Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
TP.HCM: Tỷ lệ giải quyết việc làm và tạo việc làm mới đều tăng
10:42 AM 07/04/2024
(LĐXH) - Ngày 5/4, Đảng bộ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Sở lần thứ 20 khóa VIII, để đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận quý I và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2024. Tại hội nghị này, đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, quý I/2024, trên địa bàn TP.HCM có tỷ lệ giải quyết việc làm tăng 1,27%, tỷ lệ tạo việc làm mới tăng 2,42%.

Đồng chí Lê Văn Thinh, phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh Bí thư Đảng ủy Sở, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố cho biết, với các nhiệm vụ, chỉ tiêu gắn với 3 đề án, 8 chương trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH lần thứ VIII, các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Kết quả, quý I/2024 có 8/25 nội dung chương trình, kế hoạch trình UBND Thành phố (đạt 32% kế hoạch năm) và 8/30 nội dung chương trình công tác của Sở (đạt 26,66% kế hoạch năm). Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ giải quyết việc làm tăng 1,27%, tỷ lệ tạo việc làm mới tăng 2,42%; tiếp nhận nội quy lao động của doanh nghiệp tăng 3,66,... tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tương đối hài hòa, ổn định.

Đồng chí Lê Văn Thinh cho biết thêm, cuối tháng 3, Sở đã tham mưu trình UBND Thành phố trình BTV Thành ủy ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn Thành phố. Đây là một nội dung quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030 và Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhằm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố đề ra.

Công tác cải cách hành chính và chương trình chuyển đổi số luôn được quan tâm chỉ đạo, thực hiện xuyên suốt và đạt được nhiều kết quả tích cực, được UBND Thành phố đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) xếp hạng 9/20, tăng 11 bậc, chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) đánh giá xuất sắc, xếp hạng18/26, tăng 4 bậc so với năm 2022.

   3 tháng đầu năm, Sở đã tổ chức tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023 và phát động phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ngành LĐ-BT&XH năm 2024. Qua các phong trào thi đua, có 3 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân, Huy chương; đã có 53 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua, Bằng khen; 5.802 tập thể, cá nhân đã được biểu dương, vinh danh, khen thưởng cấp Sở và cơ sở.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề, tiếp xúc, đối thoại, tập huấn như hội nghị tập huấn quy trình kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực lao động - người có công và xã hội như: Hội nghị đối thoại với các tổ chức, doanh nghiệp về thực hiện quy định trong sử dụng, quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc UBND Thành phố về lĩnh vực thuộc ngành LĐ-TB&XH quản lý,..

Về kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận quý I, đồng chí Bí thư Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, đã triển khai tổ chức học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết các cấp với nhiều hình thức, nội dung phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị.

Công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được triển khai nghiêm túc từ cấp Sở đến cơ sở, đảm bảo theo đúng tiến độ, nội dung kế hoạch đề ra. Kết quả, có 7 chi - đảng bộ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tỷ lệ 18,91%, 30 chi - đảng bộ cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỷ lệ 81,08%; có 201 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tỷ lệ 16,4%, 1015 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỷ lệ 82,99%...

Toàn cảnh hội nghị

Trước đó báo cáo tại hội nghị, đại diện Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, ngay từ đầu năm 2024, BTV Đảng ủy Sở đã chủ động xây dựng và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đề ra các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị cho từng đơn vị. Đến hết quý I/2023, số nhiệm vụ trình UBND Thành phố và chương trình công tác của Sở cơ bản đạt so với yêu cầu đề ra. Dịp Tết Nguyên đán 2024, tổ chức thực hiện chăm lo chu đáo, kịp thời cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, các hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi…

Việc triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2024 được tập trung triển khai sát với tình hình thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm đã tạo được sự quan tâm, đồng tình của cán bộ, đảng viên, công chức và viên chức.  Công tác theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và định hướng dư luận xã hội được chú trọng.

Công tác tổ chức kiểm điểm, đánh giá xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2023 được thực hiện chặt chẽ, đúng nguyên tắc, tiến độ và đảm bảo trình tự các bước tổ chức đánh giá…

Tại hội nghị có nhiều tham luận, ý kiến đóng góp, để thực hiện thành công công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận; công tác tổ chức cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; công tác xây dựng chính quyền; công tác dân vận gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và hoạt động các đoàn thể Sở,..

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh, khẳng định sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, hội nghị đã hoàn thành chương trình đề ra. Các đại biểu dự hội nghị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thẳng thắn, chân thành, không né tránh thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, tâm huyết đối với kết quả đã đạt được và những hạn chế cần khắc phục. Qua đó, góp phần tìm ra các giải pháp trọng tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Sở trong 3 tháng đầu năm 2024.

Đồng chí Lê Văn Thinh, chỉ đạo thời gian tới các cấp ủy, các chi – đảng bộ cơ sở thuộc Sở tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, bài bản, quyết liệt các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của Thành ủy, UBND Thành phố, Đảng ủy Sở đã ban hành. Cùng với đó, triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề của Thành ủy “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh,.. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp. Tăng cường xây dựng Đảng trên tất cả các mặt công tác; tiếp tục phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, trước hết là đoàn kết nội bộ trong cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là đoàn kết, thống nhất trong BCH, BTV, Thường trực Đảng ủy, trong Ban Giám đốc,..

Trương Đăng

TAG: TPHCM tỷ lệ giải quyết việc làm và tỷ lệ tạo việc làm mới đều tăng
Tin khác
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024