An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long: “Sạch để khỏe mạnh hơn”
04:03 PM 02/12/2019
(LĐXH)- Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, Trung tâm Công tác xã hội Vĩnh Long coi trong tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của đối tượng về xây dựng và bảo vệ môi trường.
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long hiện đang chăm sóc nuôi dưỡng hơn 200 người, gần một nửa trong số này là người bệnh tâm thần, còn lại là người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em. Các đối tượng khi mới vào Trung tâm đa số đều có sức khỏe kém, mắc nhiều bệnh, vì vậy việc chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu tại Trung tâm.
Theo ông Trần Ngọc Chi - Giám đốc Trung tâm, từ khi chuyển đổi mô hình từ Trung tâm Bảo trợ xã hội sang Trung tâm Công tác Xã hội, đơn vị nhận được nhiều sự ủng hộ  của các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, giúp Trung tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương.
Các thành viên Câu lạc bộ dưỡng sinh đang tập luyện
Theo Giám đốc Trung tâm, hiện nay, hệ thống trợ giúp xã hội và cung cấp dịch vụ xã hội chưa thống nhất; nhận thức về nghề công tác xã hội vẫn còn hạn chế, có nhiều nhầm lẫn giữa công tác xã hội và hoạt động từ thiện xã hội; chế độ ưu đãi nghề thực hiện chưa đồng bộ, vẫn còn khác nhau giữa các tỉnh trong khu vực.
Tuy nhiên, với tâm huyết và lòng yêu nghề, các cán bộ, nhân viên công tác xã hội của Trung tâm vẫn ngày đêm miệt mài với công tác, chăm lo đời sống, sức khỏe vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng.
Điển hình là việc thành lập Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh tại Trung tâm, với hơn 30 thành viên là những người cao tuổi còn khỏe đi lại được, người bệnh tâm thần đã ổn định tâm trí. Đến nay mô hình đã triển khai thực hiện điều đặn và hiệu quả. Mỗi buổi sáng các cô, chú, anh, chị sẽ tập trung ra sân tại Trung tâm tập thể dục từ 8 giờ đến 8h45 phút.
Trao đổi với cán bộ quản lý tại Trung tâm, các cô, chú, anh, chị rất thích mô hình Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh này. Bởi vì thông qua việc tập thể dục hằng ngày giúp cho mọi người có sức khỏe tốt, dể ngủ và ăn uống ngon hơn và đặc biệt là sau thời gian tập thể dục mọi người cảm thấy tinh thần thoải mái, vui vẻ, lạc quan hơn.
Được biết trong thời gian qua, ngoài mô hình thể dục dưỡng sinh thì hàng tháng Trung tâm đều tổ chức các buổi sinh hoạt để tuyên truyền về các ngày lễ lớn trong năm của đất nước, cũng như tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí và tổ chức sinh nhật tập thể cho các đối tượng.
Gắn với mô hình Câu lạc bộ dưỡng sinh, Trung tâm không quên tuyên truyền cho các đối tượng về thực hiện bảo vệ môi trường. Với phương châm “sạch để khỏe mạnh hơn”, cán bộ, nhân viên Trung tâm tuyên truyền, vận động để mọi người nâng cao ý thức xây dựng cảnh quan môi trường sống xanh – sạch – đẹp trong khuôn viên cũng như tại nơi ở, sinh hoạt.
Để làm được điều đó, cán bộ Trung tâm luôn gương mẫu, nề nếp trong sinh hoạt. Tại nơi làm việc, phòng thăm khám, điều trị luôn được vệ sinh sạch sẽ. Với đặc điểm của người bệnh tâm thần, người già, nhiều khi không tự chủ được vệ sinh cá nhân, cán bộ Trung tâm phải tự tay chăm sóc, tắm rửa cho đối tượng, phun thuốc khử trùng theo quy định, để nơi ở của đối tượng được sạch sẽ, vệ sinh.
Khuôn viên Trung tâm luôn sạch sẽ, thoáng mát
Bên cạnh đó, với những đối tượng khỏe mạnh, ngoài tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh, người già cảm thấy sống có ích nếu như họ được lao động hợp với điều kiện sức khỏe, do đó Trung tâm khuyến khích họ tham gia làm vệ sinh nơi ở, trồng rau, trồng và chăm sóc cây xanh.
Bà Ngô Thị Mai, một người đang được chăm sóc tại Trung tâm chia sẻ: “Nếu môi trường sạch sẽ, chúng tôi cảm thấy khỏe mạnh hơn, sảng khoái tinh thần hơn. Do đó, chúng tôi luôn nhắc nhở nhau làm tốt công tác vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc vườn cây, chỗ ở lúc nào cũng phải sạch sẽ, nhất là bếp ăn, khu vệ sinh”.
Ngoài ra, tích cực hưởng ứng tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống xanh - sạch - đẹp, văn minh, Trung tâm đã thực hiện hiệu quả nhiều mô hình thiết thực, phù hợp với điều kiện của Trung tâm, tạo hiệu ứng tốt, nâng cao ý thức trong cộng đồng.
Hưởng ứng chủ trương hạn chế rác thải nhựa, Trung tâm đã dần thay thế chai nhựa uống nước. Thông qua mô hình “Xanh hóa Trung tâm” đã hình thành thói quen giảm thiểu rác thải nhựa, làm cho nơi làm việc, nơi ở trở nên xanh hơn, sạch hơn và thân thiện môi trường hơn.
Thông qua nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích dành cho các đối tượng đang được triển khai thực hiện tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng đối tượng, mang đến niềm vui cho những mãnh đời yếu thế trong xã hội, đang cần lắm sự chung tay góp sức của toàn xã hội./.
Hoàng Cảnh
TAG: công tác xã hội bảo vệ môi trường
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách