Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm điều dưỡng và chăm sóc NCC Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường, cảnh quan, nâng cao chất lượng chăm sóc người có công
01:27 PM 21/12/2016
(LĐXH) - Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, Trung tâm Điều dưỡng NCC Khánh Hòa cũng luôn chú trọng việc bảo vệ môi trường, cảnh quan, tạo không khí trong lành, thoáng mát, góp phần ổn định về sức khỏe cho thương, bệnh binh.
Trực thuộc Sở Lao động - TBXH tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc NCC tỉnh được giao nhiệm vụ nuôi dưỡng NCC neo đơn, không có người thân chăm sóc trong tỉnh. Đồng thời, tổ chức điều dưỡng luân phiên NCC trong tỉnh, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh miền Nam. Ông Lê Vinh Lợi - Giám đốc Trung tâm cho biết, xác định việc phụng sự, chăm sóc, phục vụ NCC với cách mạng là cốt lõi, đơn vị đã thường xuyên quán triệt và xem việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ xuyên suốt trong tất cả các hoạt động. Đồng thời, xem đây là tiêu chí để đánh giá, xếp loại mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên sau một năm làm việc. “Chúng tôi đã lồng ghép việc học tập và làm theo Bác vào việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trên lĩnh vực phụng sự, chăm sóc, phục vụ NCC với cách mạng. Lấy thước đo từ sự hài lòng của đối tượng điều dưỡng, nuôi dưỡng để đánh giá cho từng cán bộ, đảng viên. Đồng thời, thực hành tiết kiệm tất cả những gì có thể tiết kiệm được, dù nhỏ hay lớn, dù nhiều hay ít, miễn là giúp cho cơ quan hoạt động hiệu quả hơn, đem lại sự hài lòng cho NCC”, ông Lợi chia sẻ.
Khám sức khỏe cho người có công ở Trung tâm
Đến Trung tâm Điều dưỡng và chăm sóc NCC tỉnh, chúng tôi luôn cảm nhận được niềm vui của các cụ ông, cụ bà là NCC với cách mạng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc, nghỉ dưỡng tại đây. Hàng ngày, các cụ luôn được cán bộ, nhân viên của Trung tâm phục vụ tận tình, chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ đến những nhu cầu khác trong sinh hoạt. Trung tâm hiện có 37 cán bộ, công nhân viên, từ năm 2009 đến nay, Trung tâm đã tổ chức tiếp nhận điều dưỡng 397 đợt với hơn 21.592 người, đạt 116% kế hoạch. Trong đó, có 60 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 7 Anh hùng Lực lượng vũ trang, 255 cán bộ tiền khởi nghĩa, 40 cán bộ lão thành cách mạng, 13.543 thương bệnh binh, 3.255 thân nhân liệt sĩ, 1.504 người có công giúp đỡ cách mạng, 1.639 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 1.274 người hoạt động kháng chiến bị tù đày.
Hầu hết các đối tượng NCC đến Trung tâm điều dưỡng đều được kiểm tra sức khỏe chặt chẽ. Trung tâm phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức kiểm tra sức khỏe ban đầu và cấp cứu những trường hợp bất thường. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn quan tâm chế biến thức ăn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, phù hợp với khẩu vị của từng NCC. Nhờ đó, sức khỏe, thể trạng, tinh thần của các cụ được nâng lên rõ rệt. Từ năm 2009 đến nay, Trung tâm đã khám, kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc cho 19.151 người. Sau đợt nghỉ dưỡng tại Trung tâm, có 69% người lên cân. Ông Trần Quốc Khánh (thương binh 4/4, phường 8, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh), cho biết: “Hầu như năm nào tôi cũng được đi điều dưỡng, nghỉ dưỡng ở các Trung tâm trên toàn quốc, nhưng Trung tâm Điều dưỡng và chăm sóc NCC Khánh Hòa là nơi để lại cho tôi nhiều tình cảm nhất. Từ phong cách phục vụ, chăm sóc đến cử chỉ, giao tiếp của cán bộ, nhân viên ở đây đều rất tận tình và chu đáo. Các món ăn ở đây được thay đổi thường xuyên và được chế biến hợp với khẩu vị của người cao tuổi...”.
Giao lưu văn nghệ của các Thương, bệnh binh tạiTrung tâm
Những năm qua, bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, Trung tâm cũng luôn chú trọng đến công tác quản lí và bảo vệ môi trường góp phần phục vụ tốt hơn công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho các thương, bệnh binh. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp; phòng ăn; khu vệ sinh, tắm giặt; phòng sinh hoạt chung; phòng điều dưỡng; phòng nghỉ... đều được bố trí một khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng.
Công tác vệ sinh môi trường và phòng dịch bệnh cũng được lãnh đạo Trung tâm đặc biệt quan tâm, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng. Các chất thải sinh hoạt đều được phân loại riêng chất thải rắn, lỏng, chất thải hữu cơ. Chất thải y tế (lọ thuốc, kim tiêm...) cũng được để riêng và phối hợp với cơ quan môi trường có biện pháp xử lý tránh gây nguy hại cho môi trường và người dân. Hệ thống nước thải sinh hoạt cũng được xây dựng, cải tạo phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Hàng năm đều tổ chức phun thuốc diệt muỗi toàn đơn vị 02 lần. Định kỳ hàng năm, trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường...
Ở tất cả các khu điều trị, điều dưỡng đều có bố trí khuôn viên trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan, bóng mát và trồng cây thuốc nam để điều trị một số bệnh thông thường. Hàng ngày, cán bộ, nhân viên và các thương, bệnh binh cùng chăm sóc cây xanh tạo không khí vui vẻ, gần gũi.
Với những nỗ lực trong công tác điều dưỡng và chăm sóc người có công, từ năm 2009 đến 2013, Trung tâm được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; năm 2009, 2011, 2013 được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen; năm 2011 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đặc biệt, trong dịp đón Tết Ất Mùi 2015, Trung tâm vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận sự đóng góp của Trung tâm trong sự nghiệp điều dưỡng và chăm sóc NCC với cách mạng./.
Cảnh Minh
TAG: Trung tâm điều dưỡng NCC Khánh Hòa
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách