Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Tình cảm tri ân đối với người có công ở huyện Minh Long
05:02 PM 02/07/2020
(LĐXH)-Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, huyện Minh Long (tỉnh Quảng Ngãi) luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động các nguồn lực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, thể hiện lòng tri ân đối với sự hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công.
Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, huyện Minh Long chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Ngay từ đầu năm 2020, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành công văn về việc hướng dẫn chi trả trợ cấp hàng tháng đối với đối tượng NCC và BTXH trên địa bàn huyện. Đặc biệt, Phòng đã ban hành công văn hướng dẫn việc chi trả trợ cấp tháng 4, 5/2020 đối với người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng Lao động - TBXH huyện hiện đã giải quyết chế độ kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng chính sách trong toàn huyện, tổng kinh phí đã chi trả: 4.35 tỷ đồng 13,5 cho 5 đối tượng thanh niên xung phong.
Huyện đoàn Minh Long phối hợp với Công ty TNHH tư vấn tổng hợp Bình Minh tổ chức Chương trình tặng quà Tết cho người nghèo và gia đình chính sách nhân dịp Tết canh Tý 2020.
Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách, hằng năm đơn vị đều chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách người có công như: cấp thẻ BHYT, thực hiện chế độ điều dưỡng, chế độ cấp trang thiết bị dụng cụ chỉnh hình cho thương binh, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách…  Ngay từ đầu năm 2020, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu tờ trình số 09/TTr-LĐTBXH ngày 10/3/2020 về việc phê duyệt đối tượng NCC hưởng tiền trợ cấp dụng cụ chỉnh hình năm 2020; Tờ trình số 10/TTr-LĐTBXH ngày 16/3/2020 về việc phê duyệt điều dưỡng đối tượng NCC năm 2020; Cv số 07/LĐTBXH ngày 10/3/2020 về việc thẩm định bài viết, hình ảnh giới thiệu về huyện Minh Long để phục vụ biên soạn và xuất bản tập sách “Chân dung các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Ngãi”.
Bên cạnh đó, vào các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm, huyện tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các đối tượng người có công, thân nhân người có công với cách mạng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đều tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: mít tinh kỷ niệm, viếng tượng đài, nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà và động viên các gia đình liệt sĩ, thương binh tiêu biểu trên địa bàn huyện khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trong dịp Tết Canh Tý vừa qua, để đảm bảo cho người có công với cách mạng, các gia đình có một cái Tết sum vầy, ấm áp, ngay từ những ngày cuối cùng của năm 2019, huyện đã ban hành công văn hướng dẫn chọn gia đình người có công để huyện, tỉnh thăm nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, huyện đã chuyển đầy đủ 616 suất quà của Chủ tịch nước trị giá 123,6 triệu đồng cho người có công và thân nhân người có công; 839 suất quà Tết tỉnh tặng cho người có công và hưu trí, kinh phí là 302 triệu đồng; 260 suất quà bằng hiện vật của tỉnh cho gia đình thờ cúng liệt sĩ; và 20 suất quà của huyện, mỗi suất 1 triệu đồng thăm người có công.
Cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”  cũng được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện Minh Long  tích cực tham gia với những hoạt động cụ thể, thiết thực như: Nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ tiền và ngày công xây dựng Nhà Tình nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, quét dọn nghĩa trang liệt sĩ… Những việc làm này đã trở thành ý thức của mỗi người dân, thành nét đẹp trong đời sống văn hoá, thể hiện sức mạnh của cả cộng đồng trên địa bàn huyện trong việc tham gia chăm lo cho người có công./. 

Mỹ Hạnh
 
 
TAG: Người có công Huyện Minh Long tỉnh Quảng Ngãi
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024