Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trao đổi xung quanh thông tin mộ liệt sỹ không có hài cốt ở Bắc Kạn
09:36 PM 04/12/2019
(LĐXH)- Liên quan đến thông tin hàng loạt mộ liệt sĩ không có hài cốt mà chỉ toàn đất đá tại tỉnh Bắc Kạn trong Chương trình Chuyển động 24h của Đài truyền hình Việt Nam tối ngày 2/12/2019, trưa ngày 4/12/2019, phóng viên Tạp chí Lao động và Xã hội đã có buổi làm việc, trao đổi với ông Đồng Phúc Hình, Phó Giám đốc phụ trách Sở Lao động – TBXH tỉnh Bắc Kạn xung quanh sự việc trên.
Tại buổi làm việc, ông Đồng Phúc Hình, cho biết: Thay mặt những người làm công tác Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn, tôi xin bày tỏ chia sẻ sâu sắc tới các gia đình thân nhân 13 thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ hy sinh tại chân đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận, Chợ Mới, Bắc Kạn). Sau khi nhận công văn yêu cầu của đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH, trên tinh thần cầu thị, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo và giao Sở Lao động – TBXH khẩn chương vào cuộc xác minh làm rõ những thông tin mà báo chí đã phản ánh. Quan điểm của tỉnh chỉ đạo là dù sự việc xảy ra đã cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng ngành Lao động – TBXH phải vào cuộc, phối hợp với các cơ quan liên quan trong tỉnh làm hết trách nhiệm, tìm ra những người có liên quan…
Ông Đồng Phúc Hình, Phó Giám đốc phụ trách Sở Lao động - TBXH trao đổi với TS. Trần Ngọc Diễn,Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội
Theo thông tin quy tập và thu thập, ngày 09/8/1968, đập hồ Tân Minh (xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới) bị vỡ, 13 chiến sĩ thanh niên xung phong thuộc Đại đội 933, Đội 92 Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước Bắc Thái hy sinh do bị nước cuốn trôi khi đang làm nhiệm vụ đắp đập theo huy động của cấp có thẩm quyền. 13 chiến sĩ thanh niên xung phong được chôn cất ban đầu tại đồi Nà Cóc, thôn Quan Làng, xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn). Sau đó được lực lượng chức năng quy tập lần 1 vào nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông (cũ) trước năm 1980 (hiện nay không tìm thấy hồ sơ quy tập).
Đến năm 1990, sau khi nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông cũ được UBND tỉnh Bắc Thái nâng cấp, mở rộng, khánh thành và hoạt động (nghĩa trang mới), 13 mộ liệt sĩ được quy tập, di chuyển lần 2 từ nghĩa trang liệt sĩ cũ sang nghĩa trang liệt sĩ mới nhưng trong quá trình an táng đã làm mất thông tin (hiện nay không tìm thấy hồ sơ quy tập). Trên sơ đồ Nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông mới do Sở Lao động - TBXH tỉnh Bắc Thái lập ngày 10/9/1990 có ghi số mộ liệt sĩ chống Mỹ từ số 97 đến 110, qua nắm bắt thông tin được biết, số mộ liệt sĩ trên là mộ liệt sĩ Thanh niên xung phong hy sinh tại hồ Tân Minh, xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Về kết quả lấy mẫu, theo sơ đồ mộ Nghĩa trang liệt sĩ tại khu C có 14 mộ liệt sĩ chưa biết tên và để xác định danh tính hài cốt cho 13 liệt sĩ thanh niên xung phong, Sở Lao động - TBXH tỉnh Bắc Kạn đã xin ý kiến của Cục Người có công (Bộ Lao động – TBXH) khai quật toàn bộ 14 mộ nêu trên. Sau khi có văn bản đồng ý của Cục Người có công, Sở Lao động - TBXH đã xây kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khai quật mộ theo đúng quy định, kết quả cụ thể như sau: Ngôi mộ số 97, 98, 100, 101, 102, 103, 104, 105, 106, 107, 108, 109, 110 không có cốt (có túi nilon trong có đất), không có tiểu; Ngôi mộ số 99 còn nguyên cốt, nguyên hàm, xương mủn đen, có tiểu.
Mẫu hài cốt liệt sĩ lấy tại ngôi mộ số 99 (gồm 13 răng) và mẫu sinh phẩm của thân nhân liệt sĩ, Sở Lao động - TBXH đã bàn giao cho giám định viên chuyển về Cục Người có công để thực hiện việc giám định theo quy định. Mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ phục vụ cho xét nghiệm ADN sẽ được hoàn trả lại sau khi thực hiện xong quy trình xét nghiệm ADN.
Công văn báo các xác minh về sự việc 13 liệt sỹ không có hài cốt của Sở Lao động - TBXH Bắc Kạn
Đối với việc sửa lại mộ sau lấy mẫu, Sở Lao động - TBXH phối hợp với Phòng Lao động - TBXH huyện Bạch Thông hợp đồng lực lượng khai quật và sửa chữa lại vỏ mộ sau khi lấy mẫu sinh phẩm theo quy định. Hiện tại 14 ngôi mộ đã được sửa lại đảm bảo như hình mẫu ban đầu. Riêng mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ tại ngôi mộ số 99 sau khi Cục Người có công hoàn trả Sở sẽ chỉ đạo thực hiện việc hoàn mẫu vào phần mộ theo quy định.
Trước mắt, Sở Lao động - TBXH tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Kạn thành lập Tổ công tác để tìm kiếm thêm thông tin về các đợt quy tập di chuyển hài cốt liệt sĩ từ  nhân chứng còn sống trong lực lượng quy tập trước đây. Đồng thời, tìm kiếm các hồ sơ lưu trữ tại tỉnh, huyện Bạch Thông và làm việc với Sở Lao động - TBXH tỉnh Thái Nguyên để tra cứu hồ sơ lưu trữ liên quan đến quá trình quy tập các mộ liệt sĩ thanh niên xung phong. Sau khi thu thập thông tin, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện những công việc tiếp theo.

Trần Thắng

TAG: Bộ Lao động - TBXH bắc Kạn 13 hài cốt liệt sỹ
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024