Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá khoá XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021
08:50 AM 13/04/2021
(LĐXH)- Ngày 10/4/2021, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá khoá XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021.
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Uông Chu Lưu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội… lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ĐBQH tỉnh Thanh Hóa.
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị.
các đại biểu tham dự hội nghị
Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng, cho biết: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khóa XIV có 14 đại biểu, trong đó, có 6 ĐBQH công tác tại Trung ương, 8 ĐBQH công tác tại địa phương. Trong suốt nhiệm kỳ khoá XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ được Quốc hội giao và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, kế thừa những kinh nghiệm của nhiều nhiệm kỳ trước, với tâm thế khát khao đổi mới, sáng tạo, nhiệt huyết, hành động vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá và các đại biểu trong Đoàn đã đoàn kết nhất trí, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát với thực tiễn, gắn bó mật thiết với cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, mang tiếng nói của cử tri và nhân dân đến với Quốc hội.
Các đại biểu cũng luôn tìm tòi, nghiên cứu về những bức xúc trong cuộc sống; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; tham gia các hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và Đoàn ĐBQH. Đồng thời, chủ động đề xuất giải pháp và tham gia quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước, đóng góp nhiều ý kiến chuyên sâu, có chất lượng vào việc xây dựng pháp luật; góp phần để cấp uỷ, chính quyền các cấp nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình hoạt động, thực sự xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tặng quà lưu niệm cho tỉnh Thanh Hóa
Bên cạnh việc nỗ lực hoàn thành trách nhiệm đại biểu Quốc hội, nhiều đại biểu đã tích cực tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, góp phần hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau".
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội khóa XIV từ thực tiễn công tác của mình tham gia phát biểu, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đại biểu để các vị đại biểu tham gia nhiệm kỳ tới sẽ kế thừa, phát huy kết quả đạt được, không ngừng sáng tạo, đổi mới, nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, góp phần làm cho hoạt động của Quốc hội, Đoàn ĐBQH ngày càng hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
Trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV, đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá đã tiếp tục để lại những dấu ấn tốt đẹp trong cử tri và Quốc hội với những hoạt động đầy trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu tại nghị trường. Với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm, thắng thắn, tham gia góp ý kiến vào hầu hết các nội dung tại các kỳ họp, phát huy cao trách nhiệm trước cử tri, góp phần cũng quốc hội hoàn thành tốt nội dung, chương trình của mỗi kỳ họp.
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu khai mạc hội nghị
Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá đã có 120 lượt ý kiến phát biểu, tranh luận tại hội trường và 228 lượt ý kiến phát biểu tại các buổi thảo luận tổ. Nhiều ý kiến tham gia chất lượng, phù hợp thực tiễn và tâm tư, nguyện vọng của cử tri, được Quốc hội, cử tri đánh giá cao, được Chính phủ, các bộ, ngành nghiêm túc tiếp thu, giải trình.
Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức 7 cuộc giảm sát chuyên đề, phối hợp tham gia 4 cuộc giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội tại địa phương. Phương thức tổ chức hoạt động giám sát có nhiều đổi mới theo hướng ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng, phát huy trí tuệ của các ĐBQH trong đoàn.
Qua giám sát, đoàn đã có kiến nghị, đề xuất với Quốc hội những vấn đề về chính sách, cơ chế để thực hiện tốt những nội dung đã giám sát, kiến nghị với các cơ quan quản lý, rút kinh nghiệm, khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế. Do vậy, nhiều kiến nghị đề xuất của đoàn đã được Quốc hội, Chính phủ tiếp thu giải quyết, góp phần tích cực phát triển kinh tế - văn hoá – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng ở địa phương.
Với phương châm gần dân, sát dân, các ĐBQH trong phạm vi, khả năng của mình đã tăng cường đi cơ sở, tìm hiểu, nắm bắt tình hình thực tế để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của những kiến nghị đề xuất của cử tri, quan tâm thực hiện tốt công tác dân nguyện.
Công tác tiếp xúc cử tri được đoàn duy trì, có nhiều đổi mới với việc tổ chức tiếp xúc sâu, sát đến cơ sở, đa dạng hình thức, đối tượng, địa bàn, lĩnh vực tiếp xúc. Các buồi tiếp xúc đều được thông báo rông rãi, công khai và tạo điều kiện thuận lợi để mọi cử tri có thể dự các cuộc tiếp xúc với ĐBQH, đảm bảo để ĐBQH lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp cử tri, với rất nhiều ý kiến tâm huyết đầy trách nhiệm, không ít cử tri còn hiến kế cho Đảng, Nhà nước đối với những vấn đề trọng đại của quốc gia, những vấn đề mà nhân dân đặc biệt quan tâm.
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đặc biệt với vai trò là cầu nối giữa cử tri với Quốc hội, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đoàn tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và thông báo kết quả giải quyết đến cử tri thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương và thông qua các buổi tiếp xúc cử tri của đoàn.
Hoạt động tiếp công dân của đoàn ngày càng đi vào chiều sâu với phương châm nâng cao trách nhiệm ĐBQH với công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Hàng năm đoàn xây dựng lịch tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh Thanh Hoá với tất cả các ĐBQH.
Trong thời gian tiếp dân của Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá, cử tri thường đến với số lượng đông và nhiều kiến nghị đã được ĐBQH, Đoàn ĐBQH xem xét, chuyển nhanh cho các cơ quan chức năng giải quyết theo đúng quy định. Nhiều vụ việc kéo dài đã được đoàn quan tâm đối thoại với người khiếu nại, tố cáo, tổ chức làm việc với cơ quan liên quan, xem xét thực tế... đã chấm dứt được việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, qua đó tạo niềm tin trong Nhân dân, khẳng định vai trò, vị thế của Đoàn ĐBQH tỉnh.
Nhiệm kỳ này, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, vào các ngày lễ, Tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ lãnh đạo Đoàn ĐBQH, các ĐBQH đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, động viên, tặng hàng trăm suất quà các gia đình chính sách, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang.
Các ĐBQH trong đoàn với cương vị công tác của mình đã vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ sửa chữa 5 nhà văn hóa thôn và 1 trường mầm non cho đồng bào di dân thuộc vùng lòng hồ Cửa Đặt tại xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk; tặng 2 xe cứu thương cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 1 xe cứu thương cho Trung tâm Điều dưỡng người có công Thanh Hóa; trao hàng tỷ đồng hỗ trợ đồng bào các huyện bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ; tặng máy tính, máy in, máy chiếu, hàng trăm xe đạp, mũ bảo hiểm cho học sinh cho một số trường học ở các huyện: Yên Định, Thọ Xuân, Thường Xuân, Thạch Thành...; xây nhà tình nghĩa và hỗ trợ 270 bò giống cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động ủng hộ 5.000 bộ test xét nghiệm SARS-CoV2; tổ chức các đoàn thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ tại đảo Mê, đảo Nẹ; đồn biên phòng các huyện: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Thường Xuân... góp phần đồng hành người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Tặng quà lưu niệm cho các ĐBQH
Những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnhThanh Hoá trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trên nhiều lĩnh vực, thể hiện được vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, giữa Quốc hội và cử tri, xứng đáng với niềm tin của cử tri trong tỉnh…
Bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong những năm qua đã dành sự quan tâm sâu sắc đối với tỉnh Thanh Hóa và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa, để Thanh Hóa ngày càng phát triển, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của đất nước.

P.V

TAG: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá khoá XIV nhiệm Kỳ 2016 – 2021 Tổng kết Hoạt động đại biểu Quốc Hội Thanh hóa
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai