An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định: Tăng cường cung cấp dịch vụ trợ giúp và phát triển cộng đồng
04:25 PM 19/10/2022
(LĐXH)- Không chỉ thực hiện tốt công tác quản lý và nuôi dưỡng đối tượng, những năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định còn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội, người dân trong các trường hợp cần thiết, có nhu cầu.
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định. Trung tâm chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng thời chịu sự kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Lao động – TBXH. Trung tâm có chức năng thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội và thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội cho người có nhu cầu theo quy định của pháp luật; dạy nghề, phục hồi về trí tuệ, khả năng giao tiếp cho trẻ khuyết tật còn khả năng lao động, còn khả năng tiếp thu nghề để hoà nhập cộng đồng.
Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa nhằm giúp trẻ em có thể trao đổi, chia sẻ thông tin để phát triển toàn diện
Theo đó, thực hiện chức năng được giao, Trung tâm đã triển khai hoạt động cung cấp các dịch vụ khẩn cấp như: Tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp. Trên cơ sở đó tiến hành đánh giá các nhu cầu của đối tượng; sàng lọc và phân loại đối tượng. Trường hợp cần thiết thì chuyển gửi đối tượng tới các cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan công an, tư pháp hoặc các cơ quan, tổ chức phù hợp khác; Bảo đảm sự an toàn và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp của đối tượng như: Nơi cư trú tạm thời, thức ăn, quần áo và đi lại. Tính riêng trong năm 2021, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận 09 đối tượng lang thang xin ăn tại các lễ hội trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận 02 đối tượng thuộc diện cần bảo vệ khẩn cấp.
Cùng với đó, Trung tâm tổ chức tham vấn, trị liệu rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng tâm lý và phục hồi thể chất cho đối tượng như: Tư vấn và trợ giúp đối tượng thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội, phối hợp với các cơ quan, tổ chức phù hợp khác để bảo vệ, trợ giúp đối tượng, tìm kiếm, sắp xếp các hình thức chăm sóc; Xây dựng kế hoạch can thiệp và trợ giúp đối tượng, giám sát và rà soát lại các hoạt động can thiệp, trợ giúp và điều chỉnh kế hoạch. Thực hiện tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện đặc biệt khó khăn, không tự lo được cuộc sống và không có điều kiện sinh sống tại gia đình, cộng đồng. Hiện nay, trung tâm đang tổ chức quản lý, nuôi dưỡng hơn 240 đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khó khăn như người cao tuổi mắc bệnh tật hoặc neo đơn, trẻ em bị bỏ rơi, không nơi nương tựa, người khuyết tật...
Trung tâm cũng cung cấp dịch vụ điều trị y tế ban đầu. Tổ chức hoạt động phục hồi chức năng, trợ giúp các đối tượng trong các hoạt động tự quản, văn hóa, thể thao, các hoạt động khác phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của từng nhóm đối tượng lao động sản xuất theo quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức để dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp đối tượng phát triển về thể chất, trí tuệ, nhân cách và hòa nhập cộng đồng. Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội để giúp đối tượng phát triển khả năng tự giải quyết các vấn đề, bao gồm cả giáo dục kỹ năng làm cha mẹ cho những đối tượng có nhu cầu; đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em và người chưa thành niên; Hợp tác với các cơ sở đào tạo tổ chức đào tạo, tập huấn về công tác xã hội cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội hoặc làm việc tại các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội; Tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng có nhu cầu. Quản lý đối tượng được cung cấp dịch vụ công tác xã hội. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối tượng rơi vào hoàn cảnh khó khăn và bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi.
Ngoài ra, đơn vị còn triển khai hoạt động phát triển cộng đồng thông qua việc liên hệ với người dân, chính quyền các cấp trong việc xác định các vấn đề của cộng đồng để xây dựng chương trình, kế hoạch trợ giúp; Đề xuất chính sách với các cơ quan có thẩm quyền; Xây dựng mạng lưới nhân viên, tình nguyện viên công tác xã hội. Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức như tư vấn tổng đài miễn phí và các dịch vụ hỗ trợ, in ấn và cấp phát tờ rơi, áp phích, pa nô truyền thông tuyên truyền quảng bá về chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền về hoạt động của đơn vị, tổ chức các buổi truyền thông về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, Luật Trẻ em, phòng chống ma túy học đường, kỹ năng phòng chống lạm dụng trẻ em, các lớp tập huấn với nội dung về công tác trợ giúp xã hội, các buổi hoạt động nhóm cho đối tượng người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm nhằm nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ chăm sóc người cao tuổi và tăng khả năng tương tác, phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ em tại Trung tâm... Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương đưa đối tượng đủ điều kiện hoặc tự nguyện xin ra khỏi Trung tâm trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho đối tượng ổn định cuộc sống./.

Hồng Phượng
TAG: Nam Định trợ Giúp dịch vụ bao
Tin khác
Thừa Thiên Huế triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024 – 2030
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện