An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm công tác xã hội Hòa Bình: Chỉnh trang môi trường sống ngày càng sạch đẹp, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng yếu thế
08:33 AM 05/12/2019
(LĐXH) Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng một môi trường sống trong lành, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội Hòa Bình đã huy động sự chung tay, góp sức của toàn thể cán bộ, nhân viên Trung tâm và các đối tượng bảo trợ xã hội xây dựng một môi trường làm việc, sinh hoạt lành mạnh, sạch đẹp để mỗi người càng thêm yêu mến, mong muốn được làm việc, gắn bó với Trung tâm mỗi ngày.
Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) tỉnh Hòa Bình từ lâu được biết đến là nơi cưu mang, nuôi dưỡng người tâm thần, khuyết tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn… bị bỏ rơi, không nơi nương tựa. Hiện tại, Trung tâm có 64 cán bộ, viên chức và người lao động và đang chăm sóc trên 200 đối tượng.
Giám đốc Trung tâm Đỗ Anh Chiến cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Hòa Bình, sự phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở và Phòng LĐTBXH các huyện, thành phố cùng với sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động, Trung tâm đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tổ chức Đêm hội Trăng rằm cho trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội Hòa Bình
Đội ngũ cán bộ đã được sắp xếp theo chuyên môn nghiệp vụ hoặc theo năng lực, sở trường công tác. Tập thể cán bộ, viên chức và người lao động luôn nêu cao vai trò trách nhiệm trong công việc, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Quy chế phối hợp giữa Sở LĐTBXH với Sở Y tế trong việc tổ chức chăm sóc sức khỏe cho đối tượng BTXH trên địa bàn tỉnh được ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc sức khỏe cho đối tượng tại Trung tâm cũng như ngoài cộng đồng. Công tác quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc đối tượng BTXH thực hiện theo quy định, chế độ chính sách, đúng nguyên tắc. Đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng ngày càng được nâng lên. 
Các đối tượng BTXH luôn được quan tâm, chăm sóc chu đáo. Đặc biệt, Trung tâm đang nuôi dưỡng 108 người khuyết tật thần kinh. Cùng với điều trị bệnh, Trung tâm đẩy mạnh công tác trị liệu, liệu pháp tâm lý, lao động trị liệu; cử cán bộ đến các xã, phường, thị trấn khảo sát, nắm bắt và tư vấn, trợ giúp, cung cấp dịch vụ cho đối tượng có nhu cầu. Quá trình tiếp nhận đối tượng, Trung tâm luôn theo dõi quá trình sinh hoạt, tình hình sức khỏe để đưa ra những biện pháp chăm sóc hợp lý. Các cán bộ luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng để kịp thời động viên, đưa ra những cách thức giáo dục, nuôi dưỡng phù hợp. Tuy tính chất công việc khó khăn, vất vả, nhưng các cán bộ, nhân viên ở Trung tâm không quản ngại khó khăn phục vụ bằng tình yêu thương nhân ái.
Tặng quà cho trẻ em mồ côi tại Trung tâm Công tác xã hội Hòa Bình
 CTXH và đào tạo được đẩy mạnh.  Công tác y tế và phục hồi chức năng đảm bảo duy trì tốt. Trong năm đã tổ chức cho 454 lượt đối tượng đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và 28 đối tượng điều trị tại Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn, thử Test nhanh HIV, viêm gan B cho 36 đối tượng. Phối hợp với Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh và Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn tổ chức thăm khám sức khỏe, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 234 đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi xã Mông Hóa, Dân Hòa và thị trấn Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn. Phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội khám chuyên khoa tim mạch cho 206 đối tượng tại trung tâm.
 Công tác quản lý, nuôi dưỡng và chăm sóc các đối tượng BTXH được đơn vị thực hiện theo đúng quy định, chế độ chính sách. Các chỉ tiêu tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng đối tượng tăng 41 lượt người so với năm 2017 và vượt 10,5% so kế hoạch, chỉ tiêu năm 2018 đề ra. Trung tâm đã tư vấn, tham vấn cho nhiều trường hợp về chế độ chính sách đối với người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các thủ tục tiếp nhận đối tượng vào nuôi dưỡng tại Trung tâm, tăng 1.113 lượt người so với năm 2017 và vượt 159% so với kế hoạch, chỉ tiêu năm 2018 đề ra. 
 Năm 2019, Trung tâm duy trì công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và nuôi giữ từ 220 lượt đối tượng trở lên. Cung cấp dịch vụ xã hội, tư vấn, tham vấn cho 1.500 lượt người trở lên đến Trung tâm, qua điện thoại và ngoài cộng đồng về các vấn đề trợ giúp xã hội, chế độ, chính sách, thủ tục tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại cơ sở BTXH và thủ tục, hồ sơ tìm mái ấm gia đình cho trẻ em. Tổ chức tốt công tác tăng gia sản xuất góp phần cải thiện nâng cao đời sống. Duy trì và phát triển lớp dạy nghề, truyền nghề, tìm kiếm việc làm cho đối tượng tại Trung tâm. Tích cực vận động, huy động các nguồn hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh trợ giúp đối tượng tại Trung tâm và ngoài cộng đồng. Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, truyền thông về trợ giúp xã hội với trẻ em, người khuyết tật, người tâm thần, người cao tuổi cho cán bộ, viên chức, đối tượng BTXH tại Trung tâm và ngoài cộng đồng; thường xuyên cử cán bộ đi cơ sở để tư vấn, tham vấn, hỗ trợ các đối tượng BTXH và cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho đối tượng cần sự trợ giúp ngoài cộng đồng. Tiếp tục triển khai thực hiện dự án: Mô hình trợ giúp xã hội đối với bệnh nhân lao phổi giai đoạn 2018 - 2020; Mô hình trợ giúp trẻ em bị xâm hại, có nguy cơ bị bóc lột, bạo lực, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và Mô hình Trung tâm Công tác xã hội cung cấp dịch vụ hỗ trợ bình đẳng giới. 
 Truyền thông kỹ năng phòng chống xâm hại, tai nạn đuối nước cho các em học sinh
đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm công tác xã hội Hòa Bình
Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình Mở rộng, nâng cao năng lực Trung tâm Công tác xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Triển khai Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội - Dự án phát triển hệ thống trợ giúp bảo vệ trẻ em. Nâng cấp, duy trì Tổng đài điện thoại và thiết lập mạng lưới kết nối với tổng đài điện thoại quốc gia, thực hiện quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em liên cấp, liên ngành.
Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của  các đối tượng bảo trợ xã hội, lãnh đạo Trung tâm Công tác xã hội Hòa Bình luôn quan tâm xây dựng và cải tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, nhằm cải thiện môi trường sống ngày càng tốt đẹp hơn cho các đối tượng yếu thế. Từ đó góp phần tạo nên đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú trong cơ quan, tạo điều kiện sống tốt nhất cho các nhóm đối tượng yếu thế đang được chăm sóc tại Trung tâm.
Từ nhận thức đó, những năm qua, Trung tâm đã thường xuyên củng cố hệ thống thoát nước, vườn hoa cây cảnh, hệ thống bảng biển, pa nô, khẩu hiệu, tuyên truyền trong khuôn viên của Trung tâm... Hệ thống thùng rác được đặt đúng nơi quy định phục vụ cho việc sinh hoạt của các đối tượng. Trung tâm cũng đã chuẩn bị các phương án để phối hợp triển khai tốt nhất, tạo môi trường sống ngày càng hoàn thiện, xanh, sạch, đẹp cho những người được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm.
Việc xây dựng cảnh quan môi trường được thực hiện có kế hoạch và thống nhất trong toàn cơ quan để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, làm việc của tập thể cán bộ viên chức, lao động và những người đang được chăm sóc tại Trung tâm, vừa tạo cảnh quan sạch sẽ, thoáng mát, văn minh. Với phương châm huy động tất cả mọi người cùng tham gia vào việc chỉnh trang cảnh quan môi trường tại đơn vị, Trung tâm đã bố trí các phần việc cho các đoàn thể và những người được chăm sóc tại Trung tâm cùng làm. Đoàn thanh niên đảm nhận chăm sóc vườn hoa, cây cảnh. Các nhóm người cao tuổi còn sức khỏe đảm nhận việc quét dọn các vườn cây, sân chơi, khu đường đi nội bộ trong khuôn viên Trung tâm.
Cảnh quan môi trường đơn vị được xây dựng, củng cố xanh, sạch, đẹp là một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của chính các cán bộ, viên chức và những người được chăm sóc tại Trung tâm; tạo điều kiện để họ có môi trường làm việc, sinh hoạt lành mạnh, sạch đẹp và càng thêm yêu mến, thật sự mong muốn được làm việc, gắn bó với Trung tâm mỗi ngày./.
Khánh Linh
 

 

TAG: Trung tâm công tác xã hội Hòa Bình Chỉnh trang môi trường sống sạch đẹp nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng yếu thế
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách