Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Tiếp tục các nỗ lực phòng, chống mua bán người trong bối cảnh hiện nay
04:18 PM 14/02/2022
LĐXH - Ngày 14/2, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Tăng cường hoạt động Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua bán người”. Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH và ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo. Hội thảo được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà và Phó Trưởng đại diện JICA Naomichi Murooka đồng chủ trì hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh trong những năm qua, Việt Nam đã chú trọng và đẩy mạnh các biện pháp nhằm phòng chống mua bán người. Trong đó, có việc hoàn thiện thể chế, ban hành các chính sách và văn bản quy phạm pháp luật như Bộ luật Hình sự, Luật Phòng chống mua bán người, Nghị định số 62/2012/NĐ-CP quy định căn cứ xác định nạn nhân bị mua bán và bảo vệ an toàn cho nạn nhân, người thân của họ... Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác  phòng, chống mua bán người vẫn là một nhiệm vụ khó khăn phức tạp, đặc biệt là trong xu thế tình hình tội phạm trên thế giới và khu vực ngày càng gia tăng. Chính phủ Việt Nam nhận thấy mua bán người là một vấn đề xã hội nghiêm trọng cần được giải quyết khẩn cấp. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về dịch vụ tư vấn và cung cấp thông tin về di cư an toàn và phòng chống mua bán người đang ngày càng tăng. Do vậy, vận hành đường dây nóng phòng chống mua bán người được xem là một trong những giải pháp phù hợp, hữu ích để có thể tăng cường mạng lưới hợp tác, phối hợp về phòng chống mua bán người tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà: "Vận hành đường dây nóng phòng chống mua bán người được xem là một trong những giải pháp phù hợp, hữu ích để có thể tăng cường mạng lưới hợp tác, phối hợp về phòng chống mua bán người tại Việt Nam"

Cùng với nhiều nỗ lực của Chính phủ, Dự án Tăng cường hoạt động Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua bán người do JICA tài trợ góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tội phạm mua bán người, vận hành Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua bán người và chất lượng dịch vụ của đường dây. Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua bán người chia sẻ số điện thoại 111 với Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em, góp phần phòng, chống mua bán người thông qua việc cung cấp các thông tin liên quan tới mua bán người, tư vấn cho các nạn nhân bị mua bán trở về và chuyển tuyến tới các cơ quan liên quan để tìm kiếm, giải cứu và hỗ trợ nạn nhân.

Bà Masako Iwashina, Cố vấn trưởng Dự án cho biết, giai đoạn 2 của dự án từ tháng 11/2018 tới tháng 2/2022. Theo số liệu thống kê, từ năm 2019 tới năm 2021, Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân mua bán người tiếp nhận 9.154 cuộc gọi, 1.069 cuộc gọi về tư vấn tâm lý, chính sách, các dịch vụ và hỗ trợ nạn nhân, 129 ca chuyển tuyến với 165 người được giải cứu. Dự án đã nâng cấp các thiết bị và hệ thống của Đường dây nóng, tổ chức các khóa đào tạo cho trên 450 lượt nhân viên tư vấn của Đường dây nóng và các nhân viên công tác xã hội của các Trung tâm công tác xã hội/Trung tâm Bảo trợ xã hội trên toàn quốc. Đồng thời, hỗ trợ đánh giá chất lượng nhân viên tư vấn nhằm cải thiện chất lượng tư vấn, hỗ trợ rà soát văn bản chính sách như Nghị định số 09/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống mua bán người, và thực hiện hàng loạt các hoạt động truyền thông không chỉ bằng tiếng Việt mà còn bằng tiếng một số dân tộc thiểu số để nâng cao nhận thức của người dân về Đường dây nóng.

Ông Nguyễn Công Hiệu báo cáo hoạt đọng của Đường dây nóng năm 2021

Ông Nguyễn Công Hiệu, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ truyền thông (Cục Trẻ em) cho biết, một trong những kết quả đáng chú ý mà dự án đạt được là nhận thức của người dân về Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua bán người đã tăng lên. Vào đầu giai đoạn 2 của Dự án trong năm 2019, chỉ có 12,3% người dân biết về Đường dây, tuy nhiên hiện tại, con số này đã tăng lên thành 51% (Theo báo cáo khảo sát đầu kỳ và cuối kỳ Dự án). Một kết quả đáng kể khác là Dự án đã góp phần cải thiện chất lượng tư vấn của Đường dây nóng, thể hiện ở kết quả của khảo sát cuối kỳ, 68% người sử dụng đánh giá hài lòng về chất lượng tư vấn.

Tại hội thảo, đại diện của các bộ ngành, và các địa phương cũng đã chia sẻ, trao đổi một số vấn đề liên quan. Ghi nhận các ý kiến đánh giá cao các hoạt động hỗ trợ cụ thể của dự án trên cơ sở lấy nạn nhân làm trung tâm; thông qua dự án đã liên kết các đơn vị chủ lực trong công tác phòng chống mua bán người từ đấu tranh, kết nối, chuyển tuyến, hỗ trợ cả trong nước và ra ngoài biên giới…

“Sau khi hỗ trợ của JICA kết thúc, Bộ Lao động - TBXH sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Trẻ em, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội và các cơ quan, tổ chức liên quan và các địa phương để bảo đảm sự phát triển bền vững của Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua bán người và mạng lưới hỗ trợ, can thiệp cho nạn nhân và các nhóm nguy cơ cao, đặc biệt là trẻ em”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà khẳng định.

Kế hoạch phối hợp liên ngành trong hoạt động của Đường dây nóng giữa 4 cơ quan gồm Cục Trẻ em (Bộ Lao động - TBXH), Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an), Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng/Bộ Quốc phòng), Ban Tuyên giáo (Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) đã được rà soát và ký kết cho giai đoạn tiếp theo (2021-2025) để đảm bảo công tác phối hợp./.

Đăng Doanh

TAG: mua bán người Tổng đài 111 đường dây nóng phòng chống mua bán người JICA
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách