An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tọa đàm ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10/2019: Tiến tới công bằng cho mọi lứa tuổi
06:14 PM 30/09/2019
(LĐXH) - Sáng ngày 30/9, tại Hà Nội, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) đã phối hợp với Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam, Tổng Cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) và tổ chức HelpAge International (Tổ chức hỗ trợ người cao tuổi) tổ chức Tọa đàm “Tiến tới công bằng cho mọi lứa tuổi” để kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi, nhằm kêu gọi xã hội có 1 cách nhìn nhận tích cực hơn về người cao tuổi ở Việt Nam, biến thách thức già hóa dân số thành cơ hội và tăng cường sự hiểu biết về động lực của một xã hội đang già hóa.
Tham gia Tọa đàm, có ông Đàm Hữu Đắc, Phó chủ tịch Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNIFPA tại Việt Nam, cùng nhiều đại biểu đến từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y Tế, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, .... và một số các nghệ sĩ, diễn viên tham gia talkshow “Tiến tới bình đẳng cho mọi lứa tuổi”.
Các đại biểu tham dự Tọa đàm
Già hóa dân số là một trong những xu hướng và đặc điểm quan trọng nhất của thế kỷ 21. Trên toàn cầu, cứ 9 người thì có 1 người từ 60 tuổi trở lên. Dự báo con số này sẽ tăng lên 5 người thì có 1 người từ 60 tuổi trở lên vào năm 2050. Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn “già hóa dân số” từ năm 2011 và là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất trên thế giới. Năm 2017, số người cao tuổi chiếm 11,9% trong tổng dân số. Theo dự báo của Tổng Cục thống kê, đến năm 2038, nhóm dân số. Từ 60 tuổi trở lên sẽ là khoảng hơn 21 triệu người, chiếm 20% tổng dân số và con số này sẽ là 27 triệu người, chiếm 25% tổng dân số vào năm 2050.
Ông Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát biểu khai mạc Tọa đàm
Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, ông Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam là một trong những dân số có tốc độ già hóa nhanh nhất chấu Á, thời gian chuyển từ “già hóa dân số” sang “dân số già” chỉ từ 17-20 năm. Điều này tạo ra không ít khó khăn trong việc hoạch định chính sách cho người cao tuổi. Vẫn còn có bộ phận không nhỏ người cao tuổi có cuộc sống khó khăn, đang cần sự trợ giúp từ Nhà nước, gia đình và cộng đồng.”
Đồng ý với ông Đàm Hữu Đắc, bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết, già hóa dân số là một chủ đề không thể bỏ qua trong Chương trình Nghị sự Phát triển bền vững năm 2030. Già hóa đân số xảy ra không phải vì tỉ lệ tử vong giảm, hay vì con người sống lâu hơn mà vì mức sinh giảm. Tất cả các quốc gia trên thế giới bao gồm có Việt Nam phải chuẩn bị cho già hóa dân số khi các cặp vợ chồng bắt đầu có một gia đình nhỏ hơn. Việt Nam cần phải tính đến một mô hình mới phù hợp với vấn đề già hóa dân số và tăng trưởng kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo hòa nhập xã hội cho người cao tuổi.
Chương trình tổ chức đúng dịp kỉ niệm 29 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), nhằm nâng cao nhận thức về dân số cao tuổi và tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận liên thế hệ về bài học kinh nghiệm và tiến bộ trên hành trình chấm dứt bất bình đẳng đối với người cao tuổi và thay đổi định kiến tiêu cực liên quan đến nhóm dân số cao tuổi.Tọa đàm tập trung vào 4 nội dung chính: Phát triển lĩnh vực chăm sóc, đóng góp vào việc làm bền vững cho mọi người; Học tập suốt đời, các chính sách lao động chủ động và thích ứng; Chăm sóc sức khỏe toàn dân; Các biện pháp an sinh xã hội.
Các đại biểu tham dự talkshow chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong vấn đề tạo sự bình đẳng cho người cao tuổi
Ngoài ra còn có talkshow “Tiến tới bình đẳng cho mọi lứa tuổi”, với sự tham gia của các diễn viên, nghệ sĩ, tình nguyện viên nổi tiếng, đại diện cho các nhóm tuổi 60 – 40 – 20 nhằm chia sẻ, thảo luận về những kinh nghiệm đã trải qua, những bài học trong cuộc sống và những thành tựu đã đạt được trong hành trình chấm dứt bất bình đẳng liên quan đến tuổi tác. Các câu chuyện của 3 thế hệ đã có những chia sẻ đầy cảm hứng và khẳng định rằng tuổi tác chỉ là những con số mà thôi. Cả thế hệ trẻ và thế hệ cao niên đều có giá trị theo cách riêng của họ và khẳng định rằng những người lớn tuổi hơn vẫn là những thành viên tham gia tích cực, đầy đam mê và nhiệt huyết trong xã hội.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh "Con người của ICPD, ngang qua cuộc đời, quyền và lựa chọn cho tất cả mọi người". 
Ngay sau diễn đàn, đại diện các bên liên quan đã cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh "Con người của ICPD, ngang qua cuộc đời, quyền và lựa chọn cho tất cả mọi người". Với 2 bộ 30 bức ảnh thể hiện 15 phương châm của ICPD cho thấy những câu chuyện đầy cảm hứng về người cao tuổi; mối tương quan giữa dân số và phát triển bền vững. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 1/10/2019 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.
Minh Ngọc
 
TAG: ngày Quốc tế người cao tuổi UNFPA Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam Tổng Cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tổ chức HelpAge International tiến tới công bằng cho mọi lứa tuổi bao
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách