Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thừa Thiên Huế: Thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
02:25 PM 26/07/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế luôn chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời đến công tác chăm sóc và thực hiện chính sách đối với người có công, nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách ngày càng được nâng lên.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết" Trong 6 tháng đầu năm 2023, các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng được thực hiện kịp thời và đầy đủ; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” luôn được quan tâm; phối hợp thực hiện. Tỉnh đã tổ chức công tác thăm hỏi, tặng quà người có công nhân dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023. Trong dịp này, đã có 58.066 suất quà của Chủ tịch Nước, của tỉnh, của cấp huyện, cấp xã và các tổ chức, doanh nghiệp cho người có công với tổng kinh phí trên 17,9 tỷ đồng. Cùng với đó, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức Lễ Truy điệu, an táng 16 hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đưa về nước theo Kế hoạch 158/KH-UBND ngày 26/4/2023 của UBND tỉnh. Xây dựng, hoàn thiện trình UBND tỉnh thông qua dự thảo quyết định ban hành Quy chế quản lý mộ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.
Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế 
Bên cạnh đó, tỉnh còn thực hiện chế độ điều dưỡng, chăm sóc phục hồi sức khỏe đối với người có công, thân nhân người có công của các huyện, thị xã, thành phố Huế năm 2023 với tổng số 6.546 suất, trong đó có 4.606 suất điều dưỡng tại gia đình, 1.658 suất điều dưỡng tập trung tại tỉnh, 282 suất điều dưỡng tập trung ngoại tỉnh. Trong 06 tháng đầu năm 2023, đã tổ chức 12 đoàn điều dưỡng tập trung thuộc các huyện: A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc với tổng số 511 người có công (đạt 30.82% so với kế hoạch đề ra). Các địa phương: thành phố Huế, huyện Phong Điền, huyện Phú Lộc đã tổ chức 4 đoàn điều dưỡng ngoại tỉnh với tổng số 222 người có công (đạt 78,7% so với kế hoạch đề ra).
Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận 1.080 hồ sơ đề nghị xác nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công và 11 đơn thư; đã giải quyết 1.007 hồ sơ và 11 đơn thư. Đề nghị cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với 118 trường hợp đơn đề nghị, đã nhận và chuyển 65 Bằng được cấp lại về các địa phương.
Hàng năm, ngoài ngân sách nhà nước, trên địa bàn cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đều thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như: Công tác vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trung bình hàng năm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc cấp tỉnh ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 1,3 tỷ đồng, cấp huyện và cấp xã ủng hộ 7-8 tỷ đồng. Các đơn vị, doanh nghiệp chủ động hoặc thông qua vận động nhận phụng dưỡng, chăm sóc Bà mẹ VNAH. Các cơ quan nhà nước, tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa, trao tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, thăm khám sức khỏe, sửa chữa, dọn dẹp nhà, chăm sóc làm sạch đẹp các phần mộ liệt sĩ, công trình ghi công… trong các dịp Lễ, Tết.
Hiện nay, tất cả các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, tổ chức chăm sóc, phụng dưỡng đến suốt đời. Hàng tháng, quý và nhân dịp lễ, tết hoặc những lúc ốm đau các đơn vị nhận phụng dưỡng kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các Mẹ. Chính quyền, các đoàn thể ở địa phương cũng thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của các Mẹ, kịp thời báo cáo và tham mưu các cơ quan liên quan hỗ trợ khi các Mẹ gặp khó khăn.
Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 61 nghĩa trang liệt sĩ; 19 Đài tưởng niệm liệt sĩ; 11 Đền thờ liệt sĩ và 53 Nhà bia ghi tên liệt sĩ. Trong những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, sửa chữa, nâng cấp, tu bổ và chăm sóc thường xuyên các công trình ghi công liệt sĩ bảo đảm luôn sạch đẹp, trang nghiêm, mỹ quan, bền vững. Năm 2023, trên cơ sở đề nghị của các địa phương, toàn tỉnh có 6 công trình ghi công, nghĩa trang liệt sĩ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, tu bổ với tổng kinh phí là 18.750 triệu đồng (trong đó, ngân sách Trung ương: 14.750 triệu đồng, ngân sách địa phương: 04 tỷ đồng). Hiện nay, các địa phương đang triển khai thực hiện. Trong các dịp Lễ, Tết, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Sở đã chỉ đạo các địa phương làm sạch đẹp, trang nghiêm nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ, tổ chức dâng hương, dâng hoa, đón tiếp thân nhân và các đơn vị, tổ chức thăm viếng các nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ.
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế hàng năm về việc tổ chức đón và lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đưa về nước, Sở đã phối hợp, chỉ đạo công tác chuẩn bị Lễ đón, truy điệu, an táng, lấy mẫu hài cốt liệt sĩ trang trọng, chu đáo. Năm 2023, đã có 16 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào được quy tập và tổ chức an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế. Tính đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh đã giải quyết 26 hồ sơ đề nghị giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ; 07 hồ sơ đề nghị xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng phương pháp thực chứng; 02 hồ sơ đề nghị di chuyển mộ liệt sĩ và giải quyết 17 đơn tìm mộ liệt sĩ.
Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thưng binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: Để làm tốt công tác chăm sóc đời sống người có công, thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tăng cường tổ chức tuyên truyền các chế độ chính sách, các hoạt động, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
Thực hiện đầy đủ, kịp thời việc xác nhận người có công, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công. làm tốt công tác chăm sóc mộ liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ và phối hợp làm tốt công tác quy tập, an táng, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe người có công và thân nhân liệt sĩ, tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà đối với người có công, thân nhân người có công trong các dịp lễ Tết. Tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, vận động các cơ quan chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của các Mẹ, kịp thời hỗ trợ khi các Mẹ gặp khó khăn.
Hà Giang
TIN LIÊN QUAN
TAG: Thùa Thiên Huế Đền ơn đáp nghĩa Người có công
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm