An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai: Chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội trong môi trường xanh - sạch - đẹp
04:47 PM 26/09/2023
(LĐXH)- Với sự quan tâm, đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất của Nhà nước, của tỉnh Lào Cai và sự chú trọng tới công tác bảo vệ môi trường của Ban lãnh đạo Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai, cảnh quan, môi trường sống của các đối tượng bảo trợ xã hội nơi đây luôn được duy trì xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện.
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai được thành lập theo Quyết định số 273/QĐ-UBND ngày 06/12/1993 của UBND tỉnh Lào Cai với tên gọi Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lào Cai. Ngày 05/11/2013, đơn vị được UBND tỉnh kiện toàn, đổi tên từ Trung tâm Bảo trợ Xã hội thành Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai.  
Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, có chức năng phòng và điều trị rối nhiễu tâm trí, cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khác gọi chung là đối tượng phục vụ của cơ sở trợ giúp xã hội do Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh quy định.
 Trung tâm tọa lạc tại tổ 3, Phường Bình Minh, Thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai với 31 viên chức, người lao động với 4 phòng chuyên môn nghiệp vụ gồm:  Phòng Hành chính - Tổng hợp; Phòng Quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em và người cao tuổi; Phòng Dịch vụ Công tác xã hội và hỗ trợ khẩn cấp; Phòng Y tế - Phục  hồi chức  năng  và nuôi dưỡng người khuyết tật.
Quang cảnh Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai
Bà Giàng Thị Thu, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang nuôi dưỡng, chăm sóc trên 100 đối tượng bảo trợ xã hội gồm: trẻ em mồ côi, người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần. Để quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng tốt các đối tượng bảo trợ xã hội, các cán bộ, nhân viên Trung tâm đã luân phiên trực 24/24h nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối; đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho các đối tượng theo thực đơn hàng ngày… Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giới thiệu các hoạt động trọng tâm trong lĩnh vực công tác xã hội, nhất là trong việc hỗ trợ, tư vấn, giải quyết cho các đối tượng cần được bảo vệ khẩn cấp.
Hằng năm, Trung tâm tổ chức nhiều buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề cho các cụ cao tuổi và các cháu đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm; tổ chức thi và trao giải thưởng vẽ tranh cho các cháu với chủ đề "Lá lành đùm lá rách"; tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ, thể thao… Hỗ trợ tư vấn giải quyết các vấn đề công tác xã hội cho người dân.
 Trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai tham gia lao động sản xuất 
Ông Đinh Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết thêm: “Đa số các cháu đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm là trẻ mồ côi nên chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý, giáo dục trẻ, luôn gần gũi đi sâu, đi sát từng đối tượng để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Trong những ngày hè, ngoài giờ tự học, các cháu còn tham gia lao động sản xuất như chăn nuôi, trồng rau, chơi thể thao, tập văn nghệ… 
Các cháu nhỏ đến tuổi tới trường đều được chăm sóc, dạy dỗ tốt, nhiều cháu đạt thành tích cao, được nhà trường và các cấp khen thưởng. Hiện, Trung tâm có 14 cháu đang học ở các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước. Những người cao tuổi tại Trung tâm được nuôi dưỡng, chăm sóc tốt nên luôn khỏe mạnh, tinh thần phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động tập thể”.
Cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai
Năm 2019, đánh dấu một bước phát triển mới của Trung tâm khi được UBND tỉnh đồng ý với Đề án triển khai hoạt động dịch vụ tự nguyện, hướng tới mục tiêu từng bước hình thành mô hình cung cấp dịch vụ chăm sóc thay thế và đẩy mạnh xã hội hóa việc chăm sóc cho các đối tượng yếu thế.
Dịch vụ tự nguyện của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội khi nhiều gia đình không có đủ điều kiện thời gian và nhân lực để chăm sóc, nuôi dưỡng ông, bà, cha, mẹ già, yếu, cần tìm đến cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước để yên tâm công tác; hoặc do một số người cao tuổi muốn có cuộc sống tự do, thoải mái mà không muốn nhờ vào sự trợ giúp của con cái hay người thân nên có nhu cầu vào cơ sở bảo trợ xã hội.
Với mong muốn những đối tượng yếu thế tại đây được chăm sóc, nuôi  dưỡng  tốt nhất, Trung tâm rất chú trọng đến việc tạo dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, an toàn, không gian thoáng đãng, cảnh quan thân thiện. Việc xây dựng cảnh quan môi trường được thực hiện có kế hoạch và thống nhất trong toàn đơn vị để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, làm việc của tập thể cán bộ viên chức, người lao động, vừa nâng cao chất lượng phục vụ những đối tượng yếu tại Trung tâm.
Các khu nhà làm việc của viên chức, người lao động Trung tâm và từng khu nhà ở của trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, đường nội bộ, sân chơi, khu luyện tập thể thao, vườn rau, vườn hoa, thảm cỏ... được qui hoạch và thiết kế khoa học, phù hợp với công năng sử dụng của từng đối tượng. Đồ dùng, quần áo , giường tủ trong các phòng ở của các đối tượng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp… Vườn hoa, cây cảnh, thảm cỏ được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên tạo cảnh quan xanh mát. Để bảo đảm an toàn về nguồn nước sinh hoạt, đơn vị tiến hành định kỳ thau rửa bể và thùng chứa nước, đảm bảo an toàn nguồn nước trong sử dụng. Thùng rác được đặt tại các vị trí phù hợp để thuận tiện cho việc thu gom, phân loại rác thải.
Với phương châm huy động tất cả mọi người cùng tham gia vào việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp, văn minh tại đơn vị, Trung tâm đã bố trí các phần việc cho các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên và những người được chăm sóc tại Trung tâm cùng làm, có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của Phòng Tổ chức - Hành chính và ban lãnh đạo Trung tâm. Các nhóm người cao tuổi còn sức khỏe đang được chăm sóc tại Trung tâm tham gia quét dọn các vườn cây, khu đường đi nội bộ trong khuôn viên Trung tâm. Các em nhỏ ngoài giờ học cũng tham gia dọn vệ sinh trong phòng ở của mình và tổng vệ sinh toàn đơn vị vào những ngày cuối tuần...
Được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các cán bộ, nhân viên Trung tâm và được sống trong môi trường xanh - sạch - đẹp, không gian thoáng mát, thân thiện, văn minh, trẻ em, người già, người khuyết tật đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai luôn có tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc, yên tâm gắn bó với Trung tâm./.
Thảo Lan

 

 

 

TAG: Trung tâm công tác xã hội tỉnh Lào Cai chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội môi trường xanh - sạch - đẹp
Tin khác
Quận Hoàn Kiếm gặp mặt tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Đoàn lãnh đạo tỉnh Sơn La dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ
Kiên Giang: Đa dạng các chương trình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Thừa Thiên Huế triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024 – 2030
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT