lao động – Thương binh và Xã hội Tuyên Quang ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp 7.361 người với tổng số tiền là 104.980.331.471 đồng; trình Sở ra quyết định hỗ trợ học nghề 02 người với tổng số tiền là 9.000.000 đồng.
Tiến hành thu hồi 42 trường hợp hưởng sai quy định do hưởng trợ cấp thất nghiệp trùng với có việc làm từ năm 2015 đến nay, với số tiền 154.005.540 đồng.
Tổng số hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia 3.657/7.523 hồ sơ (đạt 48,6%), đã giải quyết kịp thời 3.043 bộ hồ sơ có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tổ chúc tuyên truyền tư vấn cho 33.850 lượt người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm và văn phòng ở 2 huyện là Chiêm Hóa và Sơn Dương…
Người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang 
Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang cho biết: Cùng với việc giải quyết chính sách BHTN, Trung tâm còn quan tâm tới hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng đặc thù trên địa bàn tỉnh. Do đó, ngay từ đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng và ban hành kế hoạch về việc tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.
Cụ thể, đối với hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho chiến sỹ công an xuất ngũ, Trung tâm đã hối hợp với phòng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh Tuyên Quang), Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Tuyên Quang, các đơn vị doanh nghiệp tổ chức 01 hội nghị tư vấn việc làm, học nghề cho công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân chuẩn bị xuất ngũ.
Tại hội nghị, các chiến sỹ được phổ biến những nội dung cơ bản về chính sách giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, hỗ trợ đào tạo nghề; tư vấn, định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; giải đáp thắc mắc về nhiều loại hình công việc, các điều kiện dự tuyển, làm việc, tiền lương và một số chế độ khác khi xuất khẩu lao động nước ngoài; chính sách ưu tiên xuất khẩu lao động. Đồng thời, tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp việc làm, học nghề thông qua các Phiên giao dịch việc làm tại các huyện.
Kết quả trong năm 2023, đã có 82 chiến sỹ công an xuất ngũ được tư vấn việc làm, học nghề.
Nhiều năm qua, công tác giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ là một trong những chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước, là mối quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Chính vì vậy, ngày từ đầu năm 2023, Trung tâm đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-TTDVVL ngày 03/01/2023 về việc tư vấn, định hướng giáo dục nghề nghiệp, việc làm cho bộ đội xuất ngũ.
Ngay sau đó, ngày 06/01, Trung tâm phối hợp với Trung đoàn 148, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Tuyên Quang, các đơn vị doanh nghiệp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp cho hạ sỹ quan, chiến sỹ xuất ngũ năm 2023. Tư vấn thông qua các Phiên giao dịch việc làm/Ngày hội việc làm được tổ chức tại các huyện, thành phố.
Kết quả tính đến này 5/12/2023, toàn tỉnh đã có 700 chiến sỹ được tư vấn việc làm, học nghề. Trong đó, 25 chiến sỹ tham gia học nghề tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Tuyên Quang.
Đối với hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho học viên đang điều trị cai nghiện, Trung tâm phối hợp với Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tổ chức 01 Hội nghị hướng nghiệp, tư vấn việc làm, học nghề cho học viên đang điều trị cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện. Qua đó, giúp các đối tượng có định hướng về nghề nghiệp, việc làm sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện, trở về cộng đồng.
Tại Hội nghị học viên được tư vấn, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lao động và các quy định khác có liên quan tới quyền và nghĩa vụ công dân; cung cấp thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước; thông báo tuyển chọn của các công ty, doanh nghiệp về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn, quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động; các chương trình học nghề.
Ngoài ra, học viên cũng được giải đáp kịp thời những thắc mắc liên quan đến chế độ, chính sách về lĩnh vực lao động, tiền lương, tiền công, đào tạo nghề, bảo hiểm thất nghiệp; tham gia sơ tuyển, phỏng vấn tuyển dụng lao động, tiếp nhận đăng ký tìm việc làm, đăng ký tuyển dụng, đăng ký học nghề...
Kết quả trong năm 2023, Trung tâm đã tư vấn việc làm, học nghề cho 158 học viên.
Tiếp đến thực hiện nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang, ngày 10/10/2023, Trung tâm phối hợp với Trại tạm giam, Phòng Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền, tư vấn, trợ giúp tâm lý, hỗ trợ thủ tục pháp lý, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho phạm nhân chấp hành án” tại Trại giam Công an tỉnh cho 37 phạm nhân.
Tham gia Hội nghị, các phạm nhân hiểu rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, Chính sách pháp luật của nhà nước về tái hoà nhập cộng đồng, trợ giúp tâm lý xoá bỏ mặc cảm, tìm được việc làm, tham gia học nghề phù hợp sau khi chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương tái hoà nhập cộng đồng.
Triển khai Văn bản số 4546/CAT-PC10 ngày 07/7/2023 của Công an tỉnh Tuyên Quang về việc cung cấp thông tin người chấp hành xong hình phạt tù có nhu cầu đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm, ngày 02/8 và 04/8/2023, Trung tâm tổ chức 02 Hội nghị tư vấn việc làm tại trụ sở làm việc của Trung tâm và Văn phòng tiếp nhận hồ sơ Bảo hiểm thất nghiệp tại huyện Chiêm Hóa cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và người chấp hành xong hình phạt tù có nhu cầu tìm kiếm việc làm.
Ngoài ra, trong tháng 10/2023, Trung tâm phối hợp với Công an tỉnh, Công an thành phố Tuyên Quang tổ chức 02 Hội nghị tuyên truyền chính sách việc làm, tư vấn định hướng nghề nghiệp việc làm học nghề cho người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp việc làm, học nghề thông qua các Phiên giao dịch việc làm/Ngày hội việc làm được tổ chức tại các huyện.
Kết quả đã có 100 người tham gia hội nghị. Sau tư vấn, giới thiệu việc làm có 6 người lao động có việc làm với công việc cụ thể như: chở ga, mộc, điện tử, bảo vệ khách sạn.
Theo Giám đốc Nguyễn Đức Chính: Trong năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách BHTN theo hướng dẫn của Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội). Phối hợp với các địa phương huy động lực lượng chiến sỹ Công an xuất ngũ, chiến sỹ bộ đội xuất ngũ, người chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương đến tham gia Phiên giao dịch việc làm để được tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề.

Chí Tâm

TAG: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang thực hiện Chính Sách bảo Hiểm Thất nghiệp tư Vấn giới thiệu Việc Làm đối Tượng đặc thù
Tin khác
Phòng LĐ-TB&XH thị xã Ngã Năm “mang” 9 phiên giao dịch việc làm, tư vấn học nghề về các xã
Đắk Lắk: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: IM Japan hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam nhiều khoản chi phí
Cần Thơ phát động Tháng công nhân và vệ sinh an toàn lao động năm 2024
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024