Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Tỉnh Sơn La và Vĩnh Long trao đổi kinh nghiệm về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ
05:49 PM 16/03/2024
(LĐXH) - Nằm trong chuỗi các hoạt động về nguồn nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 15/3, Đoàn cán bộ nữ tỉnh Vĩnh Long do đồng chí Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Vĩnh Long, làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc và trao đổi kinh nghiệm với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Sơn La; thăm và tặng quà cho trẻ em Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh; Lường Thị Vân Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đinh Thị Bích Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Tuấn Anh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các đồng chí là thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh.
Đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh trao đổi tại cuộc làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tráng Thị Xuân cho biết: Những năm qua, công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ được Tỉnh quan tâm chỉ đạo, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài. Bên cạnh đó là sự vào cuộc, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025.
Sự phối hợp liên ngành trong thực hiện công tác bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) ngày càng chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả. Ban VSTBPN từ cấp tỉnh đến cơ sở được quan tâm kiện toàn, đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới tiếp tục phát huy năng lực và trách nhiệm trong công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.
Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới thường xuyên được quan tâm chỉ đạo triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp từng địa phương và các nhóm đối tượng, thực hiện lồng ghép có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã góp phần thúc đẩy các lĩnh vực chính trị, kinh tế, y tế, giáo dục, văn hóa - thông tin, thể dục thể thao, gia đình phát triển, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu bình đẳng giới cơ bản đảm bảo kế hoạch đề ra, các hoạt động tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị ngày càng được quan tâm hơn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 27/4/2007 của Bộ chính trị về công tác nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; giám sát về tình hình triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Đồng thời thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn lồng ghép nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ cho thành viên Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ cấp huyện, cán bộ làm công tác Lao động, thương binh và Xã hội và cộng tác viên cấp xã.
Đồng chí Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Vĩnh Long trao đổi tại cuộc làm việc.
Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ nữ, gắn với đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đề bạt cán bộ nữ; giới thiệu cán bộ nữ tham gia bộ máy lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp. Công tác tạo nguồn cán bộ nữ đặt trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chung của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong hệ thống chính trị của tỉnh. Xây dựng quy hoạch cán bộ nữ trong quy hoạch tổng thể về cán bộ từng cấp, từng ngành, từng địa phương; gắn với đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ. Đến nay, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng cấp tỉnh chiếm trên 20,7%; cấp  huyện hơn 19%; cấp xã 20,2%.
“Trong tời gian tới Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới, Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Nghị quyết 11-NQ/TW gắn với việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ và của tỉnh về công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Chú trọng xây dựng và nhân rộng mô hình Địa chỉ tin cậy cộng đồng hỗ trợ bảo vệ phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới trong các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, những tư tưởng định kiến, phân biệt đối xử với phụ nữ, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.” – Đồng chí Tráng Thị Xuân nhấn mạnh.
Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Sơn La tặng quà cho Ban Chỉ đạo bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Vĩnh Long.
Ban Chỉ đạo bình đẳng giới và vì sự tiến bộ Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long tặng quà Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Sơn La 
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm về công tác bình đẳng giới, hiệu quả hoạt động của ban vì sự tiến bộ phụ nữ tại hai địa phương; chia sẻ bài học kinh nghiệm; các giải pháp để tăng cường hơn nữa bình đẳng giới, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ…
Ban Chỉ đạo bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Vĩnh Long tặng quà cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Vĩnh Long đã tặng 102 suất quà cho trẻ em Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
PV
TAG: sơn La Vĩnh Long bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ trao đổi kinh nghiệm
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách