Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trung tâm Điều dưỡng Người có công với cách mạng tỉnh Nghệ An: Quan tâm chăm sóc người có công gắn với bảo vệ môi trường
02:40 PM 24/11/2023
(LĐXH) - Trong những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng, chăm sóc người có công, Trung tâm Điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh Nghệ An cũng luôn đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tượng và cán bộ, nhân viên.
Ngôi nhà chung lý tưởng cho người có công
Ông Phan Bùi Hải, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh Nghệ An cho biết: Hiện Trung tâm có 04 phòng chức năng với tổng số 55 cán bộ nhân viên, trong đó gần 50% có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học. Tất cả đều năng động, nhiệt tình, có tinh thần đoàn kết, tâm huyết với nghề.
Một góc sân của Trung tâm tại thị xã Cửa Lò
Hiện Trung tâm có 2 cơ sở: Cơ sở 1 đóng tại Khối 4, phường Nghi Hương, TX Cửa Lò và Cơ sở II đóng tại 41 đường Nguyễn Thái Học, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Tại cả hai nơi của đơn vị đều có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, phòng nghỉ khu AB; các khu xông hơi, massage, thư viện, lễ tân, phòng tập luyện với các thiết bị, dụng cụ chăm sóc sức khỏe… ; các phòng nghỉ đều được trang bị ti vi, có không gian thoáng mát, vệ sinh dọn dẹp sạch sẽ hàng ngày. Các khu nhà chức năng cũng được bố trí xây dựng một cách khoa học, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong quá trình nghỉ ngơi, thư giãn.
Những tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã đón gần 30 đoàn với số lượng gần 7.000 người có công trong tỉnh Nghệ An và cả nước về nghỉ dưỡng. Mỗi người có công khi đến điều dưỡng ở đây đều được chăm sóc sức khỏe nghiêm túc theo quy trình: kiểm tra sức khỏe để lập hồ sơ, phân loại đối tượng và lên phương pháp điều trị, điều dưỡng; thăm khám hàng ngày; cấp phát thuốc đầy đủ; tổ chức xông hơi; hướng dẫn đối tượng tập máy massage, máy vận động trị liệu, vật lý trị liệu; bấm huyệt, bó thuốc bắc, ngâm chân thải độc…
Các đối tượng người có công đến điều dưỡng tại Cơ sở 2 của Trung tâm
Xác định công tác chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt, Trung tâm luôn nỗ lực, nâng cao chất lượng chăm sóc người có công, tập trung chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các đối tượng, coi đây không chỉ là trách nhiệm, tình yêu thương mà còn thể hiện sự biết ơn đối với những người đã hy sinh một phần đời, một phần xương máu cho độc lập dân tộc. Bên cạnh đó, cán bộ nhân viên còn thường xuyên chuyện trò, tâm sự để các cụ cảm thấy vui vẻ thoải mái khi về đây điều dưỡng.
Ban lãnh đạo Trung tâm cũng luôn phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị; thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động các phòng chuyên môn; duy trì các buổi sinh hoạt định kỳ, đột xuất để nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong quá trình chăm sóc người có công.
Công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công luôn được Trung tâm đặt lên hàng đầu
Bên cạnh việc thăm khám, chăm sóc hàng ngày, các y, bác sĩ của Trung tâm còn thường xuyên nắm bắt, theo dõi kịp thời những biến chứng thương tật của từng bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Vấn đề dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn của đối tượng cũng được kiểm tra, giám sát thường xuyên, đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ dinh dưỡng và  đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp với sức khỏe của tuổi già và được quản lý qua 03 khâu, món ăn thay đổi theo từng bữa; thực đơn công khai tài chính hàng ngày, công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm luôn đặt lên hàng đầu; phân công nhân viên y tế và Cán bộ lãnh đạo túc trực 24/24h nên trong năm không xảy ra ngộ độc thức ăn, hoặc người có công ốm đau nặng phải chuyển lên tuyến trên.
Cùng với đời sống vật chất, Trung tâm cũng luôn chăm lo đến đời sống tinh thần cho người có ông; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, như: Đánh bóng chuyền, cờ tướng; xem phim về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nghe các chuyên đề thời sự do lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thị ủy Cửa Lò nói chuyện... Hàng năm, Trung tâm còn tổ chức cho người có công đi tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh,  tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái, động viên họ tiếp tục điều trị, cải thiện sức khỏe của bản thân.
Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao cho cán bộ, nhân viên và người có công
Xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp góp phần nâng cao chất lượng điều dưỡng người có công
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm luôn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong khuôn viên. Từng khu sinh hoạt, gồm: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ… đều được bố trí khoa học, sạch sẽ và ngăn nắp, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng.
Trung tâm cũng xây dựng và thực hiện nội quy chặt chẽ về quản lý và bảo vệ môi trường liên quan đến việc phát sinh, phân loại, thu gom, vận chuyển, lưu giữ, xử lý và tiêu hủy chất thải y tế, chất thải rắn, nước thải sinh hoạt. Hệ thống giặt là, chứa đựng rác thải được quy hoạch khoa học, cách xa khu nhà điều dưỡng. Việc kiểm soát bụi, khí thải, tiếng ồn và cảnh quan môi trường như cây xanh, đường nội bộ, hành lang được thực hiện thường xuyên, các bộ phận chuyên trách được giao nhiệm vụ đảm trách theo lịch trình cụ thể. Các phương tiện bảo hộ lao động cho các đối tượng tham gia lao động và vệ sinh môi trường ở cơ sở được cấp phát đúng định mức.
Định kỳ hàng năm, Trung tâm còn phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường. Đơn vị cũng trồng rất nhiều cây xanh trong khuôn viên để tạo không khí trong lành, tươi mát cho các đối tượng về nghỉ dưỡng. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời cho người có công cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Hai bên các lối đi cũng được trồng hoa, cây cảnh, chính giữa được lát gạch đảm bảo chống trơn trượt và sạch đẹp khi trời mưa.
Trung tâm còn tổ chức các buổi tổng vệ sinh hàng tuần, hàng tháng để nâng cao ý thức và trách nhiệm của từng cán bộ  công chức viên chức và người lao động trong vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực cơ quan.
Tất cả những việc làm nêu trên đã góp phần làm cho môi trường sống tại Trung tâm ngày càng trong lành, xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người có công, mang đến sự hài lòng cho đối tượng sau mỗi đợt điều dưỡng.
Bùi Minh Anh
TAG: Trung tâm Điều dưỡng người có công Nghệ AN điều dưỡng chăm sóc sức khỏe bảo vệ môi trường
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách