Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp: Đào tạo gắn với bảo vệ môi trường
02:45 PM 07/10/2021
(LĐXH) - Những năm qua Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Đồng Tháp luôn chú trọng đẩy mạnh hoạt động đào tạo nhân lực các ngành, nghề chất lượng cao, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp gắn với nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Bên cạnh đó, Trường cũng không ngừng quan tâm xây dựng, bảo vệ cảnh quan khuôn viên trong, ngoài Trường luôn xanh – sạch – đẹp và thân thiện với môi trường.

Trụ sở chính Trường Cáo đẳng Công đồng Đồng Tháp

Hơn 95% HSSV tốt nghiệp có việc làm

Trường CĐCĐ Đồng Tháp là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc UBND tỉnh Đồng Tháp, chịu sự quản lý về giáo dục nghề nghiệp của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH). Hiện Nhà trường có 2 cơ sở đào tạo tọa lạc tại 2 thành phố lớn của tỉnh Đồng Tháp là Cao Lãnh và Sa Đéc. Trong đó, trụ sở chính của Trường tọa lạc tại thành phố Cao Lãnh có diện tích rộng hơn 68.530m2 với các phòng học lý thuyết, hội trường, giảng đường, phòng thí nghiệm và xưởng thực hành hiện đại đáp ứng nhu cầu giảng dạy thực hành, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên (HSSV) và cho giảng viên nghiên cứu về chuyên môn phục vụ giảng dạy và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học.

Theo TS. Phạm Quang Huy – Hiệu trưởng Trường CĐCĐ Đồng Tháp cho biết, đội ngũ cán bộ, công chức viên chức của Nhà trường tính đến nay có tổng số là 232 người (trong đó, có 5 Tiến sĩ và 118 Thạc sĩ). Với chức năng của mình những năm qua Nhà trường đã tổ chức tuyển sinh đào tạo các cấp trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp; Tổ chức đào tạo thường xuyên theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp với đổi mới và đa dạng các hình thức như: tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến học sinh và phụ huynh thông qua Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp,… và các kênh thông tin Facebook, Zalo, gửi tin nhắn SMS, trên Website của Trường, qua người học; Tổ chức cho học sinh các trường THCS,.. trên địa bàn tỉnh đến tham quan, tư vấn hướng nghiệp tại Nhà trường. Đồng thời, thành lập tổ tư vấn tuyển sinh chuyên sâu, phân công thành viên phụ trách địa bàn để tư vấn, tuyển sinh tại các địa phương,... Theo đó, kết quả tuyển sinh của Trường năm sau luôn đạt kết quả cao hơn năm trước.

Mặc dù, thời gian qua diễn biến dịch bệnh Covid-19 rất phước tạp nhưng với nỗ lực của toàn Trường, công tác tuyển sinh năm học 2020- 2021 vẫn đạt tỷ lệ khác cao. Cụ thể, tuyển sinh hệ chính quy năm học 2020 – 2021 Trường có 1059/1500 HSSV đăng ký theo học các cấp trình độ, đạt 70,6% chỉ tiêu đề ra.

Nhằm đạt được mục tiêu đề ra thời gian qua, Trường CĐCĐ Đồng Tháp luôn trú trọng triển khai quản lý hoạt động đào tạo một cách linh hoạt, khoa học và đổi mới phù hợp với tình hình thực tế. Nhà trường đã đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp dạy học tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo đạt chuẩn đầu ra, đáp ứng nhu cầu xã hội và tỉnh Đồng Tháp.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám hiệu, các Khoa của Nhà trường luôn hoàn thành chương trình đào tạo đúng tiến độ; giảng viên đảm bảo giờ lên lớp, thực hiện đúng quy chế chuyên môn. Song song đó, việc thực hiện các quy chế về giảng dạy, kiểm tra đánh giá HSSV, quy chế về soạn giảng, sử dụng bài giảng dùng chung được Nhà trường thực hiện tốt.

Được biết, Trường CĐCĐ Đồng Tháp luôn hướng tới việc đạt được mục tiêu “Nói không với bệnh thành tích và Nói không với đào tạo không đạt chuẩn”; thực hiện nghiêm tinh thần Thông tư 15/2017/TT-BLĐTBXH và Công văn số 1845/TCDN-KĐCL ngày 24/7/2017 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về kiểm tra chất lượng đào. Thời gian qua, Trường đã điều chỉnh chương trình đào tạo, xây dựng giáo trình đào tạo cho các ngành, nghề đào tạo đáp ứng được kiến thức, kỹ năng chuyên môn, phù hợp với thực tiễn. “Hiện Nhà trường đã gắn kết được nhiều đơn vị, doanh nghiệp nhằm phối hợp đào tạo (đồng hành cùng Doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh: Công ty toyota Cần thơ, Công ty TNHH DEHEUS, Công ty thủy sản Vĩnh Hoàn,... tiếp nhận HSSV thực tập tại doanh nghiệp. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu giữa HSSV với doanh nghiệp nhằm định hướng nghề nghiệp cho HSSV năm nhất. Qua đó, 100% HSSV được Nhà trường giới thiệu đi thực tập tại doanh nghiệp và tư vấn việc làm khi chuẩn bị tốt nghiệp (do các doanh nghiệp tư vấn trực tiếp). Qua đó, tỷ lệ HSSV tốt nghiệp có việc làm của Trường những năm qua đều đạt trên 95% , sau 01 năm tốt nghiệp”: TS. Phạm Quang Huy chia sẻ.


Xưởng thực hành của Nhà trường sạch đẹp và luôn đảm bảo  công tác vệ sinh môi trường 

Quan tâm đến môi trường sống

Theo TS. Phạm Quang Huy – Hiệu trưởng Trường CĐCĐ Đồng Tháp, nhằm đáp ứng với nhu cầu của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long nói chung về phát triển các phương thức sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng, thời gian qua Trường CĐCĐ Đồng Tháp đã tham gia dự án Phát triển nông nghiệp hữu cơ” do tổ chức Seed to Table – Nhật Bản phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp thực hiện tại địa phương (tiếp tục  2021 - 2023Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2, giá trị 150.000USD.  

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa (bìa trái) trồng trong khuôn viên Trường CĐCD Đồng Tháp ( Ảnh: Báo Đồng Tháp)

Thông qua thực hiện dự án này, Nhà trường đã tiếp nhận vườn rau xanh 500 mcùng với 500 m2  nhà màng, tạo thêm mảng xanh cho Trường và tạo điều kiện để HSSV được thực hành và tiếp cận thực tế môi trường sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Qua hoạt động này đã tạo được sức lan toả nông nghiệp hữu cơ trong nhà trường vào cộng đồng tại tỉnh Đồng Tháp và quanh khu vực.

Bên cạnh đó, để hạn chế và khắc phục những rủi ro do việc biến đổi khí hậu tác động đến năng suất, sản lượng, cơ sở hạ tầng của các vùng nuôi trồng thủy sản tại tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh, thành trong khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long, Trường CĐCĐ Đồng Tháp đã đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị phục vụ ứng dụng các công nghệ sản xuất mới (công nghệ 4.0) thân thiện với môi trường để đưa vào đào tạo giảng dạy, thực hành như: Hệ thống nuôi trồng thủy sản (RAS), Hệ thống Aquaponics có tích hợp IoT,…

Sinh viên thực hành chăm sóc vườn rau và dưa lê tại nhà màng của Trường

Song song đó, việc xử lý ô nhiễm tác động môi trường tại các phòng học lý thuyết, xưởng học thực hành của Nhà trường luôn được quan tâm. Với sự quan tâm của Ban Giám hiệu Nhà trường, các khoa nghề đã phát động phong trào thi đua nhà xưởng, phòng thí nghiệm luôn sạch và thân thiện môi trường. Từ các phong trào thi đua này đã có nhiều công trình khoa học như phân loại, thu gom rác, phân loại rác hữu cơ, rác văn phòng, chất thải rắn được phân theo nhóm ngành và xử lý riêng, rác hữu cơ làm phân bón cây trồng, rác thải rắn được tái chế để sử dụng,… Qua đó, một số công trình khoa học khi áp dụng thực tiễn mang lại hiệu quả cao đã được áp dụng vào giảng dạy của Nhà trường.

Việc xây dựng các cơ sở đào tạo của Trường thân thiện môi trường và xanh – sạch – đẹp, những năm qua luôn được Trường CĐCĐ Đồng Tháp quan tâm, đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học. Các thùng đựng rác đặt tại các vị trí hợp lý, thuận tiện, đảm bảo mỹ quan, qua đó góp phần rèn luyện cho HSSV thói quen không vứt rác bừa bãi…

Đoàn viên thah niên tham gia rọn vệ sinh khu vực bên ngoài trường

Theo Trường CĐCĐ Đồng Tháp, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua Đoàn Thanh niên của Trường đã phát động các phong trào xanh – sạch – đẹp, trồng và chăm sóc 55 cây hoa giấy; cắt tỉa, chăm sóc những thảm hoa cúc dại được trồng quanh tại quanh khu vực các cơ sở của Trường, với diện tích hơn 400m2. 

Tương tự, Ban Chấp hành Công đoàn Trường cũng đã phát động các Tổ Công đoàn nhận phụ trách chăm sóc từng mảng xanh trong khuôn viên của trường với tổng diện tích hơn 10.000m2 cây xanh lớn nhỏ. Qua các việc triển khai đồng bộ các chương trình, đã góp phần vào việc bảo vệ môi trường trong và ngoài khu vực Trường. Qua các hoạt động này còn tạo được sức lan tỏa sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên của Trường trong các hoạt động cộng đồng bảo vệ môi trường.

Trương Đăng

TAG: Trường Cao đẳng Cộng Đồng Đồng Tháp đào tạo gắn với bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp
Tin khác
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức tọa đàm “AI - Công cụ sáng tạo cho trường Đại học & Doanh nghiệp
Nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp ở Trà Vinh
Những hạn chế trong định hướng nghề nghiệp tại nhà trường
Học viện Kỹ thuật quân sự tuyên truyền tuyển sinh trên 800 học sinh tại Đồng Nai
Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp
467 học viên trung cấp chính quy hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo