An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Công tác xã hội Hà Giang: Ghi nhận kết quả trong công tác chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội
02:53 PM 17/12/2020
(LĐXH) - Xác định công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội, người dân có nhu cầu là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội Hà Giang đã nỗ lực, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Thực hiện công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội, hiện Trung tâm đang quản lý chăm sóc nuôi dưỡng 67 đối tượng; trong 9 tháng đầu năm 2020 đã tiếp nhận mới 6 đối tượng vào nuôi dưỡng lâu dài, tiếp nhận tạm thời 01 đối tượng lang thang, đồng thời liên hệ trao trả đối tượng về với gia đình... Trình Sở Lao động-TBXH cho chủ trương để Trung tâm giải quyết cho 45 đối tượng (trẻ em) về quê ăn Tết Nguyên đán 2020 cùng gia đình. Hoàn thiện việc giao nhận đối tượng, thanh toán đầy đủ các chế độ tiền ăn cho các đối tượng trong thời gian về quê ăn tết tại gia đình theo đúng quy định hiện hành. Tổ chức cho các đối tượng đón tết tại Trung tâm, tổ chức các trò chơi đảm bảo phù hợp với điều kiện và thực tế của từng lứa tuổi. Tổ chức tặng quà mừng tuổi cho các đối tượng vào sáng mùng 1 tết theo quy chế quản lý nguồn kinh phí tài trợ của Trung tâm.
Trẻ em tại Trung tâm đón Tết Trung thu
Song song với đó, Trung tâm cũng chú trọng công tác vệ sinh khu mộ trí của các đối tượng qua đời tại Trung tâm hiện đang an táng tại Nghĩa trang Km 7, Ngọc Hà thành phố Hà Giang theo phong tục tập quán của người Việt Nam. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đối tượng thực hiện chế độ sinh hoạt, giờ giấc học tập, vui chơi, giải trí theo quy định. Đẩy mạnh công tác phát triển chăn nuôi sản xuất, chuyển đổi trồng rau xanh theo thời vụ để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của đối tượng, chăm sóc đàn gia súc, diện tích cỏ đã trồng. Phối hợp với các trường học và giáo viên chủ nhiệm quản lý đối tượng trong thời gian học ở trường; thông tin kịp thời nếu đối tượng không đến lớp hoặc có biểu hiện bất thường. Tổ chức cho các đối tượng sinh hoạt hàng tuần để đánh giá và biểu dương những đối tượng chấp hành tốt các quy định của Trung tâm, đồng thời nhắc nhở, uốn nắn những đối tượng vi phạm nội quy, thiếu tự giác trong sinh hoạt, học tập, lao động sản xuất.
 Ngoài thời gian học tập, vui chơi thể thao, Trung tâm còn tổ chức cho các đối tượng tăng gia, chăn nuôi để tăng thêm thu nhập cải thiện đời sống sinh hoạt hàng ngày, chăm sóc tốt diện tích cỏ đã trồng và vườn cây ăn quả hiện có, đồng thời trồng thêm cỏ phục vụ cho việc phát triển chăn nuôi bò.
Thực hiện công tác chăm sóc y tế và phục hồi chức năng, đơn vị đã tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh phòng bệnh trong sinh hoạt hàng ngày; khám, điều trị bệnh kịp thời cho 126 lượt đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Trong năm 2020, đơn vị đã phối hợp với  Trung tâm Y tế thành phố, Trạm Y tế phường Quang Trung tổ chức phun thuốc khử trùng phòng chống dịch bệnh Covid 19, phối hợp với Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các đối tượng tại Trung tâm; tổ chức phục hồi chức năng cho 85 đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm, hoàn tất thủ tục khâm liệm cho 02 đối tượng qua đời...
Ngoài ra, Trung tâm Công tác xã hội Hà Giang còn tổ chức tác tư vấn và phát triển cộng đồng như tuy trì công tác trực đường dây nóng phòng chống mua bán người 18001282, tiếp nhận 444 cuộc gọi đến từ các số máy cố định, di động, hỏi về thông tin của đường dây nóng phòng chống mua bán người 18001282. Tiếp nhận và thẩm định 02 bộ hồ sơ đối tượng người già cô đơn của xã Ngọc Đường, 03 trẻ mồ côi huyện Quản Bạ đề nghị đưa vào chăm sóc nuôi dưỡng lâu dài tại Trung tâm. Lập danh sách các đối tượng là người khuyết tật đề nghị tặng quà nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4.  Xây dựng kế hoạch nâng cấp và duy trì tổng đài điện thoại quốc gia và mạng lưới kết nối theo phụ lục điều chỉnh mục tiêu hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em tại cấp xã, huyện.
Tuy nhiên, theo đánh giá, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2020, Trung tâm vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: Công tác tham mưu, phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ của các phòng chuyên môn còn nhiều hạn chế; công tác quản lý các đối tượng đôi khi còn chưa tốt là nên dẫn đến việc đối tượng phá song sắt tự ý bỏ đi khỏi Trung tâm nhưng không phát hiện kịp thời dẫn đến bị tử vong do tai nạn đuối nước. Cơ sở hạ tầng của Trung tâm đang tiến hành cải tạo, sửa chữa ít nhiều ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc quản lý và chăm sóc các đối tượng.
Theo ông Vũ Như Chung, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Hà Giang, trong thời gian tới, Trung tâm tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo cho việc tổ chức tiếp nhận các đối tượng xã hội và các nạn nhân bị mua bán từ nước ngoài trở về; Tăng cường công tác chăm sóc quản lý đối tượng và đẩy mạnh việc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đối tượng thực hiện giờ giấc sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi, vui chơi, lao động sản xuất theo quy định của Trung tâm; xem xét điều chỉnh, sửa đổi Quy chế quản lý đối tượng cho phù hợp với tình hình thực tế. Tham mưu xây dựng Kế hoạch phân công tìm kiếm; quy trình báo cáo khi có đối tượng tự ý bỏ đi khỏi Trung tâm.
Xây dựng phương án quy hoạch quỹ đất tăng gia lao động sản xuất, chăn nuôi; Xây dựng kế hoạch và triển khai mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, học tập của các đối tượng. Phối hợp với các trường học thường xuyên kiểm tra, theo dõi, nắm bắt tình hình học tập của các đối tượng ở nhà trường để có biện pháp giáo dục, uốn nắn kịp thời. Thẩm định hồ sơ cho các đối tượng đủ điều kiện để đưa vào nuôi dưỡng lâu dài tại Trung tâm, xây dựng triển khai tổ chức các hoạt động cung cấp, kết nối dịch vụ bảo vệ trẻ em, quy trình xử lý thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em hoặc trẻ em có nguy cơ bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thực hiện công tác truyền thông, phát tờ rơi về đường dây nóng phòng chống mua bán người 18001282 tại các xã, huyện, duy trì trực tổng đài và giải đáp các thông tin về phòng chống mua bán người; Tổ chức các buổi tuyên truyền cho các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm, xây dựng phương án nuôi đối tượng tự nguyện theo hướng xã hội hóa để Trung tâm thống nhất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiếp tục trình cấp có thẩm quyền ban hành giá dịch vụ nuôi đối tượng tự nguyện người già cô đơn và phục hồi chức năng.../.

Hồng Phượng
TAG: công tác Bảo Trợ Trẻ Em Xã Hội
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách