An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trà Vinh: Trên 704 tỷ đồng chi trả các chế độ BHXH, BHTN
11:48 AM 17/08/2021
(LĐXH) – Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, tuy nhiên, tỉnh Trà Vinh đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Trong 06 tháng đầu năm, công tác thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Trà Vinh bị ảnh hưởng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, BHXH tỉnh đã triển khai kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp vừa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn, vừa hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh đến kết quả, tiến độ công tác thu BHXH, BHYT, BHTN đã đề ra.
Tính đến ngày 30/6/2021, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN của BHXH tỉnh là 996,5 tỷ đồng, đạt 44,56% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, giảm 127,7 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đồng thời, công tác giải quyết và chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho người lao động được BHXH tỉnh thực hiện kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Số tiền chi trả các chế độ BHXH, BHTN trong 06 tháng đầu năm trên 704 tỷ đồng (tăng 65 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020), trong đó chi từ nguồn ngân sách 20,6 tỷ đồng và chi từ Quỹ BHXH 683,5 tỷ đồng (tăng 66,4 tỷ đồng so với cùng kỳ).
Dây chuyền may gia công tại doanh nghiệp ở Trà Vinh
Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục duy trì có hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết chế độ BHXH, BHTN, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân như: duy trì và tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Phối hợp với bưu điện thực hiện tốt việc quản lý chi trả các chế độ BHXH, BHTN, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN; quản lý chặt chẽ người hưởng, báo tăng, giảm kịp thời và đảm bảo an toàn tiền mặt; thực hiện chi trả tận nhà đối với những người già yếu neo đơn, đi lại khó khăn…
Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản thẻ ATM. Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm cắt giảm kịp thời những trường hợp đã có việc làm khi đăng ký thất nghiệp, yêu cầu thu hồi các trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định.
Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc chi trả lương hưu tháng 5 đến tháng 8/2021 cho người hưởng nhận tiền mặt trong điều kiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, BHXH tỉnh đã chủ động làm việc với Bưu điện tỉnh Trà Vinh, xây dựng kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh, tổ chức tuyên truyền và triển khai chi trả kịp thời, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, tạo đồng thuận, ghi nhận và đánh giá cao của người hưởng.
Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/QĐ-TTg, ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Qua đó, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, đảm bảo đời sống cho người lao động.
Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Trà Vinh đã khẩn trương triển khai thực hiện các chính sách liên quan. Trong đó, có 03 chính sách liên quan trực tiếp đến ngành BHXH Việt Nam gồm: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, thực hiện chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHXH tỉnh đã khẩn trương rà soát và phát hành thông báo đến 894 đơn vị, với 42.389 lao động được giảm mức đóng, số tiền được giảm tạm tính từ ngày 01/7/2021 đến ngày 30/6/2022 là trên 13 tỷ đồng.
Việc triển khai hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 được BHXH tỉnh thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận chính sách, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và đúng luật. Trong đó, ngoài hỗ trợ các đơn vị thực hiện thủ tục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc rà soát, xác nhận đối tượng hỗ trợ, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin kịp thời, đầy đủ về các chính sách hỗ trợ, tăng cường hướng dẫn, trả lời những vướng mắc liên quan của người lao động và người sử dụng lao động và báo cáo kịp thời về BHXH Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
N.Khánh
TIN LIÊN QUAN
TAG: Trà Vinh Sở Lao động - Thương binh và Xã hội BHXH BHTN Nghị quyết số 68/NQ-CP
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm