Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Triển khai có hiệu quả phần mềm cơ sở dữ liệu người có công với cách mạng
11:08 AM 24/11/2023
(LĐXH)- Chuyển đổi số trong ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân, thuận lợi trong hoạt động quản lý nhà nước, trong đó có nhóm thủ tục hành chính Liên thông “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng”.
Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06).
Mục tiêu tổng quát của Đề án là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
Phần mềm cơ sở dữ liệu
Nhằm đảm bảo các mục tiêu của Đề án 06,  đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ tại Quyết định số 406/QĐ-TTg ngày 22/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2021; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, phần mềm cơ sở dữ liệu người có công với cách mạng đã được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tích cực phối hợp với các Bộ ngành liên quan và các địa phương triển khai xây dựng, hoàn thiện.
Đến tháng 3/2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống, triển khai vận hành tại địa chỉ https://csdlnguoicocong.molisa.gov.vn/ và kết nối thành công với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để triển khai nhóm thủ tục hành chính Liên thông “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng”.
Hệ thống được ứng dụng thử tại 2 tỉnh thành là TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam và đến tháng 7/2023 chính thức triển khai thực hiện trên địa bàn cả nước.
Để triển khai có hiệu quả phần mềm, các Sở Lao  động - Thương binh và Xã hội đã ban hành văn bản triển khai tới UBND các huyện, thành phố để hướng dẫn thực hiện và đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ công dân tham gia thực hiện giải quyết trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần trên phần mềm "Cơ sở dữ liệu người có công với cách mạng", góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với thực hiện chuyển đổi số. Cục Người có công cũng đã tổ chức tập huấn cho các Sở ứng dụng phần mềm này.
Cục Người có công tập huấn cho các địa phương
Theo tập huấn sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu người có công để thực hiện giải quyết hồ sơ liên thông trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần của Cục Người có công, quy trình phần mềm gồm: Công dân đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn) để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, sau đó công dân lựa chọn dịch vụ và thực hiện khai thông tin trực tuyến và chọn nộp tờ khai (trường hợp công dân đến trực tiếp và có nhu cầu thực hiện Dịch vụ công liên thông tại Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân cấp xã thì cán bộ, công chức có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện); sau đó cán bộ cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu người có công tại địa chỉ https://csdl-nguoicocong.molisa.gov.vn/.
Có thể thấy, qua thời gian thực hiện, Đề án 06 đã mang lại những kết quả tích cực bước đầu, làm tiền đề cho việc triển khai nhiệm vụ cho các năm tiếp theo. Việc kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu bảo đảm xác thực chính xác thông tin người dân trong hồ sơ đăng ký đăng ký khai tử; cũng như các đối tượng chính sách, người tham gia bảo hiểm…
Đề án đã tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Điều này có ý nghĩa quan trọng, góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại; quản lý dân cư thông qua mã định danh cá nhân; tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dịch vụ công trực tuyến./.
Hồng Anh
TAG: có sở dữ liệu mai táng phí cho người có công đề án 06
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách