Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thừa Thiên Huế tổ chức lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào
01:51 PM 11/05/2019
(LĐXH) - Sáng 11/5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Huế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng 18 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào.
Đây là kết quả tìm kiếm, cất bốc của Đội quy tập 192 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế) trong mùa khô 2018 – 2019 tại hai tỉnh Salavan và Sê Kông (Lào).
Tham dự lễ truy điệu và an táng có đại diện Ban công tác đặc biệt Chính phủ, Quân khu 4, Ban công tác đặc biệt tỉnh Salavan và Sê Kông (Lào). Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có các đồng chí: Bùi Thanh Hà, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Dung, TUV, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và thành phố Huế; đại diện các lực lượng vũ trang tỉnh và đông đảo nhân dân, học sinh trên địa bàn thành phố Huế. 
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Bùi Thanh Hà dâng hương tại buổi Lễ
Trong không khí trang nghiêm và thành kính, các đại biểu cùng đông đảo người dân đã kính cẩn dâng những vòng hoa tươi thắm, thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc với các liệt sĩ đã không tiếc xương máu, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng cho nhân dân các bộ tộc Lào. Những chiến công của các liệt sĩ đã góp phần làm rạng rỡ và tô thắm thêm trang sử vàng của dân tộc hai nước, thắt chặt hơn tình cảm thủy chung, tình đoàn kết keo sơn, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào.
Đọc diễn văn tại lễ truy điệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Dung khẳng định: Việc tìm kiếm, cất bốc và đưa về nước các hài cốt liệt sĩ còn nằm lại trên nước bạn Lào vừa là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, vừa là nguyện vọng thiết tha của toàn dân và toàn quân; là nỗi khát khao mong chờ của những người cha, người mẹ, người chồng, người vợ và đồng chí, đồng đội… Đồng thời, thể hiện sự tri ân của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh anh dũng vì nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế cao cả.
Đại diện Ban Công tác đặc biệt của nước bạn Lào cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc công lao của các Anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam; cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam cùng các gia đình cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã hiến dâng những người con ưu tú của mình cho sự nghiệp cách mạng Lào.
Mộ phần của các liệt sỹ được xây dựng khá khang trang
Với sự quan tâm, chỉ đạo của Quân khu 4, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng bào các bộ tộc Lào hai tỉnh Salavan và Sê Kông (Lào),  Đội quy tập 192 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã khắc phục mọi khó khăn, tìm kiếm và cất bốc 18 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào. Đáng chú ý, trong 18 hài cốt liệt sĩ kể trên, có một liệt sĩ xác định được đầy đủ danh tính, quê quán. Đó là liệt sĩ Lưu Hữu Trí (quê quán Hà Nam), hy sinh tại Lào ngày 3/4/1967. Theo nguyện vọng của gia đình, hài cốt liệt sĩ Lưu Hữu Trí được án táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Huế bên cạnh các đồng đội khác. 
                                    Nguyễn Văn Anh
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế
TAG: Thừa Thiên Huế Truy điệu An táng liệt sỹ hy sinh tại Lào
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách