Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thừa Thiên Huế: Sơ kết công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ giai đoạn 2019 - 2020
03:44 PM 04/06/2020
Sáng ngày 03/6, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2019 - 2020; triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Đối với việc tìm kiếm phần mộ liệt sỹ trong nước đã được triển khai tích cực, trong đó tập trung vào địa bàn vùng sâu, vùng xa, chiến chiến khu cách mạng...Thời gian qua, qua công tác nắm địa bàn và tiếp nhận từ nguồn tin của Hội Cựu chiến binh, thân nhân liệt sỹ và nhân dân cung cấp, Đội quy tập 192 Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành khảo sát, tìm kiếm. Cùng với đó, với sự giúp đỡ tận tình của Ban Công tác đặc biệt tỉnh, cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các bộ tộc Lào, giai đoạn từ 2015 đến nay, Đội 192 đã cất bốc và quy tập được 225 hài cốt liệt sĩ. Trong đó, có 136 hài cốt được tiến hành cất bốc ở trong nước; 89 hài cốt được cất bốc ở nước bạn Lào. Riêng trong mùa khô 2019 – 2020, đơn vị đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả trong công tác tìm kiếm quy tập bởi thông tin về mộ chí ngày càng khan hiếm, địa hình địa vật đã có nhiều thay đổi, thời tiết khắc nghiệt, các liệt sĩ hy sinh lại nằm ở các chiến trường xa xôi, hẻo lánh và tình trạng dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác tìm kiếm của đơn vị. Bên cạnh đó, sự bất đồng ngôn ngữ cùng với những phong tục tập quán của nhân dân các bộ tộc Lào cũng gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm. Tuy nhiên, với nhiệm vụ được Đảng giao phó, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã không quản ngại khó khăn gian khổ, trèo đèo, lội suối để tiến hành tìm kiếm, cất bốc và quy tập được 30 hài cốt liệt sĩ; trong đó có 15 hài cốt ở trong nước và 15 hài cốt liệt sĩ quy tập được trên đất nước bạn Lào.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh biểu dương tinh thần trách nhiệm và những nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời đề nghị, trong thời gian tới đơn vị tiếp tục nỗ lực cố gắng hơn nữa, nhất là chủ động nắm, xác minh các nguồn tin một cách chính xác, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương trong nước và địa phương 2 tỉnh Salavan và Sê Kông của nước bạn Lào để triển khai tốt nhiệm vụ tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sĩ, đưa các hài cốt các liệt sĩ trở về với quê hương.
Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 515 tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và của Quân khu để thực hiện tốt hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Trong đó, tập trung rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sỹ của địa phương; triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực thu thập thông tin về mộ liệt sỹ, tiến hành khảo sát và tìm kiếm, quy tập các phần mộ liệt sỹ tại Lào và trên địa bàn tỉnh.
Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cũng đề nghị Đội 192 tiếp tục nỗ lực và cố gắng hơn nữa trong mùa khô sắp tới. Đặc biệt, cần chủ động nắm, xác minh các nguồn tin một cách chính xác, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương trong nước và địa phương 2 tỉnh Salvan và Sê Kong của nước bạn Lào

Nam Khánh

TIN LIÊN QUAN
TAG: Thừa Thiên Huế Tìm Kiếm quy tập mộ liệt sĩ 2019 - 2020 Salvan Sê Kong
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách