Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Tuyên Quang: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, ý thức của toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm
10:44 AM 27/02/2023
(LĐXH)-Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, ý thức của toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm; tiếp tục triển khai những giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm liên quan đến hoạt động mại dâm, giảm tội phạm liên quan đến mại dâm; thực hiện bảo đảm quyền bình đẳng trong việc tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội cho người bán dâm và hỗ trợ kịp thời đối với người bán dâm trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang (Cơ quan thường trực về phòng, chống tệ nạn mại dâm) đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, năm 2023, Tuyên Quang phấn đấu có ít nhất 60% số xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) tổ chức được ít nhất một hình thức tuyên truyền về phòng ngừa mại dâm và được duy trì thường xuyên; thông tin về phòng, chống mại dâm được đăng tải trên cơ quan báo chí cấp tỉnh ít nhất một tháng một lần.
Tại tỉnh, có ít nhất 60% người lao động làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, 60% người lao động trong các khu công nghiệp và 70% học sinh, sinh viên các trường Trung học phổ thông, Cao đẳng, Đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức cơ bản về phòng, chống tệ nạn mại dâm.
Có 100% các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phòng, chống mại dâm; lồng ghép và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình an sinh, trợ giúp xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội ở địa phương.
Tỉnh cũng phấn đấu trong năm nay, có ít nhất 70% các huyện, thành phố lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn mại dâm với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình an sinh, trợ giúp xã hội, chương trình phòng, chống ma túy, chương trình phòng, chống HIV/AIDS
Có 100% tố giác, tin báo, khiếu nại hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm được tiếp nhận, xác minh, phân loại, xử lý kịp thời; đấu tranh, triệt phá và xử lý 100% các đường dây hoạt động mại dâm được phát hiện, ngăn chặn giảm các đối tượng tham gia hoạt động mại dâm, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức, xử lý nghiêm minh theo quy định của Pháp luật 100% số vụ, đối tượng vi phạm tệ nạn mại dâm.
Đồng thời, đến cuối 2023, tỉnh phấn đấu tổ chức kiểm tra được ít nhất 20% số cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn. Và có ít nhất 50% đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ cấp tỉnh và 50% ở cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến lĩnh vực phòng, chống mại dâm được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về công tác phòng, chống mại dâm; thực hiện các can thiệp giảm hại; phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với người bán dâm.
Ảnh minh họa
Với những mục tiêu trên, tỉnh Tuyên Quang đã đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp đa dạng để thực hiện. Đó là, tỉnh thực hiện nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống mại dâm; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phòng, chống mại dâm vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường phối hợp với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp liên ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống mại dâm, thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với công tác phòng, chống mại dâm thuộc thẩm quyền quản lý.
Xây dựng và thực hiện các hoạt động truyền thông về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác phòng, chống mại dâm; giảm kỳ thị, phân biệt đối xử của cộng đồng đối với người bán dâm. Tăng cường tuyên truyền phòng ngừa mại dâm đến toàn xã hội, chú trọng ở các khu vực có nhiều người di cư, làm nghề lao động tự do, khu du lịch, cụm công nghiệp, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa để hạn chế phát sinh mới số người tham gia tệ nạn mại dâm.
Thực hiện lồng ghép tuyên truyền phòng, chống mại dâm với các chương trình an sinh xã hội như: Phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma tuý, mua bán người; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào “ Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”; Chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới,…
Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cùng với các cơ quan chức thường xuyên kiểm tra, điều tra, rà soát năm bắt tình hình, đánh giá thực trạng tệ nạn mại dâm trên địa bàn; ngăn chặn và xử lý kịp thời những cơ sở có dấu hiệu hoạt động mại dâm, không để lan rộng, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội; theo dõi, phân loại, quản lý các đối tượng hoạt động mại dâm theo địa bàn (nếu có).
Kiểm tra, quản lý chặt chẽ điều kiện thành lập và hoạt động kinh doanh, dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm theo quy định của pháp luật nhằm phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn việc lợi dụng các hoạt động này để tổ chức hoạt động mại dâm.
Kiện toàn Đội kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm cấp tỉnh, cấp huyện (Đội kiểm tra 178) theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả đảm bảo tính liên ngành trong tổ chức và hoạt động.
Đặc biệt, tỉnh sẽ chú trọng lồng ghép các hoạt động phòng ngừa mại dâm với các chương trình kinh tế - xã hội như Chương trình giảm nghèo, dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống tệ nạn xã hội. Rà soát, đánh giá nhu cầu của người bán dâm, nhóm phụ nữ có nguy cơ cao bị lợi dụng hoạt động mại dâm, thanh niên chưa có việc làm, người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động tệ nạn mại dâm, tạo điều kiện để nhóm đối tượng này được ưu tiên tiếp cận các chính sách hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững.
Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giảm hại, phòng ngừa lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân và một số nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực.
Tổ chức tập huấn, hội thảo, học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm.
Đặc biệt, Tuyên Quang sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện công tác xây dựng, chấm điểm và đánh giá xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”; duy trì các xã, phường lành mạnh và phấn đấu xây dựng mới xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm; phòng ngừa, giảm hại bởi tệ nạn mại dâm gắn kết chặt chẽ với xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.
Theo Kế hoạch, trong tổ chức thực hiện các giải pháp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống mại dâm theo Kế hoạch; hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện, định kỳ báo cáo theo bộ chỉ số giám sát, quy trình kiểm tra và đánh giá thực hiện Chương trình phòng chống mại dâm giai đoạn năm 2021-2025 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội tại Quyết định số 29/QĐ-BLĐTBXH ngày 16/01/2023.
Chủ trì chỉ đạo tổ chức các hoạt động kiểm tra của Đội Kiểm tra liên ngành 178 tỉnh, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm. Chỉ đạo Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tăng cường kiểm tra việc sử dụng lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Hướng dẫn các địa phương thực hiện lồng ghép Chương trình phòng, chống mại dâm với các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội; triển khai, đăng ký, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm.
Triển khai các Mô hình mới về phòng ngừa mại dâm, hỗ trợ giảm hại đối với người bán dâm khi có chỉ đạo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực công tác phòng, chống mại dâm; học tập, trao đổi, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức và hướng dẫn thực hiện các biện pháp hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm; chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ giảm tác hại trong phòng, chống mại dâm./.
Mỹ Hạnh
 
 
TAG: công tác phòng chống mại dâm tỉnh Tuyên Quang Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thuyên Quang
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách